ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การแตกตัวด้วยไฮโดรเจนของน้ำมันหล่อลื่นใช้แล้วบนตัวเร่งปฏิกิริยาเหล็ก

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การแตกตัวด้วยไฮโดรเจนของน้ำมันหล่อลื่นใช้แล้วบนตัวเร่งปฏิกิริยาเหล็ก
นักวิจัย : จินตนา สุมารินทร์
คำค้น : การแตกตัวด้วยไฮโดรเจน , น้ำมันหล่อลื่น , ตัวเร่งปฏิกิริยาเหล็ก , คาร์บอนกัมมันต์ , เครื่องปฏิกรณ์เคมี
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ธราพงษ์ วิทิตศานต์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2549
อ้างอิง : 9741425775 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11854
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549

ศึกษากระบวนการแตกตัวของน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้แล้วบนตัวเร่งปฏิกิริยาเหล็กบนถ่านกัมมันต์ ด้วยเครื่องปฏิกรณ์แบบท่อขดยาว 12 ม. เส้นผ่านศูนย์กลางภายใน 0.46 ซม. ปฏิกิริยาดำเนินไปภายใต้อุณหภูมิระหว่าง 390.450 ํC อัตราเร็วในการไหลเข้าของสารป้อน 0.34-3.30 กรัมต่อนาที ปริมาณแก๊สไฮโดรเจนที่เติมลงไป 3-10 มล. ต่อนาที ปริมาณของตัวเร่งปฏิกิริยาเหล็กบนถ่านกัมมันต์ 0.1-1.0% โดยน้ำหนัก เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์น้ำมันและองค์ประกอบที่ดีที่สุด จากผลการทดลองพบว่า สัดส่วนการเปลี่ยนของน้ำมันหล่อลื่นใช้แล้วและการกระจายตัวของผลิตภัณฑ์ที่ได้ ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิ อัตราเร็วในการไหลเข้าของสารป้อน และปริมาณตัวเร่งปฏิกิริยา โดยภาวะที่เหมาะสมของการแตกตัวด้วยความร้อนของน้ำมันหล่อลื่นใช้แล้วเป็นดังนี้ อุณหภูมิ 430-450 ํC อัตราการไหลเข้าของสารป้อน 0.34 กรัมต่อนามี ภาวะการทดลองข้างต้นจะได้ผลิตภัณฑ์น้ำมัน 46.99+51.09% ผลิตภัณฑ์แก๊สรวมกับของแข็ง 48.91-53.01% เมื่อนำผลิตภัณฑ์น้ำมันมาวิเคราะห์หาการกระจายตัวของผลิตภัณฑ์ พบว่ามีปริมาณร้อยละผลได้ของแนฟทา 23.73-27.08% เคโรซีน 3.83-4.98% แก๊สออยล์เบา 10.15-10.99% แก๊สออยล์หนัก 1.89-1.69% และกากน้ำมันหนัก 6.44-7.31% โดยน้ำหนัก ภาวะที่เหามะสมของการแตกตัวด้วยด้วยโดรเจนของนำมันหล่อลื่นที่ใช้แล้ว บนตัวเร่งปฏิกิริยาเหล็กบนถ่านกัมมันต์เป็นดังนี้ อุณหภูมิช่วง 430-450 ํC อัตราการไหลเข้าของสารป้อน 2.77 กรัมต่อนาที ปริมาณแก๊สโดรเจนที่เติมลงไป 10 มล. ต่อนาที ปริมาณตัวเร่งปฏิกิริยา 1% โดยน้ำหนัก ซึ่งในภาวะการทดลองข้างต้นจะได้ผลิตภัณฑ์น้ำมัน 57.21-57.36% ผลิตภัณฑ์แก๊สรวมกับของแข็ง 42.64-42.79% เมื่อนำผลิตภัณฑ์น้ำมันมาวิเคราะห์หาการกระจายตัวของผลิตภัณฑ์ พบว่ามีปริมาณร้อยละผลได้ของแนฟทา 18.81-20.31% เคโรซีน 3.96-4.01% แก๊สออยล์เบา 11.27-11.87% แก๊สออยล์หนัก 2.40-2.64% และกากน้ำมันหนัก 19.22-20.28% โดยน้ำหนัก

บรรณานุกรม :
จินตนา สุมารินทร์ . (2549). การแตกตัวด้วยไฮโดรเจนของน้ำมันหล่อลื่นใช้แล้วบนตัวเร่งปฏิกิริยาเหล็ก.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จินตนา สุมารินทร์ . 2549. "การแตกตัวด้วยไฮโดรเจนของน้ำมันหล่อลื่นใช้แล้วบนตัวเร่งปฏิกิริยาเหล็ก".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จินตนา สุมารินทร์ . "การแตกตัวด้วยไฮโดรเจนของน้ำมันหล่อลื่นใช้แล้วบนตัวเร่งปฏิกิริยาเหล็ก."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549. Print.
จินตนา สุมารินทร์ . การแตกตัวด้วยไฮโดรเจนของน้ำมันหล่อลื่นใช้แล้วบนตัวเร่งปฏิกิริยาเหล็ก. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2549.