ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ประสิทธิผลของระบบการประชุมทางไกลในการฝึกอบรม

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ประสิทธิผลของระบบการประชุมทางไกลในการฝึกอบรม
นักวิจัย : วรรณรัตน์ รัตนวรางค์
คำค้น : การสื่อสาร , การศึกษาทางไกล , การประชุมทางไกล , โทรทัศน์เพื่อการศึกษา , การฝึกอบรม
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ปาริชาต สถาปิตานนท์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2539
อ้างอิง : 9746365835 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7621
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาเปรียบเทียบระดับความรู้ของผู้เข้ารับการอบรมแบบฟังบรรยายในห้องเรียน และผู้เข้ารับการอบรมผ่านระบบการประชุมทางไกล 2. ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากร คุณลักษณะของระบบการประชุมทางไกล และการนำเสนอของวิทยากร กับความพึงพอใจของผู้เข้ารับการอบรมผ่านระบบการประชุมทางไกล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาระดับความรู้ มีจำนวนผู้เข้ารับการอบรมแบบฟังบรรยายในห้องเรียน 125 คน ผู้เข้ารับการอบรมผ่านระบบการประชุมทางไกล จำนวน 280 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบ และใช้การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่มโดยใช้ t-test กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาความพึงพอใจของผู้เข้ารับการอบรม ผ่านระบบการประชุมทางไกล ได้แก่ ผู้เข้ารับการอบรมผ่านระบบการประชุมทางไกล จำนวนทั้งสิ้น 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็น และการวิเคราะห์ผลข้อมูลใช้การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่มโดยใช้ t-test, การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (one-way ANOVA) และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ซึ่งประมวลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows ผลการวิจัยมีดังต่อไปนี้ 1. ผู้เข้ารับการอบรมแบบฟังบรรยายในห้องเรียน และผู้เข้ารับการอบรมผ่านระบบการประชุมทางไกล มีระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยผู้เข้ารับการอบรมผ่านระบบการประชุมทางไกล มีระดับความรู้เพิ่มขึ้นสูงกว่าผู้เข้ารับการอบรมแบบฟังบรรยายในห้องเรียน 2. ลักษณะทางประชากร ไม่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจของผู้เข้ารับการอบรม ผ่านระบบการประชุมทางไกล 3. ความคิดเห็นของผู้เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับลักษณะของระบบประชุม ทางไกลมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจของผู้เข้ารับการอบรมผ่านระบบการประชุมทางไกล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. รูปแบบการนำเสนอของวิทยากร มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจของผู้เข้ารับการอบรมผ่านระบบการประชุมทางไกล 5. คุณลักษณะของระบบการประชุมทางไกล 7 ตัวแปร ซึ่งประกอบด้วย ความคิดเห็นว่าระบบการประชุมทางไกลมีความเหมาะสมในการอบรม โอกาสที่จะซักถามวิทยากร การเคลื่อนไหวของภาพ ความสลับซับซ้อนในการใช้งาน ความชัดเจนของภาพ ความชัดเจนของเสียง ความรู้สึกเหมือนการอบรมทั่วๆไป และรูปแบบการสอนของวิทยากร 1 ตัวแปร คือ ความเหมาะสมในการเลือกใช้สื่อ มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของผู้เข้ารับการอบรมมากที่สุด โดยทั้ง 8 ตัวแปร ร่วมกันอธิบายความพึงพอใจได้ร้อยละ 57.16

บรรณานุกรม :
วรรณรัตน์ รัตนวรางค์ . (2539). ประสิทธิผลของระบบการประชุมทางไกลในการฝึกอบรม.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วรรณรัตน์ รัตนวรางค์ . 2539. "ประสิทธิผลของระบบการประชุมทางไกลในการฝึกอบรม".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วรรณรัตน์ รัตนวรางค์ . "ประสิทธิผลของระบบการประชุมทางไกลในการฝึกอบรม."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539. Print.
วรรณรัตน์ รัตนวรางค์ . ประสิทธิผลของระบบการประชุมทางไกลในการฝึกอบรม. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2539.