ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

กลยุทธการใช้สื่อเพื่อปลูกฝังโภชนศึกษาแก่สตรีชนบท จังหวัดสุพรรณบุรี

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : กลยุทธการใช้สื่อเพื่อปลูกฝังโภชนศึกษาแก่สตรีชนบท จังหวัดสุพรรณบุรี
นักวิจัย : ดวงทิพย์ วรพันธุ์
คำค้น : การสื่อสาร , โรคขาดอาหาร , โภชนาการ , การเปิดรับสื่อมวลชน , สตรีชนบท -- ไทย -- สุพรรณบุรี
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : อรวรรณ ปิลันธน์โอวาท , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2525
อ้างอิง : 9745609897 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9554
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2525

การปลูกฝังโภชนศึกษาหรือการให้ความรู้ การส่งเสริมทัศนคติและการปฏิบัติตนด้านโภชนาการอย่างถูกต้องเพื่อให้มีภาวะโภชนาการดีโดยการใช้สื่อบุคคล สื่อมวลชน และสื่อเฉพาะกิจ เป็นวิธีการที่ดีวิธีการหนึ่งที่จะช่วยลดหรือแก้ไขปัญหาทุพโภชนาการ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ทั่วไปคือ ต้องการศึกษากลยุทธการใช้สื่อเพื่อสนับสนุนโครงการโภชนาการตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 5 (พ.ศ. 2525-2529) และมีวัตถุประสงค์เฉพาะ 1. เพื่อทราบผลเปรียบเทียบระหว่างพฤติกรรมการเปิดรับและการไม่เปิดรับสื่อจากการปลูกฝังโภชนศึกษาของสตรีชนบท 2. เพื่อทราบผลเปรียบเทียบระหว่างการใช้สื่อผสมผสานและการใช้สื่อเพียงประเภทเดียวในการปลูกฝังโภชนศึกษาแก่สตรีชนบท 3. เพื่อหาความแตกต่างของการใช้สื่อต่างประเภทกันคือ สื่อบุคคล สื่อมวลชน สื่อเฉพาะกิจ ในการปลูกฝังโภชนศึกษาแก่สตรีชนบท 4. เพื่อสำรวจความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติตนด้านโภชนาการของสตรีชนบท ซึ่งมีลักษณะทางเศรษฐกิจและสังคมแตกต่างกัน โดยศึกษาจากสตรีวัยเจริญพันธุ์อายุ 15-45 ปี โสดหรือสมรสแล้ว ยังไม่มีบุตร กำลังตั้งครรภ์ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 128 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มที่ได้เคยได้รับการปลูกฝังโภชนศึกษาโดยสื่อมี 68 คน และกลุ่มไม่เคย 60 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. การปลูกฝังโภชนศึกษาสามารถใช้สื่อประเภทใดประเภทหนึ่งใน 3 ประเภทคือ สื่อบุคคล สื่อมวลชน หรือ สื่อเฉพาะกิจ 2. การปลูกฝังโภชนศึกษาไม่จำเป็นต้องใช้สื่อผสมผสานเสมอไป 3. การใช้สื่อเพื่อปลูกฝังโภชนศึกษาให้สตรีชนบทได้มีความรู้ ทัศนคติที่ดีและการปฏิบัติตนด้านโภชนาการที่ถูกต้องควรคำนึงถึงความแตกต่างด้านสถานภาพสมรส, ระดับการศึกษา, ความสามารถในการอ่านเขียน และลักษณะครัวเรือน 4. การใช้สื่อมวลชนโดยเฉพาะวิทยุกระจายเสียง สามารถเข้าถึงสตรีชนบทได้มากกว่าสื่อโทรทัศน์ แต่การใช้วิทยุเพื่อปลูกฝังโภชนศึกษาอาจต้องมีรูปแบบของรายการสอดคล้องกับนิสัยการใช้สื่อหรือความนิยมของสตรีกลุ่มเป้าหมาย เช่น เพลงลูกทุ่ง ละครวิทยุ และ 5. การใช้สื่อทุกประเภทเพื่อปลูกฝังโภชนศึกษาแก่สตรีชนบทควรคำนึงถึงความบ่อยครั้งในการเปิดรับสื่อแต่ละประเภทได้อย่างสม่ำเสมอ

บรรณานุกรม :
ดวงทิพย์ วรพันธุ์ . (2525). กลยุทธการใช้สื่อเพื่อปลูกฝังโภชนศึกษาแก่สตรีชนบท จังหวัดสุพรรณบุรี.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ดวงทิพย์ วรพันธุ์ . 2525. "กลยุทธการใช้สื่อเพื่อปลูกฝังโภชนศึกษาแก่สตรีชนบท จังหวัดสุพรรณบุรี".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ดวงทิพย์ วรพันธุ์ . "กลยุทธการใช้สื่อเพื่อปลูกฝังโภชนศึกษาแก่สตรีชนบท จังหวัดสุพรรณบุรี."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2525. Print.
ดวงทิพย์ วรพันธุ์ . กลยุทธการใช้สื่อเพื่อปลูกฝังโภชนศึกษาแก่สตรีชนบท จังหวัดสุพรรณบุรี. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2525.