ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การวิเคราะห์ต้นทุนและทางเลือกในการลดต้นทุนโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การวิเคราะห์ต้นทุนและทางเลือกในการลดต้นทุนโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
นักวิจัย : วิลาวัณย์ ตันวัฒนะพงษ์
คำค้น : ต้นทุน , โรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน , การศึกษา -- แง่เศรษฐกิจ
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ , พิษเณศ เจษฎาฉัตร , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2540
อ้างอิง : 9746371606 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11598
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540

วิเคราะห์ต้นทุนและเปรียบเทียบต้นทุน ในการจัดการศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐาน และตามที่เกิดขึ้นจริงรวมทั้งทางเลือกในการลดต้นทุนในการจัดการศึกษาของ โรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มตัวอย่างคือโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน จำนวน 9 โรงเรียน จำแนกเป็นโรงเรียนที่เปิดสอนประเภทวิชาพณิชยกรรม หรือบริหารธุรกิจ 4 โรงเรียน เปิดสอนช่างอุตสาหกรรม 2 โรงเรียน และเปิดสอนบริหารธุรกิจและช่างอุตสาหกรรม 3 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Mann-Whitney U-test ในการเปรียบเทียบต้นทุนตามเกณฑ์มาตรฐานและที่เกิดขึ้นจริง ผลการวิจัยพบว่าต้นทุนเฉลี่ยต่อคนตลอดหลักสูตร ปวช. และ ปวส. ตามเกณฑ์มาตรฐานสำหรับโรงเรียนที่เปิดสอนประเภทวิชาพณิชยกรรม หรือบริหารธุรกิจ กลุ่มโรงเรียนที่เปิดสอนประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม และกลุ่มโรงเรียนที่เปิดสอนประเภทวิชาบริหารธุรกิจและช่างอุตสาหกรรม เท่ากับ 56,800 บาท 148,600 บาท และ 82,350 บาท ตามลำดับต้นทุนเฉลี่ยต่อคนตลอดหลักสูตร ตามที่เกิดขึ้นจริงสำหรับกลุ่มโรงเรียนที่เปิดสอนประเภทวิชาพณิชยกรรม หรือบริหารธุรกิจ กลุ่มโรงเรียนที่เปิดสอนประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม และกลุ่มโรงเรียนที่เปิดสอนประเภทวิชาบริหารธุรกิจและช่างอุตสาหกรรม เท่ากับ 32,750 บาท 26,100 บาท และ 45,750 บาท ตามลำดับ เมื่อวิเคราะห์รายละเอียดแล้วพบว่า ต้นทุนดำเนินการสูงกว่าต้นทุนลงทุนทุกกลุ่มโรงเรียนทั้งต้นทุนตามเกณฑ์ มาตรฐานและต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง และเมื่อเปรียบเทียบต้นทุนตามเกณฑ์มาตรฐานกับต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง พบว่า ต้นทุนตามเกณฑ์มาตรฐานสูงกว่า ต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงในโรงเรียนทุกกลุ่ม ส่วนทางเลือกในการลดต้นทุนคือ การเปิดสอนหลักสูตรที่สามารถใช้ทรัพยากรทางการศึกษาร่วมกัน และการเปิดสอนสองรอบ

บรรณานุกรม :
วิลาวัณย์ ตันวัฒนะพงษ์ . (2540). การวิเคราะห์ต้นทุนและทางเลือกในการลดต้นทุนโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วิลาวัณย์ ตันวัฒนะพงษ์ . 2540. "การวิเคราะห์ต้นทุนและทางเลือกในการลดต้นทุนโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วิลาวัณย์ ตันวัฒนะพงษ์ . "การวิเคราะห์ต้นทุนและทางเลือกในการลดต้นทุนโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540. Print.
วิลาวัณย์ ตันวัฒนะพงษ์ . การวิเคราะห์ต้นทุนและทางเลือกในการลดต้นทุนโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2540.