ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ระบบควบคุมเครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่

หน่วยงาน สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ระบบควบคุมเครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่
นักวิจัย : ถนัด เหลืองนฤทัย , อมเรศ แก้วปัญญา , รักษิต ฐิติพัฒนพงศ์ , มนตรี ชาติพจน์ , Thanud Luangnarutai
คำค้น : Automotive engineering , Diesel motor , Electrical controlled unit , Engine management , Engineering and technology , Natural gas , ชุดควบคุมการจ่ายเชื้อเพลิง , รถยนต์ก๊าซธรรมชาติ , ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ , สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย , เครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติ , เครื่องยนต์ดีเซล
หน่วยงาน : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2549
อ้างอิง : http://www.nstda.or.th/thairesearch/node/3664
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

เครื่องยนต์จุดระเบิดด้วยการอัดที่ใช้ระบบเชื้อเพลิงร่วมเป็นทางเลือกหนึ่ง ในการใช้ก๊าซป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ โดยที่ยังคงคุณลักษณะของเครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยการอัดที่มีประสิทธิภาพ เชิงความร้อนที่สูงและยังสามารถกลับใช้เชื้อเพลิงแบบเดิมได้ อย่างไรก็ตามเครื่องยนต์ชนิดนี้ยังคงมีปัญหาการชิงจุดระเบิด(การน๊อค)เนื่อง จากการผสมเชื้อเพลิงนอกห้องเผาไหม้และอัตราส่วนผสมระหว่างเชื้อเพลิงเหลวและ ก๊าซซึ่งทำให้การด้วยควบคุมระบบกลไกไม่สามารถจ่ายเชื้อเพลิงก๊าซได้มากเท่า ที่ควรอีกทั้งยังทำให้เครื่องยนต์เกิดความเสียหาย ในโครงการวิจัยนี้จะนำเสนอการควบคุมเชิงอิเล็กทรอนิกส์และระเบียบวิธีการที่ สามารถให้การควบคุมอย่างประณีตและป้องกันความเสียหายของเครื่องยนต์ โดยที่จะจัดสร้างแท่นทดสอบเครื่องยนต์พร้อมอุปกรณ์เครื่องมือวัดเพื่อใช้ออก แบบการควบคุมและวิเคราะห์ตัวแปรเชิงสมรรถนะของเครื่องยนต์และอุปกรณ์ควบคุม ผลที่คาดว่าจะได้รับ คือ ชุดควบคุมการจ่ายเชื้อเพลิงกาซด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้อัตราส่วนเชื้อ เพลิงก๊าซได้สูงกว่าระบบกลไลที่ใช้อยุ่ในปัจจุบัน The compression ignition engine with dual fuel technique is one of many solutions on the gaseous fuel in heavy duty engine. The engine maintains compression ignition characteristics with high thermal efficiency and ability to use liquid fuel. However, the knock problem in the engine is arisen due to the fumigation between air and gaseous fuel in the manifold. As a result, the mechanically gaseous controller cannot make up high gaseous fuel ratio. Furthermore, the problem leads the engine to fail. In this proposal, the electronic controller and control algorithm are proposed for the precisely gaseous operation and prevent engine failure. In addition, the engine’s testing facilities with measuring equipments are designed and constructed in order to develop the control algorithm for electrical controlled unit (ECU) and analyze the performance parameters of the engine and the ECU. Finally, the expected results are; the ECU for controlling the gaseous fuel fumigation with higher fraction of gaseous fuel utilization than existing mechanically gaseous fuel controller in the market.

บรรณานุกรม :
ถนัด เหลืองนฤทัย , อมเรศ แก้วปัญญา , รักษิต ฐิติพัฒนพงศ์ , มนตรี ชาติพจน์ , Thanud Luangnarutai . (2549). ระบบควบคุมเครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่.
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ.
ถนัด เหลืองนฤทัย , อมเรศ แก้วปัญญา , รักษิต ฐิติพัฒนพงศ์ , มนตรี ชาติพจน์ , Thanud Luangnarutai . 2549. "ระบบควบคุมเครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่".
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ.
ถนัด เหลืองนฤทัย , อมเรศ แก้วปัญญา , รักษิต ฐิติพัฒนพงศ์ , มนตรี ชาติพจน์ , Thanud Luangnarutai . "ระบบควบคุมเครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่."
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2549. Print.
ถนัด เหลืองนฤทัย , อมเรศ แก้วปัญญา , รักษิต ฐิติพัฒนพงศ์ , มนตรี ชาติพจน์ , Thanud Luangnarutai . ระบบควบคุมเครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่. ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ; 2549.