ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ลักษณะที่เป็นจริงและลักษณะที่พึงประสงค์ ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดตามทัศนะของตนเอง ครู และผู้ปกครอง เขตการศึกษา 11

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ลักษณะที่เป็นจริงและลักษณะที่พึงประสงค์ ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดตามทัศนะของตนเอง ครู และผู้ปกครอง เขตการศึกษา 11
นักวิจัย : สุระศักดิ์ ฉายขุนทด
คำค้น : การปฏิบัติงาน , บทบาทที่คาดหวัง , ผู้บริหารโรงเรียน -- ไทย (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) , โรงเรียนประถมศึกษา -- ไทย -- การบริหาร
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : อุมา สุคนธมาน , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2533
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46752
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเป็นการศึกษาลักษณะที่เป็นจริงและลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดตามทัศนะของตนเอง ครู และ ผู้ปกครอง เขตประถมศึกษา 11 2) เพื่อเปรียบเทียบลักษณะที่เป็นจริงและลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ตามทัศนะของตนเอง ครู และผู้ปกครอง เขตการศึกษาที่ 11 ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอดถามลักษณะที่เป็นจริงและลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ไปยัง ผู้บริหาร ครู และผู้ปกครองของนักเรียน ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 11 ประเภทละ 400 รวมทั้งหมด 1,200 ชุด และได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์คืนมา 1,140 ชุด คิดเป็นร้อยละ 95 วิเคราะข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูป SPSS เพื่อคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า โดยเฉลี่ยส่วนใหญ่ ผู้บริหาร ครู และผู้ปกครองมีความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะที่เป็นจริงและลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ในด้านลักษณะส่วนตัวและลักษณะทางวิชาชีพ อยู่ในระดับมากและระดับมากที่สุด ตามลำดับยกเว้น ความคิดเห็นของผู้ปกครองเกี่ยวกับลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ในด้านลักษณะทางวิชาชีพโดยเฉลี่ยส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากเมื่อเปรียบเทียบระหว่างลักษณะที่เป็นจริงและลักษณะลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาในด้านลักษณะส่วนตัวและลักษณะทางวิชาชีพแล้ว พบว่า ผู้บริหาร ครู และผู้ปกครอง มีความคิดเห็นแตกต่างกันทุกรายการอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และ ผู้ปกครองเกี่ยวกับลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ในด้านลักษณะส่วนตัวและลักษณะทางวิชาชีพ จากแบบสอบถามปลายเปิดพบว่า ลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา คือ การมีความรู้ความสามารถทางด้านวิชาการและการมีคุณธรรมในการปฏิบัติงาน

บรรณานุกรม :
สุระศักดิ์ ฉายขุนทด . (2533). ลักษณะที่เป็นจริงและลักษณะที่พึงประสงค์ ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดตามทัศนะของตนเอง ครู และผู้ปกครอง เขตการศึกษา 11.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุระศักดิ์ ฉายขุนทด . 2533. "ลักษณะที่เป็นจริงและลักษณะที่พึงประสงค์ ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดตามทัศนะของตนเอง ครู และผู้ปกครอง เขตการศึกษา 11".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุระศักดิ์ ฉายขุนทด . "ลักษณะที่เป็นจริงและลักษณะที่พึงประสงค์ ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดตามทัศนะของตนเอง ครู และผู้ปกครอง เขตการศึกษา 11."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533. Print.
สุระศักดิ์ ฉายขุนทด . ลักษณะที่เป็นจริงและลักษณะที่พึงประสงค์ ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดตามทัศนะของตนเอง ครู และผู้ปกครอง เขตการศึกษา 11. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2533.