ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

อิทธิพลของเป้าหมายใฝ่สัมฤทธิ์และตัวแปรส่งผ่านที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้เชิงลึกและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย : การวิเคราะห์โมเดลเชิงสาเหตุคู่แข่ง

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : อิทธิพลของเป้าหมายใฝ่สัมฤทธิ์และตัวแปรส่งผ่านที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้เชิงลึกและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย : การวิเคราะห์โมเดลเชิงสาเหตุคู่แข่ง
นักวิจัย : นนทน์ ฤทธิเลิศ
คำค้น : ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน , การเรียนรู้ , การรับรู้ตนเอง , Academic achievement , Learning , Self-perception
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ , วรรณี แกมเกตุ
ปีพิมพ์ : 2555
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44557
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป้าหมายใฝ่สัมฤทธิ์ กระบวนการเรียนรู้เชิงลึกและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจำแนกตามเพศและสายการเรียน 2) เพื่อพัฒนาโมเดลอิทธิพลของเป้าหมายใฝ่สัมฤทธิ์และตัวแปรส่งผ่านที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้เชิงลึกและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความสอดคล้องของโมเดลอิทธิพลเป้าหมายใฝ่สัมฤทธิ์และตัวแปรส่งผ่านที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้เชิงลึกและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ระหว่างโมเดลที่ใช้ทฤษฎีเป้าหมายใฝ่สัมฤทธิ์แบบมิติ 2x2 กับโมเดลที่ใช้ทฤษฎีเป้าหมายใฝ่สัมฤทธิ์แบบมิติ 3x2 และ 4) เพื่อศึกษาอิทธิพลของเป้าหมายใฝ่สัมฤทธิ์และตัวแปรส่งผ่านที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้เชิงลึกและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 658 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยนี้คือแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานโดยใช้สถิติบรรยาย วิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติ independent samples t-test และ ANOVA วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันและวิเคราะห์อิทธิพลเพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลเชิงสาเหตุด้วยโปรแกรม LISREL ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ค่าเฉลี่ยของเป้าหมายใฝ่สัมฤทธิ์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำแนกตามเพศและสายการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนค่าเฉลี่ยของกระบวนการเรียนรู้เชิงลึกจำแนกตามเพศและสายการเรียนไม่แตกต่างกัน 2. โมเดลเชิงสาเหตุที่ใช้ทฤษฎีเป้าหมายใฝ่สัมฤทธิ์แบบมิติ 2x2 และ 3x2 มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยโมเดลเป้าหมายใฝ่สัมฤทธิ์แบบมิติ 2x2 มีค่า x² = 5.110, p = 0.973, df = 13, x² /df = 0.393, GFI = 0.998, AGFI = 0.994 และ RMR = 0.003 ส่วนโมเดลเป้าหมายใฝ่สัมฤทธิ์แบบมิติ 3x2 มีค่า x² = 7.497, p = 0.999, df = 25, x² /df = 0.300, GFI = 0.998, AGFI = 0.995 และ RMR = 0.003 แต่โมเดลที่ใช้ทฤษฎีเป้าหมายใฝ่สัมฤทธิ์แบบมิติ 3x2 มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ดีกว่าโมเดลเชิงสาเหตุที่ใช้ทฤษฎีเป้าหมายใฝ่สัมฤทธิ์แบบมิติ 2x2 โดยพิจารณาจากค่า x² /df ที่มีค่าต่ำกว่า 3. เป้าหมายมุ่งเปรียบเทียบบุคคลอื่นสู่ความสำเร็จ ความสนใจในห้องเรียนและการรับรู้ความสามารถของตนเองมีอิทธิพลทางตรงต่อกระบวนการเรียนรู้เชิงลึกและกระบวนการเรียนรู้เชิงลึกมีอิทธิพลทางตรงต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป้าหมายมุ่งงานสู่ความสำเร็จ เป้าหมายมุ่งหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดของตนเองและเป้าหมายมุ่งหลีกเลี่ยงเปรียบเทียบบุคคลอื่นมีอิทธิพลทางอ้อมต่อกระบวนการเรียนรู้เชิงลึก ส่วนเป้าหมายมุ่งหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดของตนเอง เป้าหมายมุ่งเปรียบเทียบบุคคลอื่นสู่ความสำเร็จ เป้าหมายมุ่งหลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบบุคคลอื่น ความสนใจในห้องเรียนและการรับรู้ความสามารถของตนเองมีอิทธิพลทางอ้อมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

บรรณานุกรม :
นนทน์ ฤทธิเลิศ . (2555). อิทธิพลของเป้าหมายใฝ่สัมฤทธิ์และตัวแปรส่งผ่านที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้เชิงลึกและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย : การวิเคราะห์โมเดลเชิงสาเหตุคู่แข่ง.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นนทน์ ฤทธิเลิศ . 2555. "อิทธิพลของเป้าหมายใฝ่สัมฤทธิ์และตัวแปรส่งผ่านที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้เชิงลึกและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย : การวิเคราะห์โมเดลเชิงสาเหตุคู่แข่ง".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นนทน์ ฤทธิเลิศ . "อิทธิพลของเป้าหมายใฝ่สัมฤทธิ์และตัวแปรส่งผ่านที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้เชิงลึกและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย : การวิเคราะห์โมเดลเชิงสาเหตุคู่แข่ง."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555. Print.
นนทน์ ฤทธิเลิศ . อิทธิพลของเป้าหมายใฝ่สัมฤทธิ์และตัวแปรส่งผ่านที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้เชิงลึกและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย : การวิเคราะห์โมเดลเชิงสาเหตุคู่แข่ง. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2555.