ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของเกษตรกรในโรงเรียนชาวนา จังหวัดสุพรรณบุรี

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของเกษตรกรในโรงเรียนชาวนา จังหวัดสุพรรณบุรี
นักวิจัย : นนทญา หงษ์รัตน์
คำค้น : การพัฒนาการเกษตร -- การมีส่วนร่วมของประชาชน , เกษตรกร -- การสื่อสาร , การสื่อสาร -- แง่สังคม , โรงเรียนชาวนา (สุพรรณบุรี) , Farmers -- Communication , Communication -- Social aspects , Chaow-na School (Suphanburi Province)
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ปรมะ สตะเวทิน , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2550
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37644
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยา, 2550

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของเกษตรกรในโรงเรียนชาวนา จังหวัดสุพรรณบุรี รวมทั้งปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วม ตลอดจนการมี ส่วนร่วมของเกษตรกรที่เข้าศึกษาในโรงเรียนชาวนา จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการศึกษาจากเอกสาร การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับกลุ่มตัวอย่างคือ เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิข้าวขวัญและเกษตรกร รวมทั้งการสังเกตการณ์แบบไม่มีส่วนร่วม ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้ 1. กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการพัฒนาแบบมีส่วนร่วม แบ่งออกเป็น 3 กลยุทธ์ ได้แก่ 1. กลยุทธ์เกี่ยวกับผู้ส่งสาร ประกอบด้วยกลยุทธ์การสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่กับเกษตรกร กลยุทธ์การสื่อสาร ผ่านกระบวนการกลุ่ม กลยุทธ์การเรียนรู้จากบุคคลต้นแบบ กลยุทธ์การปฏิบัติซ้ำ กลยุทธ์การมีส่วนร่วมและกลยุทธ์การเปลี่ยนบทบาท 2. กลยุทธ์การสร้างสารแบ่งออกเป็น 2 วิธีการ คือ 2.1 การกำหนดเนื้อหาสาร ประกอบด้วยกลยุทธ์การเรียนรู้จากปัญหาของชุมชนและกลยุทธ์การปรับประสานทางวัฒนธรรม 2.2 การนำเสนอสาร ประกอบด้วยกลยุทธ์การจัดการความรู้ กลยุทธ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ กลยุทธ์การเรียนรู้จากการปฏิบัติและกลยุทธ์การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง 3. กลยุทธ์การใช้สื่อ ประกอบด้วยกลยุทธ์ การใช้สื่อบุคคล กลยุทธ์การใช้สื่อมวลชน กลยุทธ์การใช้สื่อเฉพาะกิจ กลยุทธ์การใช้สื่อพิธีกรรมและ กลยุทธ์การใช้สื่อแบบบูรณาการ 2. ปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วม แบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ 1. ปัจจัยด้านผู้ส่งสาร ประกอบด้วย กระบวนการเรียนรู้ เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิข้าวขวัญและการให้สิ่งล่อใจ 2. ปัจจัยด้านผู้รับสาร ประกอบด้วย ทัศนคติของเกษตรกร ประโยชน์ที่จะได้รับจากการเรียนในโรงเรียนชาวนาและการส่งเสริมจากครอบครัว3. ปัจจัยด้านการสนับสนุนจากภายนอกในด้านต่าง ๆ ประกอบด้วยองค์กรสนับสนุนงบประมาณ เทคนิควิทยาการ ข้อมูล ข่าวสาร วัดและโรงเรียนและองค์การบริหารส่วนตำบลวัดดาว 3. การมีส่วนร่วมของเกษตรกร แบ่งออกเป็น 2 ด้าน คือ 1. การมีส่วนร่วมในกระบวน การเรียนผ่านการเรียน 2. การมีส่วนร่วมในระดับการดำเนินงานในขั้นของการดำเนินงาน

บรรณานุกรม :
นนทญา หงษ์รัตน์ . (2550). กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของเกษตรกรในโรงเรียนชาวนา จังหวัดสุพรรณบุรี.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นนทญา หงษ์รัตน์ . 2550. "กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของเกษตรกรในโรงเรียนชาวนา จังหวัดสุพรรณบุรี".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นนทญา หงษ์รัตน์ . "กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของเกษตรกรในโรงเรียนชาวนา จังหวัดสุพรรณบุรี."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550. Print.
นนทญา หงษ์รัตน์ . กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของเกษตรกรในโรงเรียนชาวนา จังหวัดสุพรรณบุรี. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2550.