ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ผลการใช้แฟ้มสะสมงานนักเรียนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาจิตรกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แฟ้มสะสมงานนักเรียนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาจิตรกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
นักวิจัย : พรรณวลัย คีรีวงศ์วัฒนา
คำค้น : แฟ้มผลงานทางการศึกษา , ศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) , จิตรกรรม -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สุลักษณ์ ศรีบุรี , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2542
อ้างอิง : 9743329366 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9872
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542

ศึกษาผลการใช้แฟ้มสะสมงานนักเรียน ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาจิตรกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่ลงทะเบียนเรียนวิชาจิตรกรรม 4 ปีการศึกษา 2542 ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 2 จำนวน 40 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นประกอบด้วย แผนการสอนและแบบประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการใช้แฟ้มสะสมงานมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาจิตรกรรมสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านพุทธิพิสัย ทักษะพิสัยและจิตพิสัย พบว่า 1. นักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการใช้แฟ้มสะสมงาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านพุทธิพิสัยไม่แตกต่างกับนักเรียน ที่เรียนโดยวิธีปกติ 2. นักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการใช้แฟ้มสะสมงาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะพิสัย สูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยวิธีปกติ 3.นักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการใช้แฟ้มสะสมงาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านจิตพิสัยสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยวิธีปกติ นอกจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่ใช้แฟ้มสะสมงานนักเรียน จะสูงกว่านักเรียนที่ไม่ได้ใช้แล้ว ยังพบว่า การใช้แฟ้มสะสมงานทำให้นักเรียนมีทักษะการวิจารณ์ และความคิดสร้างสรรค์สูงขึ้น มีคุณลักษณะทางจิตพิสัยในด้านความพึงพอใจในผลงานของตนเอง สามารถยอมรับตนเองยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีขึ้น รวมทั้งทำให้นักเรียนมีความรับผิดชอบความเอาใจใส่และเห็นคุณค่า ในผลงานของตนเองมากขึ้นอีกด้วย

บรรณานุกรม :
พรรณวลัย คีรีวงศ์วัฒนา . (2542). ผลการใช้แฟ้มสะสมงานนักเรียนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาจิตรกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พรรณวลัย คีรีวงศ์วัฒนา . 2542. "ผลการใช้แฟ้มสะสมงานนักเรียนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาจิตรกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พรรณวลัย คีรีวงศ์วัฒนา . "ผลการใช้แฟ้มสะสมงานนักเรียนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาจิตรกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542. Print.
พรรณวลัย คีรีวงศ์วัฒนา . ผลการใช้แฟ้มสะสมงานนักเรียนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาจิตรกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2542.