ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ทบทวนการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

หน่วยงาน สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ทบทวนการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น , Review of decentralization in health during 2542-2550 BE
นักวิจัย : ปรีดา แต้อารักษ์ , Preeda Tae-arak , นิภาพรรณ สุขศิริ , รำไพ แก้ววิเชียร , กิรณา แต้อารักษ์ , Nipapan Suksiri , Rampai Kaeowwichian , สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ , National Health Security Office
คำค้น : Health Decentralize , Health Civil Society , Community Health Services , การกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข , ประชาสังคมด้านสุขภาพ , อนามัยชุมชน, การบริการ , Decentralization , Public Health , Health Center transfer , กระจายอำนาจ , สาธารณสุข , ถ่ายโอนสถานีอนามัย
หน่วยงาน : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2551
อ้างอิง : ABSTRACT[ENGISH]/abs/res/hs1361e.doc , DOWNLOAD FULLTEXT[THAI]/fullt/res/hs1361.zip , http://hdl.handle.net/11228/1178 , WA546 ป471ท [2551] , 50ข061
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : th
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

จากการทบทวนพบว่า การดำเนินการถ่ายโอนงานสาธารณสุขล่าช้า ขาดการเตรียมความพร้อมให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบจ.ยังไม่มีโครงสร้างการบริหารงานสาธารณสุข อบต.ชั้น1 และเทศบาล เท่านั้นที่มีส่วนสาธารณสุขรองรับ เมื่อวิเคราะห์องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับการรองรับการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข จุดแข็งคือผู้บริหารมีความรู้ความสามารถมากขึ้น สนใจการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนมากขึ้น งบประมาณมีมากขึ้น มีความคล่องตัว รู้ปัญหาของประชาชน บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ โอนย้ายเข้าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมากขึ้น องค์กรไม่ซับซ้อนจัดระบบการตรวจสอบทำได้ง่าย จุดอ่อนคือ มีข้อสงสัยเรื่องความไม่โปร่งใส บุคลากรที่มีอยู่เดิมยังขาดทักษะและประสบการณ์ในการดำเนินงานด้านสาธารณสุข อบต.ส่วนใหญ่ยังไม่มีส่วนงานสาธารณสุข สำหรับโอกาสคือ การเปลี่ยนแปลงระบบหลักประกันสุขภาพ การสร้างเสริมสุขภาพ(โดย สสส.) การปฏิรูประบบสุขภาพ เกื้อหนุนต่อการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในระดับพื้นที่ การตรวจสอบการทำงานของท้องถิ่นโดยองค์กรอื่นหรือภาคประชาชนจะทำได้ง่ายกว่าการบริหารโดยส่วนกลางที่ตรวจสอบได้ยาก ส่วนอุปสรรคคือรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องกระจายอำนาจอย่างจริงจัง ผู้ว่าCEOจะเป็นโครงสร้างการปกครองที่อาจขัดแย้งกับการปกครองท้องถิ่นในระดับจังหวัดได้ ขาดความร่วมมือจากข้าราชการประจำในระดับต่างๆ บุคลากรด้านสาธารณสุขส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจข้อเสนอ ต้องมีกรอบแนวคิดชัดเจนดังนี้ 1)การให้อำนาจในการตัดสินใจแก่ท้องถิ่น 2)ประสิทธิภาพ และเอกภาพเชิงระบบ 3) ความเป็นธรรมทางสุขภาพ 4) ธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ 5) การมีส่วนร่วม และการตอบสนองต่อความต้องการของชุมชน 6)การจัดความสัมพันธ์ระหว่างท้องถิ่นกับรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข จะต้องปรับเปลี่ยนบทบาทไปเป็นผู้กำหนดมาตรฐาน ผู้กำกับดูแลและเสนอแนะ รวมทั้งให้การสนับสนุนและบริการทางวิชาการแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและสถานีอนามัยในสังกัดอปท. ในขณะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเป็นผู้จัดบริการสาธารณะแก่ประชาชนในพื้นที่โดยตรง ต้องกำหนดรูปแบบระบบบริการสาธารณสุขที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ การดำเนินการต้องไม่ทำในรูปแบบเดียวกันทั้งประเทศ และถ่ายโอนตามความพร้อม กำหนดบทบาทองค์กรต่างๆ ให้ชัดเจน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถดำเนินการได้ในหลายระดับเช่น 1)การสนับสนุนการจัดบริการ 2)การจัดระบบบริการเอง 3)การซื้อบริการจากหน่วยบริการ ควรมีการจัดตั้งกลไกการบริหารระบบสาธารณสุขแบบมีส่วนร่วมจากพหุภาคี ที่มีส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยบริการ และภาคประชาชน ต้องพัฒนาศักยภาพและสร้างความพร้อมแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การพัฒนาบุคลากรสาธารณสุขให้สามารถสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี ปรับปรุงระเบียบกฎหมาย ถ่ายโอนสถานบริการพร้อมประเมินผลควบคู่ไปด้วย ในการกำกับติดตามและประเมินผล ต้องยึดเอาวัตถุประสงค์ของการกระจายอำนาจ เรื่องความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ มีธรรมาภิบาล มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ มาตรฐาน และประชาชนมีความ พึงพอใจสำหรับการศึกษาวิจัย มีประเด็นที่ควรดำเนินการ คือความเป็นธรรมในการเข้าถึงบริการสุขภาพ รูปแบบและต้นทุน ผลกระทบ และปัจจัยที่มีผลต่อการบริการสุขภาพ การมีส่วนร่วม บทบาทและความสัมพันธ์ขององค์กรในระบบสุขภาพภายใต้บริบทการกระจายอำนาจ ศักยภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการบริหารจัดการระบบบริการสุขภาพ ด้านระเบียบกฎหมาย การบริหารจัดการ ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จหรือล้มเหลวในการจัดบริการสุขภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพและด้านบริหารจัดการระบบสุขภาพ

สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข

บรรณานุกรม :
ปรีดา แต้อารักษ์ , Preeda Tae-arak , นิภาพรรณ สุขศิริ , รำไพ แก้ววิเชียร , กิรณา แต้อารักษ์ , Nipapan Suksiri , Rampai Kaeowwichian , สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ , National Health Security Office . (2551). ทบทวนการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น.
    นนทบุรี : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข.
ปรีดา แต้อารักษ์ , Preeda Tae-arak , นิภาพรรณ สุขศิริ , รำไพ แก้ววิเชียร , กิรณา แต้อารักษ์ , Nipapan Suksiri , Rampai Kaeowwichian , สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ , National Health Security Office . 2551. "ทบทวนการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น".
    นนทบุรี : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข.
ปรีดา แต้อารักษ์ , Preeda Tae-arak , นิภาพรรณ สุขศิริ , รำไพ แก้ววิเชียร , กิรณา แต้อารักษ์ , Nipapan Suksiri , Rampai Kaeowwichian , สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ , National Health Security Office . "ทบทวนการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น."
    นนทบุรี : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2551. Print.
ปรีดา แต้อารักษ์ , Preeda Tae-arak , นิภาพรรณ สุขศิริ , รำไพ แก้ววิเชียร , กิรณา แต้อารักษ์ , Nipapan Suksiri , Rampai Kaeowwichian , สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ , National Health Security Office . ทบทวนการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. นนทบุรี : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข; 2551.