ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจบุคคลให้มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ทางพระพุทธศาสนา ณ พุทธมณฑล

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจบุคคลให้มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ทางพระพุทธศาสนา ณ พุทธมณฑล
นักวิจัย : เพชรดา ฐิติยาภรณ์
คำค้น : -
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ศุภกรณ์ ดิษฐพันธุ์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2557
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46035
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557

งานวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจบุคคลให้มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ทางพระพุทธศาสนา ณ พุทธมณฑล เป็นการวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ โดยใช้วิธีการรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารพุทธมณฑล บุคลากรของพิพิธภัณฑ์ และประชาชนทั่วไปในพุทธมณฑล จำนวน 7 คน และเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากประชาชนทั่วไปทั้งในและนอกพุทธมณฑล จำนวน 400 คน ผลงานวิจัยพบว่ากลยุทธ์การสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจ เป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้ผู้ที่สนใจในพระพุทธศาสนาเข้ามาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ทางพระพุทธศาสนา ณ พุทธมณฑล และเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของพิพิธภัณฑ์ กลยุทธ์ดังกล่าว ประกอบด้วยกลยุทธ์ที่สำคัญ 2 ประการ คือ กลยุทธ์การสร้างสาร และกลยุทธ์การเข้าถึงผู้รับสาร ดังนี้ กลยุทธ์การสร้างสาร ประกอบด้วย 5 แนวทาง ได้แก่ 1. การสร้างแรงจูงใจในสารเพื่อกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกคล้อยตาม 2. การสอดแทรกแนวคิดในสารที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับสาร 3. การสร้างเรื่องราว หรือสีสันที่มีชีวิตให้พิพิธภัณฑ์เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ 4. การนำเสนอสารเฉพาะด้านที่ดีหรือเป็นจุดแข็งของพิพิธภัณฑ์ 5. การนำเสนอสารให้เห็นคุณค่าของพระพุทธศาสนา สำหรับกลยุทธ์การเข้าถึงผู้รับสาร ประกอบด้วย 5 แนวทาง ได้แก่ 1. การสร้างกระแสหรือโฆษณาแบบปากต่อปาก 2. การเลือกใช้สื่อที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนและรวดเร็ว 3. การจัดกิจกรรมที่ตรงตามความสนใจของบุคคลแต่ละกลุ่ม 4. การบูรณาการความร่วมมือเครือข่ายเพื่อเพิ่มโอกาสและช่องทางในการสื่อสาร 5. การนำวิธีการเผยแผ่พระพุทธศาสนารูปแบบต่างๆ มาประยุกต์ใช้ ทั้งนี้ ผลการวิจัยพบว่า การนำกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจไปประยุกต์ใช้ ควรพัฒนาควบคู่ไปกับการบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์อย่างเป็นระบบและยั่งยืน เพื่อให้พิพิธภัณฑ์มีความพร้อมในการเปิดให้บริการ และรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของบุคคลที่สนใจมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ได้

บรรณานุกรม :
เพชรดา ฐิติยาภรณ์ . (2557). กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจบุคคลให้มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ทางพระพุทธศาสนา ณ พุทธมณฑล.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เพชรดา ฐิติยาภรณ์ . 2557. "กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจบุคคลให้มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ทางพระพุทธศาสนา ณ พุทธมณฑล".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เพชรดา ฐิติยาภรณ์ . "กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจบุคคลให้มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ทางพระพุทธศาสนา ณ พุทธมณฑล."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557. Print.
เพชรดา ฐิติยาภรณ์ . กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจบุคคลให้มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ทางพระพุทธศาสนา ณ พุทธมณฑล. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2557.