ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การศึกษาผลกระทบเชิงทฤษฎีของตัวแปรในการออกแบบต่อการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของยานยนต์

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลกระทบเชิงทฤษฎีของตัวแปรในการออกแบบต่อการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของยานยนต์
นักวิจัย : ไพรัช เลิศอารยะพงษ์
คำค้น : รถยนต์ -- เครื่องยนต์ , รถยนต์ -- การใช้เชื้อเพลิง , การออกแบบวิศวกรรม , รถยนต์ -- การออกแบบและการสร้าง
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : คณิต วัฒนวิเชีบร , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2542
อ้างอิง : 9743328483 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11341
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542

ศึกษาผลกระทบเชิงทฤษฎีของตัวแปรการออกแบบในส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์และยานยนต์ ที่มีผลต่อกำลังงานสูญเสีย เพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงตัวแปรการออกแบบเพื่อลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของยานยนต์ ในการลดกำลังงานสูญเสียนั้นสามารถทำได้จากการปรับปรุงประสิทธิภาพทางเทอร์โมไดนามิกส์ การลดกำลังงานสูญเสียในส่วนของเครื่องยนต์และยานยนต์ จากการศึกษาผลกระทบเชิงทฤษฎี ซึ่งไม่รวมผลกระทบทางด้าน dynamic load ของตัวแปรการออกแบบต่อกำลังงานสูญเสียทั้งในส่วนของเครื่องยนต์และยานยนต์โดยกำหนดขอบเขตของตัวแปรต่างๆ ในช่วงตัวแปรที่พิจารณาเพิ่มลดค่าของข้อมูล baseline engine data ในช่วงร้อยละ 10 นั้นพบว่า การปรับปรุงประสิทธิภาพทางเทอร์โมไดนามิกส์สามารถกระทำได้โดยการลดค่าของ combustion duration การปรับองศาจุดระเบิดล่วงหน้าให้มีค่ามากขึ้น และการเพิ่มค่าอัตราส่วนกำลังอัด ซึ่งจากผลการประเมินเมื่อไม่คิดผลของ heat losses พบว่าการปรับปรุงค่าของตัวแปรต่างๆ ที่ได้จากการคำนวณเชิงทฤษฎีสามารถปรับปรุง Net indicated power ให้เพิ่มขึ้นได้ราวร้อยละ 44 จากการวิเคราะห์ผลเชิงทฤษฎีของการลดกำลังงานสูญเสียในส่วนของเครื่องยนต์พบว่าการปรับปรุงสามารถกระทำได้ โดยการลดแรงเสียดทานทางกล อาทิ การลดค่าความหนืดของน้ำมันหล่อลื่น การลดขนาดของ Crank arm และการลดขนาดรัศมีของ connecting rod bearing ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งจากการพิจารณาเปรียบเทียบผลของการปรับปรุงตัวแปรต่างๆ เทียบกับข้อมูล baseline engine data ในแต่ละองค์ประกอบกำลังงานสูญเสียเมื่อเครื่องยนต์ทำงานที่ความเร็วรอบ 2600 รอบต่อนาที พบว่าการปรับปรุงตัวแปรในส่วนของ Crankshaft bearing, Piston ring, Connecting rod bearing, Piston skirt, Air conditioning compressor, Cam system, Pumping losses และ Alternator สัดส่วนร้อยละของการลดกำลังงานสูญเสียเนื่องจากองค์ประกอบต่างๆ เป็น 26.65, 23.08, 15.28, 9.63, 7.52, 7.14, 5.73 และ 4.97 ตามลำดับ จากการประเมินผลเชิงทฤษฎีของการปรับปรุงตัวแปรต่างๆ ที่มีผลต่อกำลังงานสูญเสียในส่วนของเครี่องยนต์สามารถลดกำลังสูญเสียในส่วนของเครื่องยนต์สามารถลดกำลังสูญเสียรวมลงได้ราวร้อยละ 19.7 ส่วนการลดกำลังงานสูญเสียในส่วนของยานยนต์ที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์ 2600 รอบต่อนาที ซึ่งเทียบเท่าการทำงานเมื่อเครื่องยนต์ขับยานยนต์ ที่ความเร็วของยานยนต์ 83.3 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถทำได้โดยการลดค่า Drag coefficient และ Frontal area ซึ่งกำลังงานสูญเสียในองค์ประกอบจาก Air resistance และ Rolling resistance สามารถลดลงได้ร้อยละ 17.99 และ 14.95 ตามลำดับ จากการคำนวณเชิงทฤษฎีพบว่าเมื่อปรับปรุงตัวแปรต่างๆ ที่มีต่อกำลังงานสูญเสียในส่วนของยานยนต์สามารถลดกำลังงานสูญเสียลงราวร้อยละ 16.6 อาจคาดได้ว่าผลรวมที่ได้จากการปรับปรุงปัจจัยต่างๆของเครื่องยนต์และยานยนต์จะลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

บรรณานุกรม :
ไพรัช เลิศอารยะพงษ์ . (2542). การศึกษาผลกระทบเชิงทฤษฎีของตัวแปรในการออกแบบต่อการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของยานยนต์.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ไพรัช เลิศอารยะพงษ์ . 2542. "การศึกษาผลกระทบเชิงทฤษฎีของตัวแปรในการออกแบบต่อการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของยานยนต์".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ไพรัช เลิศอารยะพงษ์ . "การศึกษาผลกระทบเชิงทฤษฎีของตัวแปรในการออกแบบต่อการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของยานยนต์."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542. Print.
ไพรัช เลิศอารยะพงษ์ . การศึกษาผลกระทบเชิงทฤษฎีของตัวแปรในการออกแบบต่อการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของยานยนต์. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2542.