ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ผลของการใช้วิธีลดความรู้สึกอย่างเป็นระบบในการลดความวิตกกังวลในการสอบ

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ผลของการใช้วิธีลดความรู้สึกอย่างเป็นระบบในการลดความวิตกกังวลในการสอบ
นักวิจัย : นัยนา เหล่าสุวรรณ
คำค้น : ความวิตกกังวล , จิตบำบัด , จิตวิทยาการศึกษา
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : พรรณราย ทรัพยะประภา , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2525
อ้างอิง : 9745609714 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10451
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2525

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลของการใช้วิธีลดความรู้สึกอย่างเป็นระบบในการลดความวิตกกังวลในการสอบ โดยมีสมมุติฐานว่ากลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการฝึกลดความรู้สึกอย่างเป็นระบบจะมีความวิตกกังวลในการสอบลดลงกว่ากลุ่มตัวอย่างที่ไม่ได้รับการฝึก กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนพยาบาลชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2523 แห่งวิทยาลัยพยาบาลชัยนาทจำนวน 20 คน ที่ได้คะแนนจากแบบสำรวจความวิตกกังวลในการสอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นไม่ต่ำกว่า X+.5 S.D. แล้วนำมาจับฉลากเข้าอยู่ในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 10 คน กลุ่มทดลองได้รับการฝึกลดความรู้สึกอย่างเป็นระบบจำนวน 6 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมงภายในเวลา 2 สัปดาห์ก่อนสอบปลายภาค ส่วนกลุ่มควบคุมมิได้รับการฝึก การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าที (t-test) ทดสอบความแตกต่างของคะแนนที่ลดลงของแบบสำรวจความวิตกกังวลในการสอบในครั้งที่ทดสอบก่อนการทดลองและครั้งที่ทดสอบหลังการทดลองระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ผลการวิจัยสนับสนุนสมมุติฐานที่ตั้งไว้ที่ระดับนัยสำคัญ .05 (t=1.947)

บรรณานุกรม :
นัยนา เหล่าสุวรรณ . (2525). ผลของการใช้วิธีลดความรู้สึกอย่างเป็นระบบในการลดความวิตกกังวลในการสอบ.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นัยนา เหล่าสุวรรณ . 2525. "ผลของการใช้วิธีลดความรู้สึกอย่างเป็นระบบในการลดความวิตกกังวลในการสอบ".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นัยนา เหล่าสุวรรณ . "ผลของการใช้วิธีลดความรู้สึกอย่างเป็นระบบในการลดความวิตกกังวลในการสอบ."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2525. Print.
นัยนา เหล่าสุวรรณ . ผลของการใช้วิธีลดความรู้สึกอย่างเป็นระบบในการลดความวิตกกังวลในการสอบ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2525.