ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

อัตลักษณ์ที่สร้างขึ้นบนโฮมเพจของวัยรุ่นไทยที่อาศัยอยู่ในบริบทสังคมไทยและวัยรุ่นไทยที่อาศัยอยู่ในบริบทสังคมอเมริกัน

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : อัตลักษณ์ที่สร้างขึ้นบนโฮมเพจของวัยรุ่นไทยที่อาศัยอยู่ในบริบทสังคมไทยและวัยรุ่นไทยที่อาศัยอยู่ในบริบทสังคมอเมริกัน
นักวิจัย : อรุโณทัย ปันศิริ
คำค้น : โฮมเพจ , อัตลักษณ์ , วัยรุ่น -- ไทย , การวิเคราะห์เนื้อหา , การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : กิตติ กันภัย , ณรงค์ ขำวิจิตร์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2544
อ้างอิง : 9740305628 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9932
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544

การศึกษาเรื่อง อัตลักษณ์ที่สร้างขึ้นบนโฮมเพจของวัยรุ่นไทยที่อาศัยอยู่ในบริบทสังคมไทยและ วัยรุ่นไทยที่อาศัยอยู่ในบริบทสังคมอเมริกัน เป็นการวิจัยเชิงพรรณนาวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการรวบรวมข้อมูลจากโฮมเพจส่วนบุคคลของวัยรุ่นไทยในเว็บไซด์ http://www.geocities.com. การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อค้นหาอัตลักษณ์ที่สร้างขึ้นบนโฮมเพจของ วัยรุ่นไทยที่อาศัยอยู่ในบริบทสังคมไทยและวัยรุ่นไทยที่อาศัยอยู่ในบริบท สังคมอเมริกัน ตลอดจนเพื่อค้นหาและเปรียบเทียบบรรทัดฐานภายใน (internal norms) และภายนอก (external norms) บริบทการสื่อสารผ่านสื่อกลางคอมพิวเตอร์ ที่กำหนดอัตลักษณ์ที่สร้างขึ้นบนโฮมเพจ ระเบียบวิธีที่ใช้คือการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) เพื่อศึกษาถึงอัตลักษณ์ ตลอดจนใช้การสังเกตโฮมเพจแบบไม่มีส่วนร่วม (field observation) และสร้างแบบสอบถามวัยรุ่น เพื่อศึกษาบรรทัดฐานภายในและภายนอกบริบทการสื่อสารผ่านสื่อกลางคอมพิวเตอร์ ผลการวิจัยพบว่า อัตลักษณ์ทางเพศที่สร้างขึ้นบนโฮมเพจของวัยรุ่นไทยที่อาศัยอยู่ในบริบทสังคม ไทยและวัยรุ่นไทยที่อาศัยอยู่ในบริบทสังคมอเมริกันมีความเหมือนกัน กล่าวคือมีงานอดิเรกที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ ได้แก่ การท่องอินเทอร์เน็ต การสร้างเว็บเพจ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สนใจในสิ่งที่เป็นสากล (internationalization) และทันสมัย (modernization) ศึกษาในเมเจอร์คอมพิวเตอร์ ให้ความสำคัญกับครอบครัว คนรัก และเพื่อนอย่างไรก็ตามพบว่าบรรทัดฐานภายในและภายนอกบริบทการสื่อสารผ่านสื่อ กลางคอมพิวเตอร์มีความแตกต่างกัน กล่าวคือ บรรทัดฐานภายในบริบทการสื่อสารผ่านสื่อกลางคอมพิวเตอร์จะต้องเปิดเผยข้อมูล ที่เป็นด้านบวก (positive information) สะท้อนอัตลักษณ์ทางด้านดี เช่น ความมีสมบัติผู้ดี (decency) ความบริสุทธิ์ไร้เดียงสา (naivete) ความเป็นคนดี (goodness) ความเป็นมิตร (friendship) และความจริงใจน่าคบหา (trust) นอกจากนี้พบว่าจะต้องสื่อสารโดยการใช้ภาษาอังกฤษ ด้วยภาษาที่ไม่เป็นทางการ ผ่านทางที่อยู่ (e-mail address) จากผลการวิจัยสามารถสรุปได้ว่า การสื่อสารผ่านสื่อกลางคอมพิวเตอร์มีลักษณะเป็นชุมชนเสมือนที่มีบรรทัดฐาน เฉพาะ อภิปรายได้ว่า ชุมชนเสมือนเป็นสิ่งที่มีอยู่จริง

บรรณานุกรม :
อรุโณทัย ปันศิริ . (2544). อัตลักษณ์ที่สร้างขึ้นบนโฮมเพจของวัยรุ่นไทยที่อาศัยอยู่ในบริบทสังคมไทยและวัยรุ่นไทยที่อาศัยอยู่ในบริบทสังคมอเมริกัน.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อรุโณทัย ปันศิริ . 2544. "อัตลักษณ์ที่สร้างขึ้นบนโฮมเพจของวัยรุ่นไทยที่อาศัยอยู่ในบริบทสังคมไทยและวัยรุ่นไทยที่อาศัยอยู่ในบริบทสังคมอเมริกัน".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อรุโณทัย ปันศิริ . "อัตลักษณ์ที่สร้างขึ้นบนโฮมเพจของวัยรุ่นไทยที่อาศัยอยู่ในบริบทสังคมไทยและวัยรุ่นไทยที่อาศัยอยู่ในบริบทสังคมอเมริกัน."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544. Print.
อรุโณทัย ปันศิริ . อัตลักษณ์ที่สร้างขึ้นบนโฮมเพจของวัยรุ่นไทยที่อาศัยอยู่ในบริบทสังคมไทยและวัยรุ่นไทยที่อาศัยอยู่ในบริบทสังคมอเมริกัน. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2544.