ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การศึกษาพฤติกรรมการใช้ภาษาและท่าทางประกอบการพูดภาษาไทยของนักศึกษาสายวิชาคหกรรมศาสตร์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การศึกษาพฤติกรรมการใช้ภาษาและท่าทางประกอบการพูดภาษาไทยของนักศึกษาสายวิชาคหกรรมศาสตร์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล
นักวิจัย : อัญชลี อภัยปรปักษ์
คำค้น : พฤติกรรม , การพูดในชุมนุมชน , ภาษาท่าทาง
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สายใจ อินทรัมพรรย์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2541
อ้างอิง : 9743324453 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9983
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการใช้ภาษาด้านการใช้ถ้อยคำ การใช้เสียงประกอบการพูดภาษาไทย 2) ศึกษาพฤติกรรมการใช้ท่าทางด้านการทรงตัว การเคลื่อนไหวร่างกาย การใช้สายตา การแสดงสีหน้าประกอบการพูดภาษาไทยของนักศึกษาสายวิชาคหกรรมศาสตร์ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ในสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาสายวิชาคหกรรมศาสตร์ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ในสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล กรุงเทพมหานคร จำนวน 125 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามความสามารถในการพูดภาษาไทย และแบบสังเกตพฤติกรรมการใช้ภาษาและท่าทางประกอบการพูดภาษาไทยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกต และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. พฤติกรรมการใช้ถ้อยคำประกอบการพูดภาษาไทย ด้านการใช้ถ้อยคำ และการออกเสียงถ้อยคำ 1.1 ด้านการใช้ถ้อยคำ พฤติกรรมในทางบวกที่นักศึกษาแสดงมากที่สุดคือ ใช้สรรพนามเหมาะสม ร้อยละ 29.79 และพฤติกรรมในทางบวกที่นักศึกษาแสดงน้อยที่สุด คือ ใช้สำนวนโวหารประกอบการพูดเหมาะสม ร้อยละ 1.10 พฤติกรรมในทางลบที่นักศึกษาแสดงมากที่สุด คือ ใช้ถ้อยคำที่ไม่มีความหมาย ร้อยละ 9.42 และพฤติกรรมในทางลบที่นักศึกษาแสดงน้อยที่สุด คือ ใช้สำนวนโวหารประกอบการพูดไม่เหมาะสม ร้อยละ 0.09 1.2 ด้านการออกเสียงถ้อยคำ พฤติกรรมในทางบวก ที่นักศึกษาแสดงมากที่สุด คือ ออกเสียง "ล" ถูกต้อง ร้อยละ 27.53 และพฤติกรรมในทางบวกที่นักศึกษาแสดงน้อยที่สุด คือ ออกเสียง "ร" ถูกต้อง ร้อยละ 2.50 พฤติกรรมในทางลบที่นักศึกษาแสดงมากที่สุด คือ ออกเสียง "ร" ไม่ถูกต้อง ร้อยละ 37.50 และพฤติกรรมในทางลบที่นักศึกษาแสดงน้อยที่สุด คือ ออกเสียง "ล" ไม่ถูกต้อง ร้อยละ 0.29 2. พฤติกรรมการใช้เสียงประกอบการพูดภาษาไทย นักศึกษาแสดงพฤติกรรมพูดโดยปกติเสียงดังชัดเจนมากที่สุด ร้อยละ 73.33 และแสดงพฤติกรรมพูดคล่องแคล่วน้อยที่สุด ร้อยละ 55.47 3. พฤติกรรมการใช้ท่าทางประกอบการพูดภาษาไทย นักศึกษาแสดงพฤติกรรมสีหน้าโดยปกติยิ้มแย้มแจ่มใสมากที่สุด ร้อยละ 78.93 และแสดงพฤติกรรมใช้สายตามองผู้ฟังอย่างเหมาะสมน้อยที่สุด ร้อยละ 45.07

บรรณานุกรม :
อัญชลี อภัยปรปักษ์ . (2541). การศึกษาพฤติกรรมการใช้ภาษาและท่าทางประกอบการพูดภาษาไทยของนักศึกษาสายวิชาคหกรรมศาสตร์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อัญชลี อภัยปรปักษ์ . 2541. "การศึกษาพฤติกรรมการใช้ภาษาและท่าทางประกอบการพูดภาษาไทยของนักศึกษาสายวิชาคหกรรมศาสตร์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อัญชลี อภัยปรปักษ์ . "การศึกษาพฤติกรรมการใช้ภาษาและท่าทางประกอบการพูดภาษาไทยของนักศึกษาสายวิชาคหกรรมศาสตร์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541. Print.
อัญชลี อภัยปรปักษ์ . การศึกษาพฤติกรรมการใช้ภาษาและท่าทางประกอบการพูดภาษาไทยของนักศึกษาสายวิชาคหกรรมศาสตร์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2541.