ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

พฤติกรรมการเปิดรับสื่อ ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 17 พ.ย.2539 ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : พฤติกรรมการเปิดรับสื่อ ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 17 พ.ย.2539 ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง
นักวิจัย : พรทิพย์ บุญนิพัทธ์
คำค้น : มหาวิทยาลัยรามคำแหง -- นักศึกษา , การสื่อสารทางการเมือง , การเลือกตั้ง -- ไทย , การเปิดรับสื่อมวลชน , ทัศนคติ , การมีส่วนร่วมทางสังคม , สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร -- การเลือกตั้ง
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : อรวรรณ ปิลันธน์โอวาท , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2539
อ้างอิง : 9746358731 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7654
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539

ศึกษา ลักษณะทางประชากร พฤติกรรมการเปิดรับสื่อ ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 17 พ.ย. 2539 ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากร การเปิดรับสื่อ ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยมีทั้งสิ้น 419 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ การแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ t-test one-way-ANOVA และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลผลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่า ลักษณะทางประชากรแตกต่างกันมีพฤติกรรมการเปิดรับสื่อแตกต่างกัน ลักษณะทางประชากรเรื่องรายได้มีความสัมพันธ์กับความรู้และพฤติกรรมการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ภูมิลำเนาเดิมมีความสัมพันธ์กับทัศนคติและพฤติกรรมการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส่วนอาชีพบิดา/มารดา มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 17 พ.ย. 2539 ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ พฤติกรรมการเปิดรับสื่อกับความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง พบว่าพฤติกรรมการเปิดรับสื่อไม่มีความสัมพันธ์กับความรู้ พฤติกรรมการเปิดรับสื่อจากพ่อแม่/ญาติ/พี่น้อง มีความสัมพันธ์กับทัศนคติและพฤติกรรมการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส่วนกลุ่มเพื่อนมีความสัมพันธ์กับทัศนคติในการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 17 พ.ย. 2539 ในขณะที่สื่อหนังสือพิมพ์ โปสเตอร์และพ่อแม่/ญาติ/พี่น้อง มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการจะไปใช้สิทธิเลือกตั้งในครั้งต่อๆ ไปของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ ทัศนคติและพฤติกรรมการไปใช้สิทธิเลือกตั้งพบว่าตัวแปรทั้งสามไม่มีความสัมพันธ์กัน แต่ตัวแปรแต่ละตัวมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงในการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 17 พ.ย. 2539 ซึ่งบ่งถึงทิศทางในทางบวก ในขณะที่ทัศนคติมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการจะไปใช้สิทธิเลือกตั้งในครั้งต่อๆ ไปของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

บรรณานุกรม :
พรทิพย์ บุญนิพัทธ์ . (2539). พฤติกรรมการเปิดรับสื่อ ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 17 พ.ย.2539 ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พรทิพย์ บุญนิพัทธ์ . 2539. "พฤติกรรมการเปิดรับสื่อ ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 17 พ.ย.2539 ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พรทิพย์ บุญนิพัทธ์ . "พฤติกรรมการเปิดรับสื่อ ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 17 พ.ย.2539 ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539. Print.
พรทิพย์ บุญนิพัทธ์ . พฤติกรรมการเปิดรับสื่อ ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 17 พ.ย.2539 ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2539.