ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

มาตรการทางกฎหมายเพื่อถนนปลอดภัย : เอกสารทบทวนความรู้

หน่วยงาน สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : มาตรการทางกฎหมายเพื่อถนนปลอดภัย : เอกสารทบทวนความรู้ , Legislation for road safety
นักวิจัย : ไพบูลย์ สุริยะวงศ์ไพศาล , Paiboon Suriyawongpaisarn
คำค้น : อุบัติเหตุทางถนน , มาตรการทางกฎหมาย , อุบัติเหตุ
หน่วยงาน : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2542
อ้างอิง : http://hdl.handle.net/11228/1564 , WA275 พ296ม 2542
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : th
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

มาตรการทางกฎหมายเพื่อถนนปลอดภัย กฎหมายเป็นเครื่องมือที่สำคัญต่อการป้องกันอุบัติเหตุทางรถยนต์ ด้วยการควบคุมพฤติกรรมผู้ใช้ถนนและการจัดสรรทรัพยากรของรัฐเพื่อการดำเนินกิจกรรม กฏหมายนอกจากใช้ควบคุมพฤติกรรมผู้ใช้ยานพาหนะแล้วยังบังคับให้ผู้ประกอบการที่ผลิตหรือประกอบรถยนต์ต้องพัฒนาสินค้าคำนึงถึงความปลอดภัยมากขึ้น ทั้งๆที่ประเทศไทยมี พรบ สามฉบับที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยจากการใช้ถนน แต่อัตราการเกิดอุบัติเหตุในรอบสามสิบปีที่ผ่านมายังไม่สามารถลดลง การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาว่ามีปัญหาอะไรที่ทำให้จำนวนอุบัติเหตุไม่ลดลง จากการทบทวน พรบ สามฉบับนี้ คล้ายคลึงกับประเทศที่พัฒนาแล้วหลายๆประเทศในหลายๆประเด็น แต่ข้อจำกัดที่พบได้แก่พรบ ควรจะมีการแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเช่น เทคโนโลยียานยนต์ขาดความต่อเนื่องจากการควบคุมการใช้ พรบ ขาดองค์ความรู้เพื่อสนับสนุนการพัฒนานโยบายและกฏหมายการบังคับควบคุมการใช้กฎหมายในประเทศไทยยังมีการกระจุกอำนาจอยู่มากซึ่งมีลบต่อการพัฒนานโยบายและกฏหมาย การศึกษานี้เสนอแนะให้เนื้อหาของ พรบ ควรมีการแก้ไข และ นโยบายควรปรับปรุงเพื่อทำให้เกิดความเป็นธรรมและประสิทธิภาพมากขึ้น

สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข

Legislation for Road Safety Law is a tool for road accident prevention by controlling social behaviors and resources allocation. It is simply said that law shapes road users’ behaviors into more safety conscious behaviors and forces car producers to develop their products more regarding safety use. Despite having 3 Acts relating to road safety, Thailand has never reduced numbers of road accidents for the past three decades. This review was aimed at answering such problems and led to recommendations for improvement. According to the review, the three Thai Acts were similar to many developed countries’ in many ways; however, their limitations found in the review were: 1. the Acts partly needed amendment in line with dynamic changes of road communications, 2. lack of continuity of law enforcement and the bias of enforcement partly due to shortage of community preparation and of knowledge integration in terms of automobile engineering and financing knowledge, 3. lack of knowledge-based policy and law development, 4. Thailand’s governance of strong centralization inhibitive to law enforcement, The review recommended that contexts of the Acts be amended and related policy and law development be more accountable to social equity and efficiency.

บรรณานุกรม :
ไพบูลย์ สุริยะวงศ์ไพศาล , Paiboon Suriyawongpaisarn . (2542). มาตรการทางกฎหมายเพื่อถนนปลอดภัย : เอกสารทบทวนความรู้.
    นนทบุรี : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข.
ไพบูลย์ สุริยะวงศ์ไพศาล , Paiboon Suriyawongpaisarn . 2542. "มาตรการทางกฎหมายเพื่อถนนปลอดภัย : เอกสารทบทวนความรู้".
    นนทบุรี : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข.
ไพบูลย์ สุริยะวงศ์ไพศาล , Paiboon Suriyawongpaisarn . "มาตรการทางกฎหมายเพื่อถนนปลอดภัย : เอกสารทบทวนความรู้."
    นนทบุรี : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2542. Print.
ไพบูลย์ สุริยะวงศ์ไพศาล , Paiboon Suriyawongpaisarn . มาตรการทางกฎหมายเพื่อถนนปลอดภัย : เอกสารทบทวนความรู้. นนทบุรี : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข; 2542.