ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การศึกษาการกำจัดไนโตรเจนด้วยถังกรองชนิดสารกรองเคลื่อนที่ และถังปฏิกรณ์ชนิดฟลูอิดไดซ์เบด

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การศึกษาการกำจัดไนโตรเจนด้วยถังกรองชนิดสารกรองเคลื่อนที่ และถังปฏิกรณ์ชนิดฟลูอิดไดซ์เบด
นักวิจัย : รัชพล สุทธาโรจน์
คำค้น : น้ำเสีย -- การบำบัด -- การกำจัดไนโตรเจน
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สุรพล สายพานิช , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2540
อ้างอิง : 9746382837 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7799
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540

การวิจัยนี้เป็นการศึกษาถึงความเป็นไปได้ และประสิทธิภาพของการกำจัดไนโตรเจน ด้วยถังกรองชนิดสารกรองเคลื่อนที่ (AMBF) และถังปฏิกรณ์ชนิดฟลูอิดไดซ์เบด (FBR) โดยทำการแปรค่าภาระบรรทุกทางอินทรีย์ 4 ค่า ได้แก่ 1.02, 1.70, 2.39 และ 3.08 กก.ซีโอดี/ม.3 (ตัวกลางในถังปฏิกรณ์ทั้งหมด)-วัน และค่าภาระบรรทุกทางทีเคเอ็น 4 ค่า ได้แก่ 0.09, 0.15, 0.22 และ 0.28 กก. ทีเคเอ็น/ม.3 (ตัวกลางในถังปฏิกรณ์ทั้งหมด)-วัน ตามค่าภาระบรรทุกทางอินทรีย์ตามลำดับ ในการทดลองควบคุมให้มีอัตราการไหลเข้าของน้ำเสียเท่ากับ 190 ลิตร/วัน อัตราการสูบน้ำทิ้งกลับเข้าถัง FBR เท่ากับ 3.5 เท่าของน้ำเสียเข้า ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของถัง AMBF และถัง FBR เท่ากับ 150 และ 39 มม. ตามลำดับ ตัวกลางใช้แอนทราไซท์ ขนาด 0.85 มม. มีปริมาณตัวกลางในถัง AMBF และถัง FBR เท่ากับ 30 และ 0.8 ลิตร ตามลำดับ เวลาเก็บกักในถัง AMBF เท่ากับ 4 ชม. 28 นาที (เทียบกับปริมาตรที่ไม่มีตัวกลาง) และในถัง FBR เท่ากับ 22 นาที (เทียบกับปริมาตรที่ไม่มีตัวกลาง) อัตราหมุนเวียนการล้างตัวกรองในถัง AMBF ทำทุก 8 ชม. เท่ากับ ร้อยละ 100 ต่อวัน อัตราหมุนเวียนการล้างตัวกรองในถัง FBR ทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เท่ากับร้อยละ 100 ต่อสัปดาห์ ซึ่งผลการวิจัยมีดังนี้ ที่ค่าบรรทุกทางอินทรีย์ 1.05, 1.75, 2.46 และ 3.17 กก.ซีโอดี/ม3.-วัน มีประสิทธิภาพในการกำจัดซีโอดีเท่ากับ 95.1, 95.8, 96.0 และ 95.5% ตามลำดับ ประสิทธิภาพในการกำจัดไนโตรเจนทั้งหมดเท่ากับ 82.1, 83.3, 80.3 และ 64.9% ตามลำดับ จากผลการทดลองข้างต้นจะเห็นว่าค่าภาระบรรทุกทางอินทรีย์ที่ 3.17 กก.ซีโอดี/ม3.-วัน ประสิทธิภาพในการกำจัดซีโอดีของระบบยังมีประสิทธิภาพ แต่ประสิทธิภาพในการกำจัดไนโตรเจนทั้งหมด จะมีประสิทธิภาพลดลงมาก และสามารถสรุปได้ว่า ค่าบรรทุกทางอินทรีย์ที่เหมาะสมสำหรับการออกแบบระบบนี้ ควรอยู่ในช่วง 1.0 ถึง 2.4 กก./ซีโอดี/ม3.-วัน ที่ทำให้ทั้งการกำจัดซีโอดี และไนโตรเจนทั้งหมดมีประสิทธิภาพที่ยอมรับได้ อัตราการเกิดกระบวนการไนตริฟิเคชัน (NI) สูงสุดในการวิจัยนี้ เท่ากับ 0.15 กก.NH3-N/ม.3 (ปริมาตรตัวกลางในถัง AMBF)-วัน และมีความสัมพันธ์กับค่าภาระบรรทุกทีเคเอ็น (TL) ดังนี้ NI = -0.5948TL2 + 0.6359TL + 0.0104 โดย TL มีค่าในช่วง 0.11 ถึง 0.94 กก. ทีเคเอ็น/ม3.-วัน อัตราการเกิดกระบวนการดีไนตริฟิเคชัน (DN) สูงสุดในการวิจัยนี้ เท่ากับ 13.99 กก.NOx -N/ม3. (ปริมาตรตัวกลางในถัง FBR)-วัน และมีความสัมพันธ์กับค่าภาระบรรทุกทีเคเอ็น (TL) ดังนี้ DN = 0.0009TL3 - 0.0632TL2 + 1.0932TL - 1.3209 โดย TL มีค่าในช่วง 3.73 ถึง 20.61 กก. ทีเคเอ็น/ม3.-วัน

บรรณานุกรม :
รัชพล สุทธาโรจน์ . (2540). การศึกษาการกำจัดไนโตรเจนด้วยถังกรองชนิดสารกรองเคลื่อนที่ และถังปฏิกรณ์ชนิดฟลูอิดไดซ์เบด.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
รัชพล สุทธาโรจน์ . 2540. "การศึกษาการกำจัดไนโตรเจนด้วยถังกรองชนิดสารกรองเคลื่อนที่ และถังปฏิกรณ์ชนิดฟลูอิดไดซ์เบด".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
รัชพล สุทธาโรจน์ . "การศึกษาการกำจัดไนโตรเจนด้วยถังกรองชนิดสารกรองเคลื่อนที่ และถังปฏิกรณ์ชนิดฟลูอิดไดซ์เบด."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540. Print.
รัชพล สุทธาโรจน์ . การศึกษาการกำจัดไนโตรเจนด้วยถังกรองชนิดสารกรองเคลื่อนที่ และถังปฏิกรณ์ชนิดฟลูอิดไดซ์เบด. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2540.