ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

สภาพการรู้หนังสือของผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาในภาคเหนือ

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : สภาพการรู้หนังสือของผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาในภาคเหนือ
นักวิจัย : วีระพล ทองเจิม
คำค้น : การไม่รู้หนังสือ -- ไทย (ภาคเหนือ)
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย , แรมสมร อยู่สถาพร
ปีพิมพ์ : 2526
อ้างอิง : 9745624772 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10472
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526

เพื่อศึกษาสภาพการรู้หนังสือของผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาในภาคเหนือ และ เพื่อเปรียบเทียบสภาพการรู้หนังสือตามช่วงเวลาหลังเรียนจบ, อาชีพ และสภาพเศรษฐกิจที่ต่างกันของผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาโดยมี สมมุติฐานในการวิจัยต่อ สภาพการรู้หนังสือของผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาที่มีช่วงเวลาหลังเรียนจบ, อาชีพ และสภาพเศรษฐกิจที่ต่างกัน จะแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างประชากรที่จบการศึกษาชั้นประถมปีที่ 6 หรือ 7 ออกไปแล้วเป็นระยะเวลา 1-8 ปี รวม 270 คนจากโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงราย, เชียงใหม่และลำปาง เกณฑ์ที่ใช้ในการวัดและประเมินสภาพการรู้หนังสือ คือการที่ผู้ทดสอบสามารถทำแบบสอบที่กำหนดให้ได้คะแนนรวมคิดเป็นร้อยละ 50 ขึ้นไป ผลการวิจัย: 1. ผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาออกไปแล้วเป็นระยะเวลา 1-8 ปี ที่มีสภาพการรู้หนังสือยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด มีจำนวน 227 คน คิดเป็นร้อยละ 84.07 2. ผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาออกไปแล้วเป็นระยะเวลา 5-8 ปี ที่มีสภาพการรู้หนังสืออยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด มีจำนวน 122 คน คิดเป็นร้อยละ 90.37 มีจำนวนมากกว่า ผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาออกไปแล้วเป็นระยะเวลา 1-4 ปี 3. ผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาออกไปแล้วในกลุ่มที่มีอาชีพ ค้าขายและอาชีพอื่น ๆ ที่มีสภาพการรู้หนังสืออยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด มีจำนวน 48 คน คิดเป็นร้อยละ 88.89 มีจำนวนมากกว่ากลุ่มที่มีอาชีพเกษตร, รับจ้างและไม่ได้ประกอบอาชีพ 4. ผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาออกไปแล้วในกลุ่มที่มีรายได้ 4,001-8,000 บาท ที่มีสภาพการรู้หนังสืออยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด มีจำนวน 46 คน คิดเป็นร้อยละ 93.88 มีจำนวนมากกว่ากลุ่มที่มีรายได้อื่น ๆ 5. ค่าเฉลี่ยของคะแนนในวิชาคณิตศาสตร์, ภาษาไทยและทั้งสองวิชารวมกันของผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาออกไปแล้วเป็นระยะเวลา 5-8 ปี สูงกว่ากลุ่มที่จบชั้นประถมศึกษาออกไปแล้วเป็นระยะเวลา 1-4 ปี ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 6. ค่าเฉลี่ยของคะแนนในวิชาคณิตศาสตร์, ภาษาไทยและทั้งสองวิชารวมกันของผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาในกลุ่มที่มีอาชีพ เกษตร, รับจ้าง, ค้าขาย, อื่น ๆ และไม่ได้ประกอบอาชีพ ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 7. ค่าเฉลี่ยของคะแนนในวิชาคณิตศาสตร์, ภาษาไทยและรวมกันทั้งสองวิชาของผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาในกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่า 2,000 -4,000 บาท 4,001-8,000 บาท, 8,001 บาทขึ้นไป และกลุ่มที่ไม่มีรายได้แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05

บรรณานุกรม :
วีระพล ทองเจิม . (2526). สภาพการรู้หนังสือของผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาในภาคเหนือ.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วีระพล ทองเจิม . 2526. "สภาพการรู้หนังสือของผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาในภาคเหนือ".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วีระพล ทองเจิม . "สภาพการรู้หนังสือของผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาในภาคเหนือ."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526. Print.
วีระพล ทองเจิม . สภาพการรู้หนังสือของผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาในภาคเหนือ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2526.