ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การวิเคราะห์สมรรถนะการทำงานของเอทีเอ็มมัลติคาสต์สวิตช์ ภายใต้ทราฟฟิกแบบเบิรสต์

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การวิเคราะห์สมรรถนะการทำงานของเอทีเอ็มมัลติคาสต์สวิตช์ ภายใต้ทราฟฟิกแบบเบิรสต์
นักวิจัย : ชัยพร เขมะภาตะพันธ์
คำค้น : ทฤษฎีการคอยลำดับ , เอทีเอ็ม (การสื่อสารข้อมูล) , กระบวนการมาร์คอฟ , การแพร่สัญญาณเฉพาะกลุ่ม (เครือข่ายคอมพิวเตอร์)
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ประสิทธิ์ ประพิณมงคลการ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2540
อ้างอิง : 9746371568 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7690
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540

วิทยานิพนธ์นี้ศึกษาหาสมรรถนะการทำงานของอุปกรณ์เอทีเอ็มมัลติคาสต์สวิตช์ที่นำมาใช้ในการส่งผ่านข้อมูลจากต้นทางหนึ่งไปยังหลายปลายทาง โดยการกำหนดทราฟฟิกของเซลล์ข้อมูลที่เข้ามายังหัวแถวคอยของสวิตช์เป็นกระบวนการแบบเบิรสต์ปะปนกับเซลล์ข้อมูลแบบที่ไม่มีสหสัมพันธ์ต่อกันในสัดส่วนต่างๆ กัน ซึ่งสามารถจำลองได้ด้วยกระบวนการแบบ MMPP (Markov Modulated Poisson Process) ที่มี 2 สถานะ โดยแบบจำลองแถวคอยแบบ G/D/1 ได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์หาอัตราที่จะมีเซลล์ข้อมูลออกจากสวิตช์และเวลาหน่วงในการส่งเซลล์ข้อมูลผ่านสวิตช์ ท้ายสุดจะได้ผลการวิเคราะห์ตัวสวิตช์เป็นแถวคอยแบบ MMPP/D/1 ผลการศึกษาที่ได้พบว่าความยาวของเซลล์ข้อมูลที่เป็นแบบเบิรสต์จะไม่มีผลกระทบต่อสมรรถนะการทำงานของสวิตช์หลังจากค่าเฉลี่ยของเบิรสต์ซึ่งเท่ากับ 4 รอบเวลา เมื่อกำหนดให้สัดส่วนระหว่างเวลาเฉลี่ยที่เซลล์ข้อมูลที่เป็นแบบเบิรส์ต่อเซลล์ข้อมูลแบบที่ไม่มีสหสัมพันธ์ต่อกันมีค่าคงที่แล้ว จะพบว่าสัดส่วนดังกล่าวจะเป็นตัวกำหนดความสามารถในการรองรับภาระการทำงานของเอทีเอ็มมัลติคาสต์สวิตช์อย่างมากและยังทำให้สมรรถนะการทำงานของเอทีเอ็มมัลติคาสต์สวิตช์ลดลงโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสัดส่วนดังกล่าวมีค่าเพิ่มขึ้นตามผลการศึกษาวิจัย

บรรณานุกรม :
ชัยพร เขมะภาตะพันธ์ . (2540). การวิเคราะห์สมรรถนะการทำงานของเอทีเอ็มมัลติคาสต์สวิตช์ ภายใต้ทราฟฟิกแบบเบิรสต์.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ชัยพร เขมะภาตะพันธ์ . 2540. "การวิเคราะห์สมรรถนะการทำงานของเอทีเอ็มมัลติคาสต์สวิตช์ ภายใต้ทราฟฟิกแบบเบิรสต์".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ชัยพร เขมะภาตะพันธ์ . "การวิเคราะห์สมรรถนะการทำงานของเอทีเอ็มมัลติคาสต์สวิตช์ ภายใต้ทราฟฟิกแบบเบิรสต์."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540. Print.
ชัยพร เขมะภาตะพันธ์ . การวิเคราะห์สมรรถนะการทำงานของเอทีเอ็มมัลติคาสต์สวิตช์ ภายใต้ทราฟฟิกแบบเบิรสต์. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2540.