ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การจำลองการทำงานเครื่องยนต์โดยใช้โครงข่ายประสาทเทียม

หน่วยงาน สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การจำลองการทำงานเครื่องยนต์โดยใช้โครงข่ายประสาทเทียม
นักวิจัย : ถนัด เหลืองนฤทัย , พงษ์ศักดิ์ ลาแสง , มนตรี ชาติพจน์ , รักษิต ฐิติพัฒนพงศ์ , อมเรศ แก้วปัญญา
คำค้น : Back Propagation , Engine Model , Engine Simulation , Neural Network , ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ , แบบจำลองเครื่องยนต์ , โครงข่ายประสาทเทียม
หน่วยงาน : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2549
อ้างอิง : http://www.nstda.or.th/thairesearch/node/11263
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ในขณะนี้กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือต่างประเทศ ประกอบกับสถานการณ์ราคาน้ำมันยังมีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ การใช้พลังงานทดแทนจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณา เช่น ก๊าซธรรมชาติ NGV หรือ ก๊าซหุงต้ม LPG ซึ่งการใช้พลังงานทดแทนเหล่านี้จะต้องมีการศึกษาและทดสอบความสามารถในการทดแทนของพลังงานนี้กับเครื่องยนต์จริงเมื่อใช้แทนน้ำมัน ดังนั้นการที่จะทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพเท่าเทียมหรือมากกว่าเดิมนั้น สิ่งหนึ่งที่ทำได้คือการทดสอบ เก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อออกแบบ Electronics control Unit (ECU) ใหม่ เช่นการควบคุมการฉีดเชื้อเพลิง (Fuel Injection) หรือ องศาการจุดระเบิด (Spark advance) และการทดสอบเพื่อเก็บข้อมูลนี้ไม่สามารถที่จะทำได้ทุกๆ จุดของการทำงานของเครื่องยนต์เนื่องจากต้องใช้เวลามากและสิ้นเปลืองเชื้องเพลิง ดังนั้นการออกแบบการทดลองจุดที่เหมาะสมและมีแบบจำลองเพื่อที่จะประมาณการทำงานของเครื่องยนต์ที่จุดอื่นๆได้อย่างใกล้เคียงจึงมีความจำเป็นอย่างมาก Since the oil price is increasing greatly and the constraint for engine emission is more rigid, we need to maximize torque, while reduce emission and fuel consumption. The optimal point for engines control is needed. Our research is to use a back-propagation neural network to represent an engine model. Then, the optimal point can be selected from the simulation. The inputs are throttle angle, engine speed, ignition angle, and AFR. The output is the engine torque. The result have shown that our back-propagation neural network produce very small Mean Square Error comparing with the result from the experiment.

บรรณานุกรม :
ถนัด เหลืองนฤทัย , พงษ์ศักดิ์ ลาแสง , มนตรี ชาติพจน์ , รักษิต ฐิติพัฒนพงศ์ , อมเรศ แก้วปัญญา . (2549). การจำลองการทำงานเครื่องยนต์โดยใช้โครงข่ายประสาทเทียม.
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ.
ถนัด เหลืองนฤทัย , พงษ์ศักดิ์ ลาแสง , มนตรี ชาติพจน์ , รักษิต ฐิติพัฒนพงศ์ , อมเรศ แก้วปัญญา . 2549. "การจำลองการทำงานเครื่องยนต์โดยใช้โครงข่ายประสาทเทียม".
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ.
ถนัด เหลืองนฤทัย , พงษ์ศักดิ์ ลาแสง , มนตรี ชาติพจน์ , รักษิต ฐิติพัฒนพงศ์ , อมเรศ แก้วปัญญา . "การจำลองการทำงานเครื่องยนต์โดยใช้โครงข่ายประสาทเทียม."
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2549. Print.
ถนัด เหลืองนฤทัย , พงษ์ศักดิ์ ลาแสง , มนตรี ชาติพจน์ , รักษิต ฐิติพัฒนพงศ์ , อมเรศ แก้วปัญญา . การจำลองการทำงานเครื่องยนต์โดยใช้โครงข่ายประสาทเทียม. ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ; 2549.