ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การพัฒนาระบบการรับรองปริญญาของต่างประเทศ เพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาของไทย

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาระบบการรับรองปริญญาของต่างประเทศ เพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาของไทย
นักวิจัย : จิรณี ตันติรัตนวงศ์
คำค้น : Academic recognition , Degrees, Academic , การรับรองคุณวุฒิเพื่อการศึกษา , ปริญญาบัตร , ปริญญาดุษฎีบัณฑิต
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : พรชุลี อาชวอำรุง , ทองอินทร์ วงศ์โสธร
ปีพิมพ์ : 2542
อ้างอิง : 9743337695 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41004
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542

วิเคราะห์หาองค์ประกอบและความสัมพันธ์ขององค์ประกอบ เพื่อนำไปสร้างรูปแบบเชิงคณิตศาสตร์ ที่จะใช้ในการเทียบคุณวุฒิการศึกษาจากต่างประเทศ เพื่อเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโทในประเทศ และเพื่อทดสอบเทียบคุณวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีของ สปป.ลาว กับประเทศไทย โดยการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง กับการรับรองคุณวุฒิการศึกษาจากต่างประเทศ และความสัมพันธ์ขององค์ประกอบด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา เพื่อหาองค์ประกอบ และความสัมพันธ์ขององค์ประกอบ สร้างรูปแบบเชิงคณิตศาสตร์สำหรับใช้หาค่าดัชนีบ่งชี้ตามแนวคิดของ Johnstone (1981) และทดสอบเทียบคุณวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีของ สปป. ลาวกับไทยด้วยข้อมูลเชิงประจักษ์ ผลการวิจัยมีดังนี้ องค์ประกอบสำคัญที่นำมาใช้ในการพิจารณารับรองคุณวุฒิ การศึกษาระดับปริญญาตรีในเชิงระบบมี 6 ตัว คือ จำนวนปีการศึกษาของหลักสูตรก่อนเข้าเรียนปริญญาตรี (X₁) จำนวนปีการศึกษาของหลักสูตรปริญญาตรี (X₂) จำนวนหน่วยกิตของหลักสูตรปริญญาตรี (X₃) ชื่อเสียงของสถานศึกษาที่ให้คุณวุฒิ (X₄) จำนวนหน่วยกิตวิชาเอก (X₅) และชื่อเสียงของสาขาวิชาที่เรียนจบ (X₆), X₁ และ X₂ มีความสัมพันธ์กันในเชิงลบ (r = -0.3912) สำหรับองค์ประกอบอื่นๆ ไม่พบว่ามีข้อมูลที่จะหาค่าความสัมพันธ์ รูปแบบเชิงคณิตศาสตร์สำหรับใช้หาค่าดัชนีบ่งชี้ ของการตัดสินคุณวุฒิระดับปริญญาตรีพบว่ามี 2 รูปแบบ คือ รูปแบบเชิงคณิตศาสตร์สำหรับใช้หาค่าดัชนีบ่งชี้ตามนิยามเชิงประยุกต์ หรือเชิงปฏิบัติ (pragmatic definition of an indicator), P = X₁+X₂, และรูปแบบเชิงคณิตศาสตร์ สำหรับใช้หาค่าดัชนีบ่งชี้ตามนิยามเชิงทฤษฎี (theoretical definition of an indicator), X = 9.4 X₁ + 8.4 X₂ + 6.5 X₃ + 4.0 X₄ + 10.0 X₅ หรือ X = 9.4 X₁ + 8.4 X₂ + 6.5 X₃ + 9.0 X₆ โดยการนำไปใช้อยู่ภายใต้เงื่อนไขว่า คุณวุฒิที่จะนำมาพิจารณาต้องเป็นคุณวุฒิของสถานศึกษา ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานหรือประกันคุณภาพการศึกษา จากหน่วยงานที่มีหน้าที่ของประเทศที่สถานศึกษาตั้งอยู่ และอยู่ภายใต้สมมติฐานที่ว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ใช้ในการรับรองมาตรฐานหรือ คุณภาพเหมือนหรือใกล้เคียงกัน สำหรับรูปแบบที่ 2 เกณฑ์มาตรฐานที่ใช้ในการจัดลำดับชื่อเสียงสถาบันการศึกษา หรือชื่อเสียงสาขาวิชาที่เรียนจบเหมือนกันหรือใกล้เคียงกันด้วย สำหรับประเทศไทย ค่าความแตกต่างอย่างสำคัญ (substantial difference) ที่ทำให้ไม่อาจให้การรับรองคุณวุฒิปริญญาตรีของต่างประเทศ เท่ากับปริญญาตรีในสาขาวิชาเดียวกันหรือคล้ายกันของประเทศไทย คือ เมื่อค่า P น้อยกว่า 16, 17 หรือ 18 ปี เมื่อ X น้อยกว่า 1,226.4 ; 1,429.8 หรือ 1,828.2 โดยมิได้นำ X₄ มาพิจารณาเนื่องจากไม่มีข้อมูลหรือน้อยกว่า 926.4; 1,129.8; หรือ 1,528.2 เมื่อไม่ได้นำ X₆ มาพิจารณา ..

บรรณานุกรม :
จิรณี ตันติรัตนวงศ์ . (2542). การพัฒนาระบบการรับรองปริญญาของต่างประเทศ เพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาของไทย.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จิรณี ตันติรัตนวงศ์ . 2542. "การพัฒนาระบบการรับรองปริญญาของต่างประเทศ เพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาของไทย".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จิรณี ตันติรัตนวงศ์ . "การพัฒนาระบบการรับรองปริญญาของต่างประเทศ เพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาของไทย."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542. Print.
จิรณี ตันติรัตนวงศ์ . การพัฒนาระบบการรับรองปริญญาของต่างประเทศ เพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาของไทย. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2542.