ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การเปรียบเทียบความเที่ยงและความคลาดเคลื่อนอย่างเป็นะบบ ในการประมาณค่าของมาตรประมาณค่าแบบลิเคอร์ท และมาตรประมาณค่าแบบยึดพฤติกรรมในการประเมินการสอนของครู

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การเปรียบเทียบความเที่ยงและความคลาดเคลื่อนอย่างเป็นะบบ ในการประมาณค่าของมาตรประมาณค่าแบบลิเคอร์ท และมาตรประมาณค่าแบบยึดพฤติกรรมในการประเมินการสอนของครู
นักวิจัย : ศุภมาศ การะเกตุ
คำค้น : การสอน -- การประเมิน , มาตรประมาณค่า , ทฤษฎีการประมาณค่า
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สุชาดา บวรกิติวงศ์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2542
อ้างอิง : 9743330631 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11362
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542

เปรียบเทียบความเที่ยงและความคลาดเคลื่อนอย่างเป็นระบบ ในการประมาณค่าของมาตรประมาณค่าแบบลิเคอร์ท และมาตรประมาณค่าแบบยึดพฤติกรรมในการประเมินการสอนของครู สถานการณ์ที่ใช้ในการศึกษา คือ การให้ครูผู้สอนประเมินตนเอง และให้นักเรียนประเมินครูผู้สอน ในการศึกษาครั้งนี้จะประเมินการสอนของครูในขั้นก่อนสอน ขณะสอนและหลังสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 52 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ครูผู้สอนได้คัดเลือกมาจำนวน 52 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินพฤติกรรมการสอนของครู ที่มีลักษณะเป็นแบบมาตรประมาณค่าแบบลิเคอร์ท และมาตรประมาณค่าแบบยึดพฤติกรรม เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์ วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตรวจสอบความเที่ยง โดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างชั้นคะแนน (Intraclass correlation coefficient) แล้วทดสอบความแตกต่างด้วย The Wilcoxon Signed Ranks Test วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตรวจสอบความคลาดเคลื่อนเชิงปล่อยหรือกดคะแนน (Leniency error) ด้วยการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยเลขคณิตของคะแนนผลการประเมินและทดสอบความแตกต่าง ระหว่างกรณีใช้มาตรประมาณค่าต่างรูปแบบกันด้วย The Wilcoxon Signed Ranks Test วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตรวจสอบความคลาดเคลื่อน อันเนื่องมาจากการเคยมีปฏิสัมพันธ์มาก่อน ด้วยการเปรียบเทียบค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของคะแนนผลการประเมินและทดสอบความแตกต่าง ระหว่างกรณีใช้มาตรประมาณค่าต่างรูปแบบกันด้วย t-test กรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผลการตรวจสอบความเที่ยงในการประมาณค่า จากการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ระหว่างคะแนนผลการประเมินตนเองของครูผู้สอน กับคะแนนผลการประเมินครูผู้สอนโดยนักเรียน ทำให้สรุปว่า ยังไม่มีหลักฐานยืนยันได้ว่ามาตรประมาณค่าแบบยึดพฤติกรรม ให้ค่าความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินสูงกว่ามาตรประมาณค่าแบบลิเคอร์ท 2. ผลการตรวจสอบความคลาดเคลื่อนเชิงปล่อยคะแนน (Leniency error) จากการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยเลขคณิตของผลการประเมินพฤติกรรม ระหว่างกรณีใช้มาตรประมาณค่าแบบยึดพฤติกรรมกับ มาตรประมาณค่าแบบลิเคอร์ทเป็นเครื่องมือประเมิน โดยการวิเคราะห์เป็นรายข้อและรายด้านพฤติกรรม ทั้งในสถานการณ์การประเมินตนเองของครูผู้สอน และการประเมินครูผู้สอนโดยนักเรียน ทำให้สรุปได้ว่า ยังไม่มีหลักฐานยืนยันได้ว่ามาตรประมาณค่าแบบยึดพฤติกรรม ปรากฏความคลาดเคลื่อนเชิงปล่อยคะแนนน้อยกว่ามาตรประมาณค่าแบบลิเคอร์ท 3. ผลการตรวจสอบความคลาดเคลื่อนอันเนื่องมาจากการเคยมีปฏิสัมพันธ์มาก่อน (Halo error) จากการเปรียบเทียบค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนรายพฤติกรรมของผู้ประเมินแต่ละคนเป็นดัชนีบ่งชี้การเกิดความคลาดเคลื่อนในการประเมินระหว่างกรณีใช้มาตรประมาณค่าแบบยึดพฤติกรรมกับมาตรประมาณค่าแบบลิเคอร์ทเป็นเครื่องมือประเมินทั้งในสถานกาณ์การประเมินตนเองของครูผู้สอนและการประเมินครูผู้สอนโดยนักเรียน ทำให้สรุปได้ว่ามาตรประมาณค่าแบบยึดพฤติกรรมปรากฏความคลาดเคลื่อนอันเนื่องมาจากการเคยมีปฏิสัมพันธ์มาก่อน น้อยกว่า มาตรประมาณค่าแบบลิเคอร์ท

บรรณานุกรม :
ศุภมาศ การะเกตุ . (2542). การเปรียบเทียบความเที่ยงและความคลาดเคลื่อนอย่างเป็นะบบ ในการประมาณค่าของมาตรประมาณค่าแบบลิเคอร์ท และมาตรประมาณค่าแบบยึดพฤติกรรมในการประเมินการสอนของครู.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ศุภมาศ การะเกตุ . 2542. "การเปรียบเทียบความเที่ยงและความคลาดเคลื่อนอย่างเป็นะบบ ในการประมาณค่าของมาตรประมาณค่าแบบลิเคอร์ท และมาตรประมาณค่าแบบยึดพฤติกรรมในการประเมินการสอนของครู".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ศุภมาศ การะเกตุ . "การเปรียบเทียบความเที่ยงและความคลาดเคลื่อนอย่างเป็นะบบ ในการประมาณค่าของมาตรประมาณค่าแบบลิเคอร์ท และมาตรประมาณค่าแบบยึดพฤติกรรมในการประเมินการสอนของครู."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542. Print.
ศุภมาศ การะเกตุ . การเปรียบเทียบความเที่ยงและความคลาดเคลื่อนอย่างเป็นะบบ ในการประมาณค่าของมาตรประมาณค่าแบบลิเคอร์ท และมาตรประมาณค่าแบบยึดพฤติกรรมในการประเมินการสอนของครู. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2542.