ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

บทบาทเครือข่ายสังคมออนไลน์ในการพัฒนาความสัมพันธ์แบบโรแมนติก

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : บทบาทเครือข่ายสังคมออนไลน์ในการพัฒนาความสัมพันธ์แบบโรแมนติก
นักวิจัย : สีตลา ชาญวิเศษ
คำค้น : -
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ , ดวงกมล ชาติประเสริฐ
ปีพิมพ์ : 2557
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46622
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557

สื่อออนไลน์กลายมาเป็นช่องทางสื่อสารหนึ่งที่ผู้คนใช้ในการพัฒนาความสัมพันธ์แบบโรแมนติก หรือการจีบกัน แต่เนื่องจากสื่อออนไลน์แตกต่างจากการสื่อสารแบบในอดีต หรือการสื่อสารแบบตัวต่อตัว ดังนั้นจึงเกิดเป็นคำถามขึ้นมาว่า บทบาทสื่อออนไลน์ในการพัฒนาความความสัมพันธ์แบบโรแมนติกนั้นเป็นอย่างไร และแตกต่างจากการสื่อสารแบบตัวต่อตัวในอดีตอย่างไร จากการวิจัยโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกคู่รักชายหญิงที่มีประสบการณ์การพัฒนาความสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ อายุ 23-35 ปี จำนวน 15 คู่ พบว่า ประการที่ 1 สื่อออนไลน์มีบทบาทสำคัญใน 3 ขั้นตอนแรกตามทฤษฎีลำดับความสัมพันธ์(Relationship stages) นั่นคือ ขั้นทำความรู้จัก ขั้นศึกษากัน และขั้นกระชับความสัมพันธ์ช่วงต้น ประการที่ 2 คู่รักจะใช้การสื่อสารแบบตัวต่อตัวในขั้นกระชับความสัมพันธ์ช่วงปลายและขั้นหลอมรวมความสัมพันธ์ ประการที่ 3 เมื่อตกลงคบหากันแล้ว คู่รักจะกลับมาใช้สื่อออนไลน์อีกครั้งเพื่อประกาศความสัมพันธ์ของพวกเขาให้คนรอบข้างรับรู้ และประการที่ 4 การพัฒนาความสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์แตกต่างจากการสื่อสารแบบตัวต่ออยู่ 4 ประเด็น คือ 1. ความใกล้ชิด(Proximity) ที่ทำให้เกิดความสัมพันธ์กับคนที่ไม่มีทางจะมารู้จักกันได้ 2. การเปิดเผยตัวตนและลักษณะที่ดึงดูดใจ(Self-disclosure and attraction) กล่าวคือ สื่อออนไลน์ซึ่งเอื้อให้เกิดการเปิดเผยตัวตนได้ง่ายขึ้นทำให้เกิดความประทับใจที่ตัวตนมากกว่ารูปลักษณ์หน้าตา 3. คุณภาพความสัมพันธ์(Quality of relationship) กล่าวคือ สื่อออนไลน์ที่ช่วยให้ปฏิสัมพันธ์กับคนจำนวนมากได้ง่ายและถูกนั้นส่งผลให้ความเชื่อมั่นในความสัมพันธ์นั้นต่ำลง เมื่อเทียบกับการสื่อสารแบบตัวต่อตัว และ 4. การสื่อสารเป็นกันเองแบบเหนือจริง(Hyperpersonal communication) กล่าวคือ คุณลักษณะและลูกเล่นของสื่อออนไลน์ส่งผลให้เกิดการเปิดเผยตัวตนและการรับรู้อีกฝ่ายแบบเหนือจริง

บรรณานุกรม :
สีตลา ชาญวิเศษ . (2557). บทบาทเครือข่ายสังคมออนไลน์ในการพัฒนาความสัมพันธ์แบบโรแมนติก.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สีตลา ชาญวิเศษ . 2557. "บทบาทเครือข่ายสังคมออนไลน์ในการพัฒนาความสัมพันธ์แบบโรแมนติก".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สีตลา ชาญวิเศษ . "บทบาทเครือข่ายสังคมออนไลน์ในการพัฒนาความสัมพันธ์แบบโรแมนติก."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557. Print.
สีตลา ชาญวิเศษ . บทบาทเครือข่ายสังคมออนไลน์ในการพัฒนาความสัมพันธ์แบบโรแมนติก. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2557.