ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การเปรียบเทียบผลการประเมินความต้องการจำเป็นและการยอมรับในผลการประเมินของครูคณิตศาสตร์ระหว่างการประเมินความต้องการจำเป็นแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การเปรียบเทียบผลการประเมินความต้องการจำเป็นและการยอมรับในผลการประเมินของครูคณิตศาสตร์ระหว่างการประเมินความต้องการจำเป็นแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม
นักวิจัย : ทิพวรรณ ประเสริฐอำไพสกุล
คำค้น : การประเมินความต้องการจำเป็น , ครูคณิตศาสตร์
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สุวิมล ว่องวาณิช , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2544
อ้างอิง : 9740405768 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9669
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินความต้องการจำเป็นของครูคณิตศาสตร์ สังกัดสปช. โดยใช้การประเมินแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม (2) เปรียบเทียบสาระความต้องการจำเป็นระหว่างการใช้การประเมินแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วมของครูคณิตศาสตร์ สังกัดสปช. (3) เปรียบเทียบระดับการยอมรับในผลการประเมินของครูคณิตศาสตร์ที่ได้จากการประเมินความต้องการจำเป็นแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม (4) เปรียบเทียบระดับความรู้ความเข้าใจของผู้มีส่วนร่วมในการประเมินก่อนและหลังการมีส่วนร่วมในการประเมินความต้องการจำเป็น การศึกษานี้ทำการวิจัย 2 ส่วนคือ การประเมินความต้องการจำเป็นระดับอำเภอและการประเมินความต้องการจำเป็นระดับโรงเรียน การวิจัยทั้ง 2 แบบนี้มีรูปแบบการวิจัยเหมือนกัน คือการวิจัยเชิงสำรวจใช้กับการประเมินความต้องการจำเป็นแบบไม่มีส่วนร่วม กลุ่มตัวอย่างเป็นครูคณิตศาสตร์จำนวน 128 คนจาก 15 โรงเรียนสังกัดสปอ.ชัยบาดาล สปจ.ลพบุรี สำหรับการประเมินความต้องการจำเป็นแบบมีส่วนร่วมมีการใช้กระบวนการกลุ่มในการเก็บข้อมูลจำนวน 4 กลุ่ม ประกอบด้วยผู้วิจัยดำเนินการ 1 กลุ่มและครูคณิตศาสตร์ดำเนินการจำนวน 3 กลุ่ม ผู้ดำเนินการในแต่ละกลุ่มใช้เทคนิคการสนทนากลุ่มและจัดประชุมกันอย่างอิสระ ผลการวิจัยปรากฏได้ดังนี้ 1. ความต้องการจำเป็นที่ได้จากการประเมินความต้องการจำเป็นแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม ประกอบด้วยความต้องการจำเป็น 5 ด้านคือ ด้านการเตรียมการสอน ด้านเทคนิคและวิธีการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอน ด้านการวัดผลและประเมินผล และด้านอื่น ๆ 2. ความต้องการจำเป็นที่ได้จากการประเมินแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วมสอดคล้องกันในประเด็นหลัก และพบว่าการประเมินความต้องการจำเป็นแบบมีส่วนร่วมให้ข้อมูลที่ละเอียดลึกซึ้งมากกว่า 3. ครูคณิตศาสตร์ยอมรับในผลการประเมินจากการประเมินความต้องการจำเป็นแบบมีส่วนร่วมมากกว่าแบบไม่มีส่วนร่วม 4. ผู้มีส่วนร่วมในการประเมินมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประเมินความต้องการจำเป็นหลังจากเข้าร่วมการประเมินความต้องการจำเป็นมากกว่าเดิม

บรรณานุกรม :
ทิพวรรณ ประเสริฐอำไพสกุล . (2544). การเปรียบเทียบผลการประเมินความต้องการจำเป็นและการยอมรับในผลการประเมินของครูคณิตศาสตร์ระหว่างการประเมินความต้องการจำเป็นแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ทิพวรรณ ประเสริฐอำไพสกุล . 2544. "การเปรียบเทียบผลการประเมินความต้องการจำเป็นและการยอมรับในผลการประเมินของครูคณิตศาสตร์ระหว่างการประเมินความต้องการจำเป็นแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ทิพวรรณ ประเสริฐอำไพสกุล . "การเปรียบเทียบผลการประเมินความต้องการจำเป็นและการยอมรับในผลการประเมินของครูคณิตศาสตร์ระหว่างการประเมินความต้องการจำเป็นแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544. Print.
ทิพวรรณ ประเสริฐอำไพสกุล . การเปรียบเทียบผลการประเมินความต้องการจำเป็นและการยอมรับในผลการประเมินของครูคณิตศาสตร์ระหว่างการประเมินความต้องการจำเป็นแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2544.