ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การศึกษาการสอนภาษาไทยของครูภาษาไทยดีเด่น ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การศึกษาการสอนภาษาไทยของครูภาษาไทยดีเด่น ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี
นักวิจัย : ทูน ภาษีธรรม
คำค้น : ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน , ครูภาษาไทย
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สมพงษ์ จิตระดับ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2539
อ้างอิง : 9746342908 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8134
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาการจัดการสอนภาษาไทย 2.เพื่อศึกษาการปฏิบัติงานด้านงานกิจการนักเรียน งานแนะแนว งานธุรการ และงานพัฒนา 3.เพื่อศึกษาคุณลักษณะในการปฏิบัติงานด้านการมีคุณธรรมจรรยาบรรณของครูภาษาไทยดีเด่นสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี ผลการวิจัยพบว่า ด้านการเตรียมการสอนครูภาษาไทยดีเด่นเตรียมการสอนล่วงหน้าทุกครั้ง ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ครูภาษาไทยดีเด่นยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลางตามวิธีสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา ซึ่งการสอนจะใช้การเน้น ย้ำ ซ้ำ ทวน เป็นพิเศษสำหรับนักเรียนที่พูดภาษามลายู ด้านการใช้สื่อการสอน ครูภาษาไทยดีเด่นผลิตขึ้นเอง และใช้บัตรคำ บัตรภาพแถบประโยค และของจริงบ่อยที่สุด ด้านการจัดบรรยากาศในห้องเรียน ครูภาษาไทยดีเด่นจัดเป็นมุมประสบการณ์ต่างๆ ด้านการวัดและประเมินผล ครูภาษาไทยดีเด่นส่วนใหญ่ใช้การสังเกตซักถามขณะสอน ให้ทำแบบฝึกหัดและทำแบบวัดจุดประสงค์ ด้านกิจกรรมเสริมหลักสูตร ครูภาษาไทยดีเด่นส่วนใหญ่จัดกิจกรรมประกวดด้านต่างๆ เกี่ยวกับภาษาไทย ด้านการสอนซ่อมเสริม ครูภาษาไทยดีเด่นดำเนินการสอนตามปัญหาที่พบจากการวัดและประเมินผล ด้านหลักสูตรและการปรับปรุงหลักสูตร ครูภาษาไทยดีเด่นปรับเนื้อหาให้เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่นไม่ขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม การปฏิบัติงานและงานด้านอื่นๆ พบว่า ครูภาษาไทยดีเด่นรับผิดชอบงานอื่นๆ เพิ่มขึ้นจากการสอนปกติ ส่วนด้านงานกิจการนักเรียน ครูภาษาไทยดีเด่นดำเนินการร่วมกับครูในโรงเรียน ด้านงานแนะแนวเป็นการแนะแนวในห้องเรียน ให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการเรียนภาษาไทย งานธุรการเป็นการทำงานด้านงานธุรการชั้นเรียน ด้านงานพัฒนา ครูภาษาไทยดีเด่น ศึกษาด้วยตนเองจากหนังสือ จากการอบรม และจากการพูดคุยกับผู้รู้ สำหรับคุณลักษณะในการปฏิบัติงานด้านการมีคุณธรรมจรรยาบรรณของครูภาษาไทยดีเด่น ตามความเห็นของครูและผู้บริหารพบว่า ด้านความขยันในเรื่องความกระตือรือร้นในการปฏิบัติงาน และเรื่องการปฏิบัติงานเต็มความสามารถอย่างสม่ำเสมอ และด้านการประหยัดในเรื่องการรู้จักออมทรัพย์เพื่อความมั่นคงของฐานะอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านการมีเมตตากรุณา มีความยุติธรรม มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีความอดทน มีความรักและศรัทธาในอาชีพครู และการมีความเป็นประชาธิปไตยในการปฏิบัติงานและดำรงชีวิตอยู่ในระดับมาก

บรรณานุกรม :
ทูน ภาษีธรรม . (2539). การศึกษาการสอนภาษาไทยของครูภาษาไทยดีเด่น ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ทูน ภาษีธรรม . 2539. "การศึกษาการสอนภาษาไทยของครูภาษาไทยดีเด่น ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ทูน ภาษีธรรม . "การศึกษาการสอนภาษาไทยของครูภาษาไทยดีเด่น ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539. Print.
ทูน ภาษีธรรม . การศึกษาการสอนภาษาไทยของครูภาษาไทยดีเด่น ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2539.