ชื่อเรื่อง | : | การนำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนการสอนสำหรับโรงเรียนปลายทางในโครงการการศึกษาสายสามัญด้วยระบบทางไกลผ่านดาวเทียม |
นักวิจัย | : | อภิญญา นัยวิรัตน์ |
คำค้น | : | การศึกษาทางไกล , เทคนิคเดลฟาย |
หน่วยงาน | : | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
ผู้ร่วมงาน | : | อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
ปีพิมพ์ | : | 2541 |
อ้างอิง | : | 9743319603 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9521 |
ที่มา | : | - |
ความเชี่ยวชาญ | : | - |
ความสัมพันธ์ | : | - |
ขอบเขตของเนื้อหา | : | - |
บทคัดย่อ/คำอธิบาย | : | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541 การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนการสอนทางไกลสำหรับโรงเรียนปลายทาง กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน 35 คน ครู 109 คน นักเรียนปลายทาง 276 คน และผู้เชี่ยวชาญในการจัดการเรียนการสอน 19 คน รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ศึกษาแบ่งเป็น 5 ด้าน คือ : (1) การวางแผน (2) การจัดบุคลากร (3) การจัดสภาพแวดล้อมและสิ่งสนับสนุนการสอน (4) การจัดกระบวนการเรียนการสอน และ (5) การประเมินผลโครงการวิธีดำเนินการวิจัยใช้วิธีการสอบถามความคิดเห็น และเทคนิควิธีวิจัยแบบเดลฟาย จำนวน 3 รอบ ผลการวิจัยพบว่า 1. โรงเรียนปลายทางส่วนใหญ่มีการวางแผนการดำเนินงานโดยมีการกำหนดแผนปฏิบัติการของโรงเรียน รวมทั้งมีการจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินการในโครงการ ห้องเรียนทางไกลมีรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีเครื่องรับโทรทัศน์ 1 เครื่องต่อ 1 ห้องเรียน ไม่มีเครื่องโทรศัพท์และเครื่องโทรสารใช้ในการเรียนการสอนทางไกล ครูปลายทางมีการกำหนดวัตถุประสงค์ในการเรียน และแจ้งให้นักเรียนทราบ ชี้แจง อธิบาย เพิ่มเติมได้เข้าใจชัดเจน ปัญหาการจัดการเรียนการสอนส่วนใหญ่ พบว่ามีปัญหาในด้านของครูปลายทาง การจัดชั้นเรียน เวลาในการรับชมรายการออกอากาศ และอุปกรณ์การรับสัญญาณดาวเทียม ความต้องการส่วนใหญ่ต้องการให้มีการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม ต้องการได้รับสารนิเทศติดตาม และต้องการได้รับเอกสารประกอบการสอนล่วงหน้า 2. ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นสอดคล้องกับข้อความในระดับมากที่สุดและมาก จำนวน 42 ข้อ จากจำนวน 139 ข้อ ทำให้ได้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนดังนี้ : (1) ด้านการวางแผน : ขั้นตอนการวางแผนงานทั้งหมดมี 6 ขั้นตอน คือ ศึกษาข้อมูลเบื้องต้น วางแผนดำเนินการ ดำเนินงานตามโครงการ ติดตามการดำเนินการ ประเมินโครงการ เขียนรายงานและเผยแพร่ (2) ด้านการจัดบุคลากร : มีการกำหนดแผนผังคณะกรรมการการเรียนการสอนทางไกล และหน้าที่ความรับผิดชอบโดยเรียงลำดับตามความรับผิดชอบ (3) ด้านการจัดสภาพแวดล้อมและสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน : ให้มีเครื่องรับโทรทัศน์สีขนาด 29 นิ้ว จำนวน 2 เครื่องต่อห้องเรียน ห้องเรียนเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ให้ได้รับเอกสารประกอบการสอนทางไกลล่วงหน้า (4) ด้านการจัดกระบวนการเรียนการสอน : ให้ครูและนักเรียนปลายทางเตรียมตัวล่วงหน้าอย่างดี การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามลำดับขั้นตอน มีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร และจัดสอนซ่อมเสริม มีเครื่องโทรศัพท์ และเครื่องโทรสารใช้ในการเรียนการสอน (5) ด้านการประเมินผลโครงการ : ให้มีการกำหนดวัตถุประสงค์การประเมินโครงการเครื่องมือในการประเมินคือแบบสอบถามและแบบสังเกต ครูผู้สอน นักเรียน ช่างเทคนิค ครูโสตทัศนศึกษา และหัวหน้า หมวดวิชาเป็นผู้ให้ข้อมูล มีผู้รับผิดชอบการประเมินโครงการ เวลาในการประเมินโครงการ คือ กลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน |
บรรณานุกรม | : |
อภิญญา นัยวิรัตน์ . (2541). การนำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนการสอนสำหรับโรงเรียนปลายทางในโครงการการศึกษาสายสามัญด้วยระบบทางไกลผ่านดาวเทียม.
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อภิญญา นัยวิรัตน์ . 2541. "การนำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนการสอนสำหรับโรงเรียนปลายทางในโครงการการศึกษาสายสามัญด้วยระบบทางไกลผ่านดาวเทียม".
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อภิญญา นัยวิรัตน์ . "การนำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนการสอนสำหรับโรงเรียนปลายทางในโครงการการศึกษาสายสามัญด้วยระบบทางไกลผ่านดาวเทียม."
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541. Print. อภิญญา นัยวิรัตน์ . การนำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนการสอนสำหรับโรงเรียนปลายทางในโครงการการศึกษาสายสามัญด้วยระบบทางไกลผ่านดาวเทียม. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2541.
|