ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การคำนวณ Quadric Surface สำหรับข้อมูลสามมิติอย่างมีประสิทธิภาพด้วยหน่วยประมวลผลกราฟิก

หน่วยงาน สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การคำนวณ Quadric Surface สำหรับข้อมูลสามมิติอย่างมีประสิทธิภาพด้วยหน่วยประมวลผลกราฟิก
นักวิจัย : วงษ์นเรศ ขันธุวาร , นพดล คีรีเพ็ชร , Wongnaret Khantuwan , Noppadon Khiripet
คำค้น : Computer graphics , Quadric surface gpgpu cuda , การประมวลผลแบบขนาน , ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ , หน่วยประมวลผลกราฟิก
หน่วยงาน : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2552
อ้างอิง : http://www.nstda.or.th/thairesearch/node/19360
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การคำนวณ quadric surface บนข้อมูลสามมิติเป็นการดำเนินการพื้นฐานของวิธีประมวลผลกราฟิกในหลายด้าน เช่น วิธี 3D-object decimation เพื่อลดความซับซ้อนของข้อมูลสามมิติ การทำ camera auto-calibration ในงาน 3D motion measurement ตลอดจนการแสดงผลภาพสามมิติด้วยวิธีการ ray-tracing เป็นต้น และเนื่องจากการคำนวณ quadric surface ต้องใช้ข้อมูลพิกัดของจุดทั้งหมดบนข้อมูลมาใช้ในการคำนวณ ดังนั้น เมื่อข้อมูลสามมิติขนาดใหญ่ขึ้นย่อมส่งผลให้การคำนวณ quadric surface ต้องใช้เวลามากขึ้นตามไปด้วย การคำนวน quadric surface ให้รวดเร็วขึ้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการประมวลผลข้อมูลสามมิติ ซึ่งการประมวลผลแบบขนานก็เป็นแนวคิดหนึ่งที่จะช่วยให้สามารถคำนวณ quadric surface ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับหน่วยประมวลผลกราฟฟิก (GPU) ในปัจจุบันได้ถูกพัฒนาให้มีพลังในการประมวลผลสูงขึ้นยังสามารถนำมาใช้ในการประมวลผลในงานทั่วไปร่วมกับหน่วยประมวลผลกลาง (CPU) ได้อีกด้วย งานวิจัยนี้ จึงนำเสนอโดยในงานวิจัยนี้ไ้ด้นำเสนอวิธีการคำนวณ quadric surface แบบขนานด้วย GPU โดยใช้ NVIDIA's CUDA-Programming model ในการพัฒนาโปรแกรม ซึ่งพบว่า วิธีการที่นำเสนอสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังจะเห็นได้จากผลการทดสอบบนข้อมูลสามมิติขนาด 10 ล้าน face โดยใช้การ์ดแสดงผล Nvidia GTX-280 ซึ่งทำงานได้เร็วกว่าวิธีการคำนวณ quadric surface แบบปกติถึง 20 เท่า

The quadric surface calculation is fundamental to many major 3D graphic applications, such as 3D-Object decimation, ray-tracing and camera auto-calibration. This crucial step, which will be applied multiple times to every face of the data, requires huge amount of processing power. Therefore, enormous effort has been devoted to devise efficient methods to accelerate this calculation. This paper proposes the idea of parallelizing the computation by taking advantage of the graphical processing units on the display card installed in most modern computers. Our novel implementation on the algorithm and data structure follows the NVIDIAs CUDA Programming model to utilize the GPUs massively multi-threaded architecture. The results show that our approach can efficiently archive 20x speed up over the best conventional method on the models of the Stanford 3D Scanning Repository for up to 10 million faces.

บรรณานุกรม :
วงษ์นเรศ ขันธุวาร , นพดล คีรีเพ็ชร , Wongnaret Khantuwan , Noppadon Khiripet . (2552). การคำนวณ Quadric Surface สำหรับข้อมูลสามมิติอย่างมีประสิทธิภาพด้วยหน่วยประมวลผลกราฟิก.
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ.
วงษ์นเรศ ขันธุวาร , นพดล คีรีเพ็ชร , Wongnaret Khantuwan , Noppadon Khiripet . 2552. "การคำนวณ Quadric Surface สำหรับข้อมูลสามมิติอย่างมีประสิทธิภาพด้วยหน่วยประมวลผลกราฟิก".
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ.
วงษ์นเรศ ขันธุวาร , นพดล คีรีเพ็ชร , Wongnaret Khantuwan , Noppadon Khiripet . "การคำนวณ Quadric Surface สำหรับข้อมูลสามมิติอย่างมีประสิทธิภาพด้วยหน่วยประมวลผลกราฟิก."
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2552. Print.
วงษ์นเรศ ขันธุวาร , นพดล คีรีเพ็ชร , Wongnaret Khantuwan , Noppadon Khiripet . การคำนวณ Quadric Surface สำหรับข้อมูลสามมิติอย่างมีประสิทธิภาพด้วยหน่วยประมวลผลกราฟิก. ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ; 2552.