ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

นโยบายด้าน ICT ของต่างประเทศ

หน่วยงาน สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : นโยบายด้าน ICT ของต่างประเทศ
นักวิจัย : กษมา กองสมัคร , กษิติธร ภูภราดัย , จิรพล ทับทิมหิน , ณพิชญา เทพรอด , พัตรานุช ศรประสิทธิ์ , วัลภา สูญราช , สิรินทร ไชยศักดา , เฉลิมพล ชาญศรีภิญโญ , Kasama Kongsmak , Kasititorn Pooparadai , Jirapon Tubtimhin , Nahpihtchaya Tebrod , Wanlapha Sunrat , Sirintorn Chaisakda , Chalermpol Charnsripinyo
คำค้น : Information Technology and Communication , Information technology policy , Policy and administration , Policy and political science , Policy deployment and implementation , นโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศ , ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ , สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ , เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
หน่วยงาน : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2552
อ้างอิง : http://www.nstda.or.th/thairesearch/node/9034
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

รายงานฉบับนี้เป็นการทำการวิเคราะห์วิจัยเพื่อนำข้อมูลมาใช้ประกอบการจัดทำกรอบนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระยะ พ.ศ. 2554-2563 ของประเทศไทย หรือ ICT 2020 ซึ่งรายงานฉบับนี้เป็นการศึกษาวิเคราะห์เปรียบเทียบสาระสำคัญของนโยบายและแผนการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของต่างประเทศ และมีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้ นโยบาย ICT ที่เลือกมาทำการศึกษาของแต่ละประเทศ อาจปรากฏในหลายรูปแบบ หลักๆ ที่พบมี (i) นโยบาย ICT ภาพรวม (Comprehensive policy) ตัวอย่างของนโยบายลักษณะนี้ เช่น iN-2015 ของสิงคโปร์ หรือแผนแม่บท ICT ของประเทศไทยทั้งสองฉบับ ซึ่งบางประเทศอาจจะไม่มีนโยบายในลักษณะนี้ (ii) นโยบาย ICT เฉพาะด้าน เช่น นโยบายเกี่ยวกับการพัฒนา Broadband นโยบายเกี่ยวกับรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสะท้อนการให้ความสำคัญของแต่ละประเทศที่แตกต่างกันไป (iii) นโยบาย/ทิศทางการพัฒนา ICT ซึ่งระบุเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการพัฒนาประเทศโดยรวม แต่มิได้แยกเป็นนโยบายเฉพาะด้าน ซึ่งการศึกษาวิจัยครั้งนี้ จะมุ่งเน้นที่จะรวบรวม/ศึกษา/วิเคราะห์ข้อมูลจากนโยบาย ICT ภาพรวม และนโยบาย ICT เฉพาะด้าน เป็นหลัก สำหรับประเด็นที่ทำการศึกษา สามารถจำแนกได้ดังต่อไปนี้ (1) ภาพรวมของนโยบาย ICT: มุ่งเน้นวิเคราะห์ทิศทาง/วิสัยทัศน์การพัฒนา ICT/ประเด็นที่ประเทศแต่ละประเทศให้ความสำคัญ จุดเด่นของนโยบาย ความต่อเนื่องของนโยบาย รูปแบบการกำหนดเป้าหมาย เป็นต้น (2) ประเด็นการพัฒนาเฉพาะด้านที่เลือกมาทำการศึกษาโดยเลือกเฉพาะประเทศที่มีความโดดเด่นในด้านนั้นๆ จำนวน 5 ประเทศ ประเด็นเหล่านี้ได้แก่ 2.1นโยบายการพัฒนาบรอดแบนด์ 2.2นโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรม ICT 2.3นโยบายในการประยุกต์ใช้ ICT กับการศึกษา 2.4นโยบายการพัฒนาบุคลากร ICT 2.5นโยบายการขับเคลื่อนรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ 2.6นโยบายด้านการแพร่ภาพกระจายเสียง

บรรณานุกรม :