ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การเปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์ มัธยมศึกษาตอนต้น ที่สอนในระดับชั้นต่างกันในโรงเรียนมูลนิธิเซนต์คาเบรียล

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การเปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์ มัธยมศึกษาตอนต้น ที่สอนในระดับชั้นต่างกันในโรงเรียนมูลนิธิเซนต์คาเบรียล
นักวิจัย : กุลวดี ไชยศิริธัญญา
คำค้น : ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ , วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) , ครูวิทยาศาสตร์
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สุนทร ช่วงสุวนิช , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2541
อ้างอิง : 9743312765 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9441
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์มัธยมศึกษาตอนต้น ระหว่างกลุ่มที่สอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 3 ในโรงเรียนมูลนิธิเซนต์คาเบรียล ตัวอย่างประชากรเป็นครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 3 จำนวน 18 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย จากโรงเรียนมูลนิธิเซนต์คาเบรียล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกตพฤติกรรมการสอนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของครูในห้องเรียนด้วยตนเองพร้อมบันทึกพฤติกรรมวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต วิเคราะห์ความแปรปรวนและทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธี ตูกี (Tukey's HSD test) ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS for Windows Version 4.0 ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูวิทยาศาสตร์ชั้ยมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ ปีที่ 3 ในโรงเรียนมูลนิธิเซนต์คาเบรียลมีพฤติกรรมการสอนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 2. ครูวิทยาศาสตร์ที่สอนในระดับชั้นต่างกัน มีพฤติกรรมการสอนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 6 ทักษะจาก 13 ทักษะ คือ ทักษะการวัดทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา ทักษะการใช้ตัวเลข ทักษะการกำหนดและควบคุมตัวแปร และทักษะการตีความหมายและลงข้อสรุป

บรรณานุกรม :
กุลวดี ไชยศิริธัญญา . (2541). การเปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์ มัธยมศึกษาตอนต้น ที่สอนในระดับชั้นต่างกันในโรงเรียนมูลนิธิเซนต์คาเบรียล.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
กุลวดี ไชยศิริธัญญา . 2541. "การเปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์ มัธยมศึกษาตอนต้น ที่สอนในระดับชั้นต่างกันในโรงเรียนมูลนิธิเซนต์คาเบรียล".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
กุลวดี ไชยศิริธัญญา . "การเปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์ มัธยมศึกษาตอนต้น ที่สอนในระดับชั้นต่างกันในโรงเรียนมูลนิธิเซนต์คาเบรียล."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541. Print.
กุลวดี ไชยศิริธัญญา . การเปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์ มัธยมศึกษาตอนต้น ที่สอนในระดับชั้นต่างกันในโรงเรียนมูลนิธิเซนต์คาเบรียล. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2541.