ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การเข้ากันได้ของเว็บเซอร์วิสตามแบบจำลองชนิดบริการเพื่อการทำงานแทนที่กัน

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การเข้ากันได้ของเว็บเซอร์วิสตามแบบจำลองชนิดบริการเพื่อการทำงานแทนที่กัน
นักวิจัย : เรวัตร เพียรวัฒนผล
คำค้น : เว็บเซอร์วิส
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ทวิตีย์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2549
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8018
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549

ในการใช้บริการเว็บเซอร์วิสนั้น ผู้ใช้บริการอาจจะประสบปัญหาระบบของผู้ให้บริการเกิดขัดข้องได้ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องค้นหาเว็บเซอร์วิสอื่นและทำการเรียกใช้บริการแทน แต่เนื่องจากการประกาศคำอธิบายบริการในโครงสร้างของยูดีดีไอนั้น แต่ละเว็บเซอร์วิสจะระบุประเภทของการให้บริการผ่านทางแอททริบิวต์แคทากอรี ซึ่งไม่ได้มีข้อกำหนดว่าเว็บเซอร์วิสที่มีแคทากอรีเดียวกัน จะมีรูปแบบของการให้บริการเหมือนกันหรือทำงานแทนกันได้ ดังนั้นการค้นหาเว็บเซอร์วิสที่มีความเข้ากันได้ จึงต้องทำการพิจารณาคำอธิบายบริการที่ประกาศไว้ที่ยูดีดีไออย่างละเอียดเพื่อให้มั่นใจว่าเว็บเซอร์วิสตัวหนึ่ง จะเข้ากันได้กับเว็บเซอร์วิสอีกตัวหนึ่งและสามารถทำงานแทนได้ แนวทางหนึ่งที่ช่วยในการค้นหาเว็บเซอร์วิสที่เข้ากันได้คือ การประยุกต์ใช้แนวคิดของแบบจำลองชนิดบริการซึ่งประกอบด้วยชนิดบริการและข้อเสนอบริการ ชนิดบริการจะกำหนดรูปแบบการให้บริการของเซอร์วิสประเภทหนึ่งๆ ส่วนข้อเสนอบริการจะหมายถึงคำอธิบายบริการของเว็บเซอร์วิสแต่ละตัวภายใต้ชนิดบริการ แนวคิดนี้มีใช้ในมาตรฐานระบบกระจาย เช่น บริการเทรดเดอร์ในอาร์เอ็ม-โอดีพี และคอร์บา วิทยานิพนธ์นี้ประยุกต์แนวคิดแบบจำลองชนิดบริการมาใช้กับเว็บเซอร์วิส เพื่อใช้ในการกำหนดรูปแบบการให้บริการของเว็บเซอร์วิสที่อยู่ในประเภทเดียวกัน โดยกำหนดในรูปของข้อมูลเชิงซิกเนเชอร์ ข้อมูลเชิงความหมายซึ่งแสดงถึงรูปแบบพฤติกรรมของการให้บริการ และแอททริบิวต์เชิงความหมาย อันจะทำให้การค้นหาเว็บเซอร์วิสที่มีสภาพเข้ากันได้และทำงานแทนกันได้นั้น สามารถทำได้สะดวกขึ้นโดยพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างเว็บเซอร์วิสผ่านชนิดบริการ ผู้วิจัยได้นำเสนอกฎการเข้ากันได้ของเว็บเซอร์วิส พร้อมกับนำเสนอเฟรมเวิร์คของการทำงานแทนที่กันโดยอัตโนมัติของเว็บเซอร์วิส เพื่อให้ผู้ใช้บริการยังคงรับบริการต่อได้จากเว็บเซอร์วิสตัวแทนโดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงคำร้องขอใช้บริการ

บรรณานุกรม :
เรวัตร เพียรวัฒนผล . (2549). การเข้ากันได้ของเว็บเซอร์วิสตามแบบจำลองชนิดบริการเพื่อการทำงานแทนที่กัน.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เรวัตร เพียรวัฒนผล . 2549. "การเข้ากันได้ของเว็บเซอร์วิสตามแบบจำลองชนิดบริการเพื่อการทำงานแทนที่กัน".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เรวัตร เพียรวัฒนผล . "การเข้ากันได้ของเว็บเซอร์วิสตามแบบจำลองชนิดบริการเพื่อการทำงานแทนที่กัน."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549. Print.
เรวัตร เพียรวัฒนผล . การเข้ากันได้ของเว็บเซอร์วิสตามแบบจำลองชนิดบริการเพื่อการทำงานแทนที่กัน. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2549.