ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ปัญหาการจัดเส้นทางเดินรถที่มีความจุจำกัดแบบพลวัตโดยมีจุดเริ่มต้นหลายจุด

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ปัญหาการจัดเส้นทางเดินรถที่มีความจุจำกัดแบบพลวัตโดยมีจุดเริ่มต้นหลายจุด
นักวิจัย : ขวัญแก้ว มีทรัพย์ทวีกูล
คำค้น : -
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ , ปวีณา เชาวลิตวงศ์
ปีพิมพ์ : 2556
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43386
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556

“ปัญหาการจัดเส้นทางเดินรถที่มีความจุจำกัดแบบพลวัตโดยมีจุดเริ่มต้นหลายจุด” เป็นปัญหาที่ลูกค้าเข้ามาในระบบแบบพลวัตทำให้ปัญหาจัดเส้นทางเดินรถเปลี่ยนไปตลอดเวลา อีกทั้งการมีระยะเวลารับประกันการขนส่งและจุดเริ่มต้นการขนส่งหลายจุดเป็นตัวเลือกในการจัดเส้นทาง ทำให้ต้องใช้ระยะเวลาที่รวดเร็วในการจัดเส้นทางเดินรถที่ดี งานวิจัยนี้ได้นำเสนอฮิวริสติกที่ประกอบการจัดลูกค้าเข้ากลุ่มเดียวกันและการเลือกจุดเริ่มต้นที่เหมาะสมพร้อมกับการจัดเส้นทางเดินรถไปในเวลาเดียวกัน โดยนำเสนอวิธีการนับจุดตัด (Square grid map) ในการรวมกลุ่มลูกค้าและจุดเริ่มต้นเข้าด้วยกันและทำการจัดเส้นทางเดินรถเบื้องต้นด้วยวิธีการ Sweep และ วิธีการ Reorder สุดท้ายทำการพัฒนาเส้นทางด้วยวิธีการ Insertion โดยผลที่ได้จากฮิวริสติกคือเส้นทางเดินรถและเวลาออกรถเพื่อเริ่มทำการขนส่ง ซึ่งได้ถูกนำมาวัดประสิทธิภาพด้วยการพิจารณาเปอร์เซ็นต์ความแตกต่างของระยะทางรวมโดยเปรียบเทียบกับคำตอบจากแบบจำลองคณิตศาสตร์ของปัญหาขนาดเล็กและทำการเปรียบเทียบคำตอบจากฮิวริสติกที่ปัญหาลักษณะต่างๆที่สร้างขึ้น ซึ่งฮิวริสติกใช้เวลาที่รวดเร็วในการจัดเส้นทางที่ไม่แตกต่างจากเส้นทางที่ดีที่สุดสำหรับปัญหาขนาดเล็ก และให้ผลที่น่าพอใจสำหรับปัญหาขนาดใหญ่ โดยการเลือกเส้นทางที่มีระยะทางที่สั้นที่สุด ณ เวลาใดๆ ให้ผลที่ดีกว่าการเลือกเส้นทางที่มีเวลาออกรถช้าที่สุด ซึ่งจากการวิเคราะห์ผลที่ได้จากการทดสอบฮิวริสติกพบว่า ฮิวริสติกให้คำตอบที่ดีสำหรับปัญหาที่มีความพลวัตสูง รถที่ขนสินค้าไปส่งผู้โดยสารมีความจุจำกัด และตำแหน่งของจุดเริ่มต้นมีจำนวนมากต่อหนึ่งปัญหา ซึ่งฮิวริสติกที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมในการแก้ปัญหาพลวัตเมื่อเทียบกับผลการจัดเส้นทางในปัญหาสถิต และวิธีการนับจุดตัดในการจัดกลุ่มลูกค้าเพื่อจัดเส้นทางเดินรถทำให้เกิดเส้นทางที่มีระยะสั้นกว่าการพิจารณาเฉพาะระยะทางกระจัดระหว่างลูกค้าที่ใช้ในการสร้างฮิวริสติกทั่วไป

บรรณานุกรม :
ขวัญแก้ว มีทรัพย์ทวีกูล . (2556). ปัญหาการจัดเส้นทางเดินรถที่มีความจุจำกัดแบบพลวัตโดยมีจุดเริ่มต้นหลายจุด.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ขวัญแก้ว มีทรัพย์ทวีกูล . 2556. "ปัญหาการจัดเส้นทางเดินรถที่มีความจุจำกัดแบบพลวัตโดยมีจุดเริ่มต้นหลายจุด".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ขวัญแก้ว มีทรัพย์ทวีกูล . "ปัญหาการจัดเส้นทางเดินรถที่มีความจุจำกัดแบบพลวัตโดยมีจุดเริ่มต้นหลายจุด."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556. Print.
ขวัญแก้ว มีทรัพย์ทวีกูล . ปัญหาการจัดเส้นทางเดินรถที่มีความจุจำกัดแบบพลวัตโดยมีจุดเริ่มต้นหลายจุด. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2556.