ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

สถานภาพและความพร้อมใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตในโรงเรียน

หน่วยงาน สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : สถานภาพและความพร้อมใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตในโรงเรียน
นักวิจัย : วัลภา สูญราช , พนิตา พงษ์ไพบูลย์ , กุลชาติ มีทรัพย์หลาก , Wanlapha Sunrat , Panita Pongpaibool , Koonlachat Meesublak
คำค้น : Communication technologies , Computer communication networks , Computer networks management , Engineering and technology , Internet , Internet in education , Network Management , School Internet , Schools , การบริหารจัดการเครือข่าย , ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ , สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ , อินเทอร์เน็ตในการศึกษา , อินเทอร์เน็ตในโรงเรียน , โรงเรียน
หน่วยงาน : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2551
อ้างอิง : http://www.nstda.or.th/thairesearch/node/14038
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อการสำรวจสถานภาพและความพร้อมใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตในโรงเรียน รวมถึงศึกษาปัญหาด้านเครือข่ายและด้านไอที โดยทำการสำรวจจากบุคลากร 112 คน จาก 105 โรงเรียน ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม 2550 ทั้งนี้เพื่อนำผลการศึกษาที่ได้ไปใช้ในการพัฒนาโปรแกรมสำหรับช่วยในการบริหารจัดการเครือข่ายที่เหมาะสมและตรงต่อความต้องการของผู้ใช้ นอกจากนี้ยังใช้ข้อมูลที่ได้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาศักยภาพด้านไอทีของโรงเรียน ซึ่งจากผลการสำรวจพบว่าโรงเรียนที่ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่มีความพร้อมด้านทรัพยากรคอมพิวเตอร์และเครือข่ายอยู่แล้ว ทั้งนี้อาจเนื่องมาจาก มากกว่าครึ่งของโรงเรียนที่สำรวจเป็นโรงเรียนในฝัน และโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการพิเศษ จึงอาจได้งบประมาณและการสนับสนุนเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตามโรงเรียนส่วนใหญ่ยังมีปัญหาด้านการบริหารจัดการเครือข่าย ทำให้ไม่สามารถใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์และเครือข่ายที่มีอยู่ได้เต็มประสิทธิภาพ

This article surveys status of computer and Internet usage in schools in Thailand. The purpose of this survey is to understand the current state of IT adoption in schools, as well as to determine their problems and needs. Questionnaires were handed out to school representatives at Linux training camps during June and August 2007. The results, which come from 112 teachers from 105 schools, show that all schools currently have computers and Internet connectivity. Almost all schools offer computer classes and use computers in other classes as well. However, the survey finds that many schools are plagued with computer viruses and slow Internet connectivity. This shows that schools still need help in the areas of computer maintenance and resource management.

บรรณานุกรม :
วัลภา สูญราช , พนิตา พงษ์ไพบูลย์ , กุลชาติ มีทรัพย์หลาก , Wanlapha Sunrat , Panita Pongpaibool , Koonlachat Meesublak . (2551). สถานภาพและความพร้อมใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตในโรงเรียน.
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ.
วัลภา สูญราช , พนิตา พงษ์ไพบูลย์ , กุลชาติ มีทรัพย์หลาก , Wanlapha Sunrat , Panita Pongpaibool , Koonlachat Meesublak . 2551. "สถานภาพและความพร้อมใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตในโรงเรียน".
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ.
วัลภา สูญราช , พนิตา พงษ์ไพบูลย์ , กุลชาติ มีทรัพย์หลาก , Wanlapha Sunrat , Panita Pongpaibool , Koonlachat Meesublak . "สถานภาพและความพร้อมใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตในโรงเรียน."
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2551. Print.
วัลภา สูญราช , พนิตา พงษ์ไพบูลย์ , กุลชาติ มีทรัพย์หลาก , Wanlapha Sunrat , Panita Pongpaibool , Koonlachat Meesublak . สถานภาพและความพร้อมใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตในโรงเรียน. ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ; 2551.