ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

บทบาทของนิตยสารในการให้ความรู้เรื่องเพศ

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : บทบาทของนิตยสารในการให้ความรู้เรื่องเพศ
นักวิจัย : จิรอดุลย์ บุณยภักดิ์
คำค้น : เพศศึกษา , การวิเคราะห์เนื้อหา , วารสาร
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ดวงกมล ชาติประเสริฐ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2543
อ้างอิง : 9741312288 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8949
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาบทบาทของนิตยสารในการให้ความรู้เรื่องเพศ โดยศึกษาเนื้อหาจากนิตยสารจำนวน 16 ฉบับ จำแนกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ และ 2 กลุ่มย่อย ดังนี้ 1. กลุ่มแม่บ้าน 2. กลุ่มชาวบ้าน 3. กลุ่มคนรุ่นใหม่ 3.1 กลุ่มคนรุ่นใหม่หัวลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ หรือหัวนอก 3.2 กลุ่มคนรุ่นใหม่หัวในประเทศ หรือหัวไทย โดยเก็บข้อมูลจากการสุ่มตัวอย่างแบบจับฉลาก (Simple Random Sampling) และเก็บแบบมีระบบ (Syntematic Random Sampling) จำนวนทั้งสิ้น 264 ฉบับ คิดเป็น 1,350 ชิ้น โดยเก็บตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงเดือนธันวาคม 2543 เป็นเวลา 1 ปี ผลการวิจัยพบว่า เนื้อหาความรู้เรื่องเพศส่วนใหญ่ เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาความไม่เข้าใจกันของการใช้ชีวิตคู่ ในขณะที่เนื้อหาเกี่ยวกับการป้องกันโรคติดต่อททางเพศสัมพันธ์ และการคุมกำเนิดที่เชื่อมโยงกับปัญหาสังคม เช่น โรคเอดส์ การตั้งครรภ์แบบไม่พึงประสงค์ และการทำแท้ง กลับพบเป็นส่วนน้อย และมีความคลาดเคลื่อนของเนื้อหาในเรื่องของวิธีการคุมกำเนิดอีกด้วย นอกจากนี้ยังพบว่า ค่านิยมทางเพศที่นำเสนอในนิตยสารค่อนไปในแนวเสรีนิยมแบบมีเงื่อนไข

บรรณานุกรม :
จิรอดุลย์ บุณยภักดิ์ . (2543). บทบาทของนิตยสารในการให้ความรู้เรื่องเพศ.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จิรอดุลย์ บุณยภักดิ์ . 2543. "บทบาทของนิตยสารในการให้ความรู้เรื่องเพศ".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จิรอดุลย์ บุณยภักดิ์ . "บทบาทของนิตยสารในการให้ความรู้เรื่องเพศ."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543. Print.
จิรอดุลย์ บุณยภักดิ์ . บทบาทของนิตยสารในการให้ความรู้เรื่องเพศ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2543.