ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

กล่องควบคุมการสั่งจ่ายเชื้อเพลิงแบบระบบฉีดร่วมสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล

หน่วยงาน สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : กล่องควบคุมการสั่งจ่ายเชื้อเพลิงแบบระบบฉีดร่วมสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล
นักวิจัย : จตุรวิทย์ จันไพบูลย์ , ธีระ ภัทราพรนันท์ , พาทิน พงคะชา , มนตรี ชาติพจน์ , ปณิธิ พุ่มวิเศษ , นพพงษ์ ไกรฤกษ์ , Jaturawit Janpaiboon , Teera Phatrapornnant , Patin Pongkacha , Montri Chatpoj , Paniti Pumviset
คำค้น : Diesel dual fuel , Diesel fuels , Diesel motor , Electrical and electronic engineering , Electrical engineering , Engineering and technology , Liquefied petroleum gas , Natural gas , Spark ignition engines , ก๊าซธรรมชาติในรถยนต์ , ก๊าซปิโตรเลียมอัดเหลว , ระบบฉีดเชื้อเพลิง , ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ , สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย , เครื่องยนต์ดีเซล , เครื่องยนต์ระบบดีเซลเชื้อเพลิงร่วม , เครื่องยนต์แบบจุดประกายด้วยไฟ
หน่วยงาน : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2553
อ้างอิง : http://www.nstda.or.th/thairesearch/node/364
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การนำก๊าซธรรมชาติแบบอัด (CNG) หรือก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) มาใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลซึ่งจุดระเบิดด้วยแรงดันจากการอัดตัวของกระบอกสูบ ยังมีประสิทธิภาพต่ำเมื่อวัดในแง่ความสามารถใช้เชื้อเพลิงก๊าซมาทดแทนน้ำมัน โดยเฉลี่ยทั่วไปประมาณไม่เกิน 30 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าเปรียบเทียบกับระบบเชื้อเพลิงคู่ (Bi-fuel systems) ที่ใช้ในเครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟ (Spark Ignition Engine) สามารถใช้เชื้อเพลิงก๊าซทดแทนน้ำมันได้ 100 เปอร์เซนต์ ซึ่งข้อจำกัดที่สำคัญของระบบดีเซลเชื้อเพลิงร่วม คือ การชิงจุดระเบิดก่อนของเชื้อเพลิงก๊าซหากมีการจ่ายก๊าซเข้าห้องเผาไหม้มากเกินไป ซึ่งจะทำให้เกิดอาการน๊อคของเครื่องยนต์ โครงการนี้ เสนอการพัฒนาระบบฉีดเชื้อเพลิงก๊าซควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Control Unit-ECU) สำหรับเครื่องยนต์ระบบดีเซลเชื้อเพลิงร่วม (Diesel Dual Fuel-DDF) ซึ่งควบคุมการจ่ายปริมาณเชื้อเพลิงได้แม่นยำและปรับปริมาณเชื้อเพลิงตามสภาวะการณ์ต่างๆ ได้ดีกว่าระบบที่ควบคุมด้วยกลไก โดยจะส่งผลให้อัตราการใช้ก๊าซต่อน้ำมันได้สูงขึ้นเพิ่มสูงขึ้นและไม่มีอาการน๊อคของเครื่องยนต์

บรรณานุกรม :
จตุรวิทย์ จันไพบูลย์ , ธีระ ภัทราพรนันท์ , พาทิน พงคะชา , มนตรี ชาติพจน์ , ปณิธิ พุ่มวิเศษ , นพพงษ์ ไกรฤกษ์ , Jaturawit Janpaiboon , Teera Phatrapornnant , Patin Pongkacha , Montri Chatpoj , Paniti Pumviset . (2553). กล่องควบคุมการสั่งจ่ายเชื้อเพลิงแบบระบบฉีดร่วมสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล.
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ.
จตุรวิทย์ จันไพบูลย์ , ธีระ ภัทราพรนันท์ , พาทิน พงคะชา , มนตรี ชาติพจน์ , ปณิธิ พุ่มวิเศษ , นพพงษ์ ไกรฤกษ์ , Jaturawit Janpaiboon , Teera Phatrapornnant , Patin Pongkacha , Montri Chatpoj , Paniti Pumviset . 2553. "กล่องควบคุมการสั่งจ่ายเชื้อเพลิงแบบระบบฉีดร่วมสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล".
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ.
จตุรวิทย์ จันไพบูลย์ , ธีระ ภัทราพรนันท์ , พาทิน พงคะชา , มนตรี ชาติพจน์ , ปณิธิ พุ่มวิเศษ , นพพงษ์ ไกรฤกษ์ , Jaturawit Janpaiboon , Teera Phatrapornnant , Patin Pongkacha , Montri Chatpoj , Paniti Pumviset . "กล่องควบคุมการสั่งจ่ายเชื้อเพลิงแบบระบบฉีดร่วมสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล."
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2553. Print.
จตุรวิทย์ จันไพบูลย์ , ธีระ ภัทราพรนันท์ , พาทิน พงคะชา , มนตรี ชาติพจน์ , ปณิธิ พุ่มวิเศษ , นพพงษ์ ไกรฤกษ์ , Jaturawit Janpaiboon , Teera Phatrapornnant , Patin Pongkacha , Montri Chatpoj , Paniti Pumviset . กล่องควบคุมการสั่งจ่ายเชื้อเพลิงแบบระบบฉีดร่วมสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล. ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ; 2553.