ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ผลการสอนโดยใช้หุ่นจำลองทารกแรกเกิดร่วมกับการมีปฎิสัมพันธ์ ระหว่างบิดาและมารดา ต่อความรู้ เจตคติ และทักษะของบิดาในการดูแลทารกแรกเกิด

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ผลการสอนโดยใช้หุ่นจำลองทารกแรกเกิดร่วมกับการมีปฎิสัมพันธ์ ระหว่างบิดาและมารดา ต่อความรู้ เจตคติ และทักษะของบิดาในการดูแลทารกแรกเกิด
นักวิจัย : ผ่องฉวี การดี
คำค้น : ทารกแรกเกิด -- การดูแล , การสอนด้วยสื่อ , บิดาและบุตร , หุ่นจำลอง , การเรียนรู้
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : พวงเพ็ญ ชุณหปราณ , สัจจา ทาโต , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2539
อ้างอิง : 9746351109 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7652
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (พย.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539

เพื่อศึกษา ความรู้ เจตคติ และทักษะ ในการดูแลทารกแรกเกิด ของบิดาที่ได้รับการสอนโดยใช้หุ่นจำลองทารกแรกเกิดร่วมกับการมีปฏิสัมพันธ์ ระหว่างบิดาและมารดา และเพื่อเปรียบเทียบ ความรู้ เจตคติ และทักษะในการดูแลทารกแรกเกิดของบิดาที่ได้รับการสอนโดยใช้หุ่นจำลองทารกแรกเกิดร่วมกับการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบิดาและมารดากับการสอนตามปกติ กลุ่มตัวอย่างคือ บิดาที่มีบุตรคนแรกที่พาภรรยามารับบริการที่แผนกสูติกรรมในโรงพยาบาลกาฬสินธุ์จำนวน 30 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลอง 15 คน ได้รับการสอนโดยการบรรยาย สาธิตเรื่องการดูแลทารกแรกเกิด และใช้หุ่นจำลองทารกแรกเกิดประกอบการเรียนการสอนร่วมกับการจัดให้บิดามีปฏิสัมพันธ์กับมารดาและทารกในขณะฝึกทักษะการดูแลทารกแรกเกิด กลุ่มควบคุม จำนวน 15 คน ซึ่งได้รับการสอนโดยการบรรยาย สาธิตในเรื่องการดูแลทารกแรกเกิด และใช้หุ่นจำลองทารกแรกเกิดประกอบการเรียนการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการสอน หุ่นจำลองทารกแรกเกิด ภาพพลิก คู่มือปฏิสัมพันธ์สำหรับคุณพ่อ คุณแม่ แบบทดสอบความรู้ แบบวัดเจตคติ แบบสังเกตทักษะการดูแลทารกแรกเกิด และแบบสังเกตทักษะการมีปฏิสัมพันธ์ในการดูแลทารกแรกเกิด ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. คะแนนเฉลี่ยความรู้ เจตคติ และทักษะ ในการดูแลทารกแรกเกิดของบิดาที่ได้รับการสอนโดยใช้หุ่นจำลองทารกแรกเกิดร่วมกับการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบิดาและมารดาภายหลังการสอนสูงกว่าก่อนการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01. 2. คะแนนเฉลี่ยความรู้ เจตคติ และทักษะ ในการดูแลทารกแรกเกิดของบิดาที่ได้รับการสอนโดยใช้หุ่นจำลองทารกแรกเกิดร่วมกับการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบิดาและมารดาภายหลังการสอนสูงกว่าบิดาที่ได้รับการสอนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

บรรณานุกรม :
ผ่องฉวี การดี . (2539). ผลการสอนโดยใช้หุ่นจำลองทารกแรกเกิดร่วมกับการมีปฎิสัมพันธ์ ระหว่างบิดาและมารดา ต่อความรู้ เจตคติ และทักษะของบิดาในการดูแลทารกแรกเกิด.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ผ่องฉวี การดี . 2539. "ผลการสอนโดยใช้หุ่นจำลองทารกแรกเกิดร่วมกับการมีปฎิสัมพันธ์ ระหว่างบิดาและมารดา ต่อความรู้ เจตคติ และทักษะของบิดาในการดูแลทารกแรกเกิด".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ผ่องฉวี การดี . "ผลการสอนโดยใช้หุ่นจำลองทารกแรกเกิดร่วมกับการมีปฎิสัมพันธ์ ระหว่างบิดาและมารดา ต่อความรู้ เจตคติ และทักษะของบิดาในการดูแลทารกแรกเกิด."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539. Print.
ผ่องฉวี การดี . ผลการสอนโดยใช้หุ่นจำลองทารกแรกเกิดร่วมกับการมีปฎิสัมพันธ์ ระหว่างบิดาและมารดา ต่อความรู้ เจตคติ และทักษะของบิดาในการดูแลทารกแรกเกิด. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2539.