ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การสร้างแบบจำลองยางรองคอสะพานด้วยคอมพิวเตอร์

หน่วยงาน สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การสร้างแบบจำลองยางรองคอสะพานด้วยคอมพิวเตอร์
นักวิจัย : วิไลพร นพรัตน์ไกรลาศ , อดิศัย รุ่งวิชานิวัฒน์ , ธีระพันธุ์ สันติเทวกุล , Vilaiporn Noparatanakailas , Adisai Rungvichaniwat , Teerapunt Santitewagul
คำค้น : Bearings , Bridges , Engineering and technology , Finite element method , Materials engineering , Modeling , ยางรองคอสะพาน , ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ , สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย , แบบจำลอง , ไฟไนต์เอลิเมนต์
หน่วยงาน : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2542
อ้างอิง : http://www.nstda.or.th/thairesearch/node/1042
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การสร้างแบบจำลองยางรองคอสะพานด้วย คอมพิวเตอร์ โดยอาศัยเทคนิคของ Finite Element Analysis (FEA) เป็นโครงการวิจัยที่มุ่งให้มีการออกแบบและปรับปรุงยางรองคอสะพานให้มีคุณภาพ สูงขึ้น รวมทั้งลดต้นทุนและเวลาในการผลิตลง งานวิจัยนี้ เริ่มจากการทดสอบและทำนายการผิดรูป (deformation) ของชิ้นทดสอบขนาดมาตรฐาน ภายใต้แรงดึง แรงกด และแรงเฉือน ตามขั้นตอนการทดสอบของมาตรฐาน ASTM และ BS เพื่อให้ได้มาซึ่ง Materials Model ของยางสูตรนั้น ๆ จากนั้นจึงเข้าสู่การศึกษาการผิดรูปของยางรองคอสะพานตามรูปแบบมาตรฐานที่ได้ กำหนดไว้ ซึ่งทำให้สามารถบอกถึงความสมบูรณ์หรือจุดบกพร่องของยางรองคอสะพานแบบต่าง ๆ ได้ รวมทั้งยังสามารถออกแบบปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โครงการวิจัยนี้ยังมุ่งที่จะสร้างฐานข้อมูลของยางรองคอสะพาน ซึ่งได้แก่ สูตรยาง ขนาดและรูปแบบ ของยางรองคอสะพานที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถนำฐานข้อมูลดังกล่าวไปใช้งานได้สะดวกและรวดเร็ว อีกทั้งโครงการนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะแนะนำเทคนิคการวิเคราะห์ด้วย Finite Element Analysis แก่อุตสาหกรรมยางไทย อันจะไปสู่การวิเคราะห์และการออกแบบผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ ได้ This research is aimed at optimising an elastomeric bridge bearing design using Finite Element Analysis technique. First of all, materials model will be gained by testing and modellling principle deformations in tension, compression and shear, corresponding to the ASTM and BS proceduces. After tha, a series of practical standard sizeds of brigde bearing will be moulded and examined. A defection of designing amy be observed and a correction will be determined. A computer data base of final optimised elastomeric bridge bearing designs and various rubber compounds used will be obtained. The additional objective of this work is to introduce the Finite Element Analysis technique to Thai rubber industries in order to optimise their rubber produc designs.

บรรณานุกรม :
วิไลพร นพรัตน์ไกรลาศ , อดิศัย รุ่งวิชานิวัฒน์ , ธีระพันธุ์ สันติเทวกุล , Vilaiporn Noparatanakailas , Adisai Rungvichaniwat , Teerapunt Santitewagul . (2542). การสร้างแบบจำลองยางรองคอสะพานด้วยคอมพิวเตอร์.
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ.
วิไลพร นพรัตน์ไกรลาศ , อดิศัย รุ่งวิชานิวัฒน์ , ธีระพันธุ์ สันติเทวกุล , Vilaiporn Noparatanakailas , Adisai Rungvichaniwat , Teerapunt Santitewagul . 2542. "การสร้างแบบจำลองยางรองคอสะพานด้วยคอมพิวเตอร์".
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ.
วิไลพร นพรัตน์ไกรลาศ , อดิศัย รุ่งวิชานิวัฒน์ , ธีระพันธุ์ สันติเทวกุล , Vilaiporn Noparatanakailas , Adisai Rungvichaniwat , Teerapunt Santitewagul . "การสร้างแบบจำลองยางรองคอสะพานด้วยคอมพิวเตอร์."
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2542. Print.
วิไลพร นพรัตน์ไกรลาศ , อดิศัย รุ่งวิชานิวัฒน์ , ธีระพันธุ์ สันติเทวกุล , Vilaiporn Noparatanakailas , Adisai Rungvichaniwat , Teerapunt Santitewagul . การสร้างแบบจำลองยางรองคอสะพานด้วยคอมพิวเตอร์. ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ; 2542.