ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนทางไกลระดับปริญญาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนทางไกลระดับปริญญาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)
นักวิจัย : พนารัตน์ แซ่ลิ้ม
คำค้น : ธุรกิจขนาดย่อม , การศึกษาทางไกล , การตลาด -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) , การวางแผนหลักสูตร , การเรียนการสอนผ่านเว็บ , Small business , Distance education , Marketing -- Study and teaching (Higher) , Web-based instruction , Curriculum planning
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ปทีป เมธาคุณวุฒิ , สรชัย พิศาลบุตร , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2551
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36214
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์ภูมิหลัง ความต้องการ และความพร้อมของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในการศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ด้วยวิธีการเรียนการสอนทางไกล 2) วิเคราะห์การจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียนทางไกลที่เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 3) พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนทางไกลระดับปริญญาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาดแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 4) การทดลองใช้หลักสูตรการเรียนการสอนทางไกลระดับปริญญาบัณฑิตสาขาวิชาการตลาด ข้อมูลเชิงปริมาณได้จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 200 คน ที่เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สัมภาษณ์เจาะลึก ผู้บริหารกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ผู้บริหารสถาบันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 4 คน ผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาที่มีหลักสูตรการสอนด้านการตลาดระดับปริญญาตรีจากสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชน 7 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านการฝึกอบรมทางการตลาด 2 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบการเรียนการสอนทางไกล 3 คน และอาจารย์สอนวิชาด้านการตลาดจากสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชน 4 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย 1) กลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการส่วนใหญ่ จบปริญญาตรี ดำเนินธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อมแบบเจ้าของคนเดียว ส่วนใหญ่สนใจที่จะเรียนหลักสูตรการเรียนการสอนทางไกลระดับปริญญาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด มีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และการใช้อินเทอร์เน็ต ต้องการหลักสูตรที่สามารถนำไปใช้ในการทำงานได้จริง โดยเน้นกรณีศึกษา การศึกษาดูงานและเรียนได้ตลอดเวลา ไม่จำกัดเวลา 2) พัฒนาหลักสูตรทางไกลเป็นชุดวิชาทั้งหมด 12 ชุดวิชา ชุดวิชาละ 6 หน่วยกิต หลักสูตรมีการเทียบโอนประสบการณ์ การพัฒนาบทเรียน การสื่อสารการตลาดการค้าสมัยใหม่ เป็นบทเรียนบนเว็บ (e-learning) ด้วยซอฟต์แวร์ Moodle 3) กลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการจำนวน 10 คนทดลองใช้บทเรียน ผู้เรียนมีความพึงพอใจใน เนื้อหาบทเรียนที่ทันสมัย มีประโยชน์ต่อการนำไปใช้ เปิดโอกาสแสดงความคิดเห็น และทบทวนบทเรียนได้ตลอดเวลา มีพัฒนาการความรู้เกี่ยวกับการสื่อสารการตลาดการค้าสมัยใหม่ การคิดวิเคราะห์และการแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะการวิจัย 1) การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนทางไกล ควรมีความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐด้านข้อมูลข่าวสาร ที่เกี่ยวกับการสื่อสารการตลาดการค้าสมัยใหม่ระหว่างประเทศ 2) การพัฒนาหลักสูตรทางไกลบนเว็บที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับธุรกิจของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

บรรณานุกรม :
พนารัตน์ แซ่ลิ้ม . (2551). การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนทางไกลระดับปริญญาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี).
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พนารัตน์ แซ่ลิ้ม . 2551. "การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนทางไกลระดับปริญญาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พนารัตน์ แซ่ลิ้ม . "การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนทางไกลระดับปริญญาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551. Print.
พนารัตน์ แซ่ลิ้ม . การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนทางไกลระดับปริญญาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี). กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2551.