ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การหาปริมาณอากาศที่ไหลเข้าสู่ท่อไอดีของเครื่องยนต์โดยวิธีโครงข่ายประสาทเทียม

หน่วยงาน สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การหาปริมาณอากาศที่ไหลเข้าสู่ท่อไอดีของเครื่องยนต์โดยวิธีโครงข่ายประสาทเทียม
นักวิจัย : สุภรณ์ เหมือนหนู , พีระยศ แสนโภชน์ , อมเรศ แก้วปัญญา , Suporn Muannou , Peerayot Sanposh , Amares Kaewpunya
คำค้น : Automotive engineering , Electronic engine management , Engine management , Engineering and technology , Internal combustion engine , Neural networks (Computer science) , Prototype , ต้นแบบ , นิวรัลเน็ตเวิร์ค (คอมพิวเตอร์) , ระบบสมองกลจัดการเครื่องยนต์ , ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ , สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย , เครือข่ายประสาทเทียม , เครื่องยนต์สันดาปภายใน
หน่วยงาน : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2551
อ้างอิง : http://www.nstda.or.th/thairesearch/node/24124
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

งานนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยต้นแบบระบบสมองกลการจัดการเครื่องยนต์สันดาปภาายในสี่จังหวะจุดระเบิดด้วยประกายไฟระบบหัวฉีด ทำงานด้วยเชื้อเพลิง 2 ชนิดผสมกัน เพื่อรองรับการใช้เชื้อเพลิงทางเลือก เช่น E20 หรือ E85 โดยงานวิจัยนี้มุ่งเน้นการหาแบบจำลองปริมาณอากาศที่เข้ามาในกระบอกสูบเครื่องยนต์โดยวิธีโครงข่ายประสาทเทียม กระบวนการดังกล่าว เรียกว่า การระบุเอกลักษณ์ของระบบ แบบจำลองที่ได้จะนำมาใช้ในการควบคุมปริมาณเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ ข้อมูลเดิมสำหรับงานวิจัยนี้ได้จากการทดสอบเครื่องยนต์บนแท่นทดสอบยานยนต์ งานวิจัยนี้ จะวัดอินพุตและเอาท์พุทของระบบที่สภาวะคงตัว

This work is a part of research in embedded engine management prototype design in order to support small flexible fuel for 4-stroke injection engines. In this researh, system input and output are measured in steady-state condition and, then, are used in order to find mathematical model. This process is called system identification. After that, the model is used to find ths system relationship and is used to control air-fuel ratio in four-stroke, single-cylinder, sprk-plug-type, internal combustion engines, especially, to find the total air charge into engine manifold using atificial neural network. This experiment performs on the engine that are installing in the motor cycle body and in the engine dynamometer platform.

บรรณานุกรม :
สุภรณ์ เหมือนหนู , พีระยศ แสนโภชน์ , อมเรศ แก้วปัญญา , Suporn Muannou , Peerayot Sanposh , Amares Kaewpunya . (2551). การหาปริมาณอากาศที่ไหลเข้าสู่ท่อไอดีของเครื่องยนต์โดยวิธีโครงข่ายประสาทเทียม.
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ.
สุภรณ์ เหมือนหนู , พีระยศ แสนโภชน์ , อมเรศ แก้วปัญญา , Suporn Muannou , Peerayot Sanposh , Amares Kaewpunya . 2551. "การหาปริมาณอากาศที่ไหลเข้าสู่ท่อไอดีของเครื่องยนต์โดยวิธีโครงข่ายประสาทเทียม".
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ.
สุภรณ์ เหมือนหนู , พีระยศ แสนโภชน์ , อมเรศ แก้วปัญญา , Suporn Muannou , Peerayot Sanposh , Amares Kaewpunya . "การหาปริมาณอากาศที่ไหลเข้าสู่ท่อไอดีของเครื่องยนต์โดยวิธีโครงข่ายประสาทเทียม."
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2551. Print.
สุภรณ์ เหมือนหนู , พีระยศ แสนโภชน์ , อมเรศ แก้วปัญญา , Suporn Muannou , Peerayot Sanposh , Amares Kaewpunya . การหาปริมาณอากาศที่ไหลเข้าสู่ท่อไอดีของเครื่องยนต์โดยวิธีโครงข่ายประสาทเทียม. ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ; 2551.