ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค ในโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดปทุมธานี

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค ในโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดปทุมธานี
นักวิจัย : นราพงศ์ ธีรอัครวิภาส
คำค้น : โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค , ความพอใจของผู้บริโภค , พฤติกรรมผู้บริโภค , โรงพยาบาลชุมชน , ประกันสุขภาพ
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : องอาจ วิพุธศิริ , สมรัตน์ เลิศมหาฤทธิ์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะแพทยศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2545
อ้างอิง : 9741727186 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10576
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545

ศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ที่มีต่อการให้บริการ โดยโรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดปทุมธานี การวิจัยนี้เป็นการศึกษาเชิงพรรณนา ณ จุดเวลาใด เวลาหนึ่ง กลุ่มประชากรที่ศึกษาคือ ประชาชนที่เป็นตัวแทน 1,665 ครัวเรือนทั้งหมด ในชุมชนพื้นที่ต่างๆ ในจังหวัดปทุมธานี ขนาดตัวอย่างเป็นตัวแทนครัวเรือน 860 คน จากกลุ่มเป้าหมาย 1,207 ครัวเรือน (อัตราตอบ 71.3%) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดตอบด้วยตนเอง สถิติที่ใช้ได้แก่ Unpaired t-test, Paired t-test และ one-way ANOVA ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (54.6%) มีอายุเฉลี่ย 42.1 ปี สถานภาพสมรส (68.2%) จบระดับประถมศึกษา (47.6%) มีอาชีพรับจ้าง (31.7%) สถานะการเงินพอกินพอใช้ (68.7%) เป็นผู้เคยใช้บริการ 195 คน (22.7%) ในจำนวนนี้เคยเป็นผู้ป่วยใน 53 คน (27.2% ของผู้เคยใช้บริการ) ผู้เคยใช้บริการมีความพึงพอใจเพิ่มขึ้นกว่าก่อนมีโครงการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.01) ผู้เคยใช้บริการผู้ป่วยนอกใน รพ. ชุมชน ขนาด 60 เตียงให้คะแนนความพึงพอใจในระดับมาก ถึงมากที่สุด มากกว่า 50% จำนวน 3 จาก 18 ข้อคือเรื่อง 1) ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล 2) ความสะดวกในการเดินทาง 3) ความใส่ใจของแพทย์ (54.8%, 50.0% และ 50.0% ตามลำดับ) ผู้เคยใช้บริการผู้ป่วยนอกใน รพ. ชุมชน ขนาด 10-30 เตียง ให้คะแนนความพึงพอใจในระดับมากถึงมากที่สุด มากกว่า 50% เพียงจำนวน 1 ข้อจาก 18 ข้อ คือเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล (52.0%) สำหรับผู้ที่เคยนอนพักใน รพ. ชุมชน ขนาด 60 เตียง ให้คะแนนความพึงพอใจในระดับมากถึงมากที่สุด มากกว่า 50% จำนวน 3 จาก 12 ข้อ คือ 1) ค่าใช้จ่าย 2) ความสะอาดของห้องพัก 3) การดูแลของเจ้าหน้าที่ (77.8%, 66.7% และ 66.7% ตามลำดับ) ส่วนผู้ที่เคยนอนพักใน รพ. ชุมชน ขนาด 10-30 เตียง ให้คะแนนความพึงพอใจในระดับมากถึงมากที่สุด ต่ำกว่า 50% ในทุกข้อจาก 12 ข้อ ปัจจัยรายได้และรายจ่ายของครัวเรือน มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในบริการผู้ป่วยใน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.01) ผู้เคยใช้บริการ 195 คน กว่าครึ่งระบุว่าควรจะต้องปรับปรุงบริการ (49.7%) ใน 2 เรื่อง บุคลากรพูดจาไม่ดี (48.5% ) และบริการรักษาไม่ดี (46.4%) สรุปผลการวิจัย: ผู้ใช้บริการของโรงพยาบาลชุมชนต่างๆ ในจังหวัดปทุมธานี ครึ่งหนึ่งไม่มีความพึงพอใจต่อบริการ ทั้งการพูดจาและการรักษา ดังนั้น ผลการวิจัยครั้งนี้น่าจะเป็นประโยชน์ในการสะท้อนภาพรวมของบริการ ซึ่งต้องเร่งรัดพัฒนาคุณภาพบริการ สร้างจิตสำนึกในการให้บริการ ตลอดจนวางแผน กำกับ ประเมินผล โดยประเมินผลต่อเนื่อง

บรรณานุกรม :
นราพงศ์ ธีรอัครวิภาส . (2545). ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค ในโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดปทุมธานี.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นราพงศ์ ธีรอัครวิภาส . 2545. "ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค ในโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดปทุมธานี".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นราพงศ์ ธีรอัครวิภาส . "ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค ในโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดปทุมธานี."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545. Print.
นราพงศ์ ธีรอัครวิภาส . ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค ในโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดปทุมธานี. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2545.