ชื่อเรื่อง | : | การวิจัยและพัฒนาสื่อการสอนสำหรับครูสอนนาฏศิลป์ ระดับประถมศึกษา : รายงานการวิจัย |
นักวิจัย | : | อรนุชา อัฏฏะวัชระ |
คำค้น | : | ครูนาฏศิลป์ , นาฏศิลป์ไทย -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) , สื่อการสอน |
หน่วยงาน | : | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
ผู้ร่วมงาน | : | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะึครุศาสตร์ |
ปีพิมพ์ | : | 2552 |
อ้างอิง | : | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11921 |
ที่มา | : | - |
ความเชี่ยวชาญ | : | - |
ความสัมพันธ์ | : | - |
ขอบเขตของเนื้อหา | : | - |
บทคัดย่อ/คำอธิบาย | : | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการวิจัยและพัฒนาสื่อการสอนสำหรับครูสอนนาฏศิลป์ ระดับประถมศึกษา ประชากรในการศึกษาคือ นักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ปีการศึกษา 2551 และครูสอนนาฏศิลป์ระดับประถมศึกษา ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 29 คน และตัวแทนของครูสอนนาฏศิลป์ทั่วประเทศที่เข้ารับการอบรม จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ บทเพลงนาฏศิลป์ ชุดที่ 2 แบบสอบทักษะนาฏศิลป์ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์ด้านเนื้อเพลงและทำนองเพลง แบบสอบถามประสิทธิภาพของสื่อ ประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ด้านเนื้อเพลงและทำนองเพลงของครูสอนนาฏศิลป์ แบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่เข้าอบรม ที่มีต่อสื่อประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ด้านนื้อเพลงและทำนองเพลง การวิเคราะห์ข้อมูลหาความเที่ยงชนิดความสอดคล้องภายในของ แต่ละหมวดโดยหาสัมประสิทธิ์ แอลฟาครอนบาค (α cronbach coefficient) หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (X, SD) ของประสิทธิภาพของสื่อและความพึงพอใจ ตามความเห็นของครูสอนนาฏศิลป์ ผลของการวิจัย 1. ผลการวิเคราะห์ลักษณะของสื่อประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์ด้านเนื้อเพลง และทำนองเพลง แก่นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 87.55/86.75 และนักเรียน ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อเนื้อหาของบทเพลงนาฏศิลป์ 2. การพัฒนาสื่อประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์ด้านเนื้อเพลงและทำนองเพลง ที่บูรณาการร่วมกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระวิชา ปรากฏว่าครูที่สอนนาฏศิลป์ ระดับ ประถมศึกษา มีความพึงพอใจมาก ต่อสื่อประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์ด้านเนื้อเพลงและ ทำนองเพลง 3. ประสิทธิภาพของสื่อประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์ด้านเนื้อเพลงและ ทำนองเพลงตามความเห็นของครูสอนนาฏศิลป์ ระดับประถมศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด |
บรรณานุกรม | : |
อรนุชา อัฏฏะวัชระ . (2552). การวิจัยและพัฒนาสื่อการสอนสำหรับครูสอนนาฏศิลป์ ระดับประถมศึกษา : รายงานการวิจัย.
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อรนุชา อัฏฏะวัชระ . 2552. "การวิจัยและพัฒนาสื่อการสอนสำหรับครูสอนนาฏศิลป์ ระดับประถมศึกษา : รายงานการวิจัย".
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อรนุชา อัฏฏะวัชระ . "การวิจัยและพัฒนาสื่อการสอนสำหรับครูสอนนาฏศิลป์ ระดับประถมศึกษา : รายงานการวิจัย."
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552. Print. อรนุชา อัฏฏะวัชระ . การวิจัยและพัฒนาสื่อการสอนสำหรับครูสอนนาฏศิลป์ ระดับประถมศึกษา : รายงานการวิจัย. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2552.
|