ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การศึกษาการผลิต Cutless Bearing ของเรือประมงจากยางธรรมชาติเพื่อใช้แทนแบริ่งไม้

หน่วยงาน สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การศึกษาการผลิต Cutless Bearing ของเรือประมงจากยางธรรมชาติเพื่อใช้แทนแบริ่งไม้
นักวิจัย : บุญธรรม นิธิอุทัย , อดิศัย รุ่งวิชานิวัฒน์ , Boontham Nithi-Uthai , Adisai Rungvichaniwat
คำค้น : Cutless bearing , Engineering and technology , Fishing boats , Latex , Materials engineering , Polymers , Rubber , ยางธรรมชาติ , ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ , สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย , เพลาเรือ , เรือประมง , แบริ่งเพลาเรือ
หน่วยงาน : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2543
อ้างอิง : http://www.nstda.or.th/thairesearch/node/4522
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

Cutless Bearing เป็นแบริ่งเพลาเรือ ทำหน้าที่ยึดเพลาเรือไม่ให้สั่นหรือแกว่ง แบริ่งที่ทำจากยางมีการผลิตและใช้ในต่างประเทศ ส่วนเรือประมงไทยส่วนใหญ่ยังคงใช้แบริ่งที่ทำจากไม้มะขาม และยังไม่มีผู้ผลิตภายในประเทศ จากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า เรือประมงไทยเริ่มเห็นความสำคัญของการใช้แบริ่งยาง เนื่องจากมีอายุการใช้งานนานกว่า เพลาเรือสึกหรอน้อยกว่า และเรือเดินเรียบกว่าการใช้แบริ่งไม้มะขาม ห้องปฏิบัติการเทคโนโลยียาง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปัตตานี ได้ศึกาและพัฒนาเทคโนโลยีการทำ Cutless Bearing จากยางธรรมชาติ เป็นแบริ่ง 2 ชั้น ชั้นอนกใช้ยางอีโบไนต์ที่มีความแข็งแรง และชั้นในเป็นยางที่มีความแข็งแรงเหมาะสม และต้านทานการสึกหรอดี ผลการทดสอบอายุการใช้งานจำลองสภาวะใช้งานจริงในห้องปฏิบัติการ เปรียบเทียบกับแริ่งไม้มะขามขนาดเดียวกัน พบว่า Cutless Bearing ที่พัมนาขึ้น มีอายุการใช้งานนานกว่าแบริ่งไม้มะขามประมาณ 4 เท่า จากผลการทดสอบดังกล่าว จึงเสนอดครงการผลิตแบริ่งยางที่จะไปติดตั้งใช้งานจริงในเรือประมง เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิตแบริ่งขนาดต่างๆ และเพื่อประเมินประสิทธิภาพการใช้งานจริงในเรือต่อไป Cutless bearing uses to support the propellar saft of a boat, to prevent vibration and control the alignment of the shaft. Rubber cutless bearing have been utilized abroad but most of Thai fishing boat still use the one made from makham wood. Wear rate of the wooden bearing is higher and lest sthorter than that of rubber bearing, and becuase of resiliency of rubber, cutless bearing produces less vibration. Rubber Technology Laboratory, Prince of Songkla University has developed a production technology to make cutless bearing from natural rubber. It is a 2 sheathes with grooves inside to remove sand and dirt from bearing, outside is made from ebonite and inside made from hight abrasion resistance rubber. From the simulation test run in laboratory of the bearing producted compaared to wooden bearing, found that cutless bearing last 4 time longer than the wooden bearing. This work proposes to develope actual sizes cutless bearing. This work proposes to develope actual sizes cutless bearing to do test run in fishing boat. The results of the trial will be evaluated for technical possibility of commercial production.

บรรณานุกรม :
บุญธรรม นิธิอุทัย , อดิศัย รุ่งวิชานิวัฒน์ , Boontham Nithi-Uthai , Adisai Rungvichaniwat . (2543). การศึกษาการผลิต Cutless Bearing ของเรือประมงจากยางธรรมชาติเพื่อใช้แทนแบริ่งไม้.
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ.
บุญธรรม นิธิอุทัย , อดิศัย รุ่งวิชานิวัฒน์ , Boontham Nithi-Uthai , Adisai Rungvichaniwat . 2543. "การศึกษาการผลิต Cutless Bearing ของเรือประมงจากยางธรรมชาติเพื่อใช้แทนแบริ่งไม้".
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ.
บุญธรรม นิธิอุทัย , อดิศัย รุ่งวิชานิวัฒน์ , Boontham Nithi-Uthai , Adisai Rungvichaniwat . "การศึกษาการผลิต Cutless Bearing ของเรือประมงจากยางธรรมชาติเพื่อใช้แทนแบริ่งไม้."
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2543. Print.
บุญธรรม นิธิอุทัย , อดิศัย รุ่งวิชานิวัฒน์ , Boontham Nithi-Uthai , Adisai Rungvichaniwat . การศึกษาการผลิต Cutless Bearing ของเรือประมงจากยางธรรมชาติเพื่อใช้แทนแบริ่งไม้. ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ; 2543.