ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การพัฒนาระบบแบ่งประเภทยานพาหนะ

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาระบบแบ่งประเภทยานพาหนะ
นักวิจัย : วิชัย เชี่ยวดีตั้งสกุล
คำค้น : ทางด่วน -- ค่าผ่านทาง , ยานพาหนะ -- การจำแนก
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : กฤษดา วิศวธีรานนท์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2541
อ้างอิง : 9743315438 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9219
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้นำเสนอวิธีการแบ่งประเภทยานพาหนะที่สามารถนำไปใช้งานในระบบการแบ่งประเภทยานพาหนะในระบบทางด่วน โดยการใช้ตัวตรวจวัดประเภทแสงอินฟราเรดติดตั้งในช่องทางสำหรับชำระค่าผ่านทางเพื่อวัดความกว้างของหน้ายาง จากค่าอัตราส่วนความกว้างหน้ายางของล้อแรกและความกว้างหน้ายางของล้อที่สอง Tyre Projection Ratio (TPR) ที่แตกต่างกันจะสามารถบอกชนิดล้อที่เป็นล้อเดี่ยวหรือล้อคู่ได้ ระบบนี้สามารถแบ่งประเภทยานพาหนะตามจำนวนล้อและจำนวนเพลาได้เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ ยานพาหนะ 4 ล้อ ยานพาหนะ 6 ล้อ ยานพาหนะ 10 ล้อและยานพาหนะที่มีล้อมากกว่า 10 ล้อ ได้ทำการทดสอบติดตั้งระบบการแบ่งประเภทยานพาหนะนี้ที่ด่านเก็บเงินค่าผ่านทางของทางด่วน ผลการทดลองจากจำนวนยานพาหนะทั้งหมด 14,409 คัน ได้ข้อผิดพลาดจากการแบ่งประเภทของยานพาหนะล้อเดี่ยว 2.1 เปอร์เซ็นต์ ข้อผิดพลาดของการแบ่งประเภทยานพาหนะประเภทล้อคู่ 4.6 เปอร์เซ็นต์และยานพาหนะประเภทล้อมากกว่า 10 ล้อ 26.8 เปอร์เซ็นต์

บรรณานุกรม :
วิชัย เชี่ยวดีตั้งสกุล . (2541). การพัฒนาระบบแบ่งประเภทยานพาหนะ.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วิชัย เชี่ยวดีตั้งสกุล . 2541. "การพัฒนาระบบแบ่งประเภทยานพาหนะ".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วิชัย เชี่ยวดีตั้งสกุล . "การพัฒนาระบบแบ่งประเภทยานพาหนะ."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541. Print.
วิชัย เชี่ยวดีตั้งสกุล . การพัฒนาระบบแบ่งประเภทยานพาหนะ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2541.