ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : รูปแบบความร่วมมือกันจัดบริการสาธารณสุขระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ และเทศบาลตำบลบ้านพรุก่อนการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น , Cooperation between public organizations and local administrative organizations in Haadyai and Banpru metropolitan before decentralization
นักวิจัย : วีรพัฒน์ เงาธรรมทรรศน์ , Weerapat Ngaothamtat , แพรวพรรณ ตันสกุล , สิริวรรณ เดียวสุรินทร์
คำค้น : Decentralization , การกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข , เทศบาลนครหาดใหญ่ , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น , เทศบาลตำบลบ้านพรุ , บริการสาธารณสุข
หน่วยงาน : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2544
อ้างอิง : http://hdl.handle.net/11228/1991 , WA530 ว832ร 2544 , 43ค059
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : th
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

รูปแบบการร่วมมือกันจัดบริการสาธารณสุขระหว่างหน่วยงานภาครัฐและองค์กรส่วนท้องถิ่นในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่และ เทศบาลตำบลบ้านพรุก่อนการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น การจัดบริการสุขภาพโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือร่วมมือกับองค์กรสุขภาพภาครัฐเป็นทางเลือกที่เป็นไปได้ โดยเฉพาะในเขตเมืองที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ ปัจจุบันองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับงบประมาณด้านสุขภาพไม่สอดคล้องกับการแก้ปัญหาในพื้นที่ ในขณะที่องค์กรสุขภาพภายใต้กระทรวงสาธารณสุขได้รับงบประมาณที่สอดคล้องกับความต้องการมากกว่า ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะสามารถเป็นเครือข่ายกับโรงพยาบาลเพื่อให้จัดบริการสุขภาพ ในการศึกษานี้แนะนำว่า ในช่วงแรกของการจัดสรรเงิน เงินงบประมาณควรบริหารจัดการโดยคณะกรรมการสุขภาพระดับจังหวัดหรือเขต และควรมีตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นกรรมการอยู่ด้วย สอง งบประมาณด้านสุขภาพควรจัดสรรให้แก่องค์กรปกครอบในระดับขนาดเล็กลงไปอีก เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตั้งกองทุนสุขภาพ เพื่อเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมมากขึ้นในการบริหารจัดการ และสุดท้าย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถที่จะจัดบริการสุขภาพที่ไม่ซับซ้อน ง่ายต่อการควบคุม และมีประสิทธิผลต่อการสร้างสุขภาพ เช่น การฉีดวัคซีน โปรแกรมโรงเรียนสุขภาพ รณรงค์การใช้ถุงยางอนามัย การออกกำลังกาย และรณรงค์ด้านโภชนาการ

สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข

Cooperation between public organisations and local administrative organisations in Haadyai and Banpru metropolitan before decentralisation Health care administration by local administrative oragnisations or cooperation with public health organisations were feasible particularly large areas like Muang district. The local administrative organisations received health budgets not correspondent with local health problems while the public facilities under the Ministry of Public Health did. Therefore, the local organisations could then be networked with the hospitals. It is recommended that:Initially, public health budget be administered by the Provincial Committee for Health which should have representatives from local administrative organisations, Health budget be given to local administrative body for developing health funds providing opportunity for community involvement,Local administrative organisations be able to provide health care which is not complicated and easily monitored but effective for building health for example vaccination, school health program, condom use promotion, exercise and nutritional campaign.

บรรณานุกรม :