ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การประเมินหลักสูตรประกาศนียบัตรพยาบาลศาสตร์เทียบเท่าปริญญาตรี(ต่อเนื่อง 2 ปี) ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2542 ในวิทยาลัยพยาบาล สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การประเมินหลักสูตรประกาศนียบัตรพยาบาลศาสตร์เทียบเท่าปริญญาตรี(ต่อเนื่อง 2 ปี) ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2542 ในวิทยาลัยพยาบาล สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข
นักวิจัย : ยุพา ทรงแพทย์
คำค้น : การประเมินหลักสูตร , พยาบาลศาสตร์ -- หลักสูตร
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : เพิ่มเกียรติ ขมวัฒนา , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2548
อ้างอิง : 9741418817 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7586
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินหลักสูตรประกาศนียบัตรพยาบาลศาสตร์เทียบเท่าปริญญาตรี (ต่อเนื่อง 2 ปี) ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2542 ในวิทยาลัยพยาบาล สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก สำนักงาน ปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข ตามกรอบการประเมินแบบจำลองซิป (CIPP Model) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบประเมินหลักสูตร จำนวน 5 ชุด และแบบวิเคราะห์เอกสาร ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้บริหาร อาจารย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ผู้สำเร็จการศึกษา และผู้บังคับบัญชาของผู้สำเร็จการศึกษา รวมทั้งสิ้น 1,254 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1. การประเมินบริบท พบว่า วัตถุประสงค์ของหลักสูตรมีความสอดคล้องกับปัจจัยภายนอก ในด้านการใช้ภาษาที่ชัดเจนเข้าใจง่าย การนำไปปฏิบัติได้ ความต้องการของสังคม และลักษณะวิชาชีพ อยู่ในระดับมาก โครงสร้างของหลักสูตรด้านจำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร หน่วยกิตหมวดวิชา และหน่วยกิตรายวิชา จำนวนหน่วยกิตอยู่ในระดับที่เหมาะสม เนื้อหาสาระรายวิชาในหลักสูตรในด้านความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ความต้องการของสังคม ความเหมาะสมทันสมัยและมีประโยชน์ในการประกอบวิชาชีพ อยู่ในระดับมาก เกณฑ์การวัดและการประเมินผลการศึกษามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 2. การประเมินปัจจัยเบื้องต้น ในด้านอาจารย์ ด้านนักศึกษา และด้านส่วนประกอบอื่นๆ สนับสนุนการเรียนการสอนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 3. การประเมินกระบวนการ พบว่า กระบวนการบริหารและบริการหลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน และการวัดและการประเมินผลการเรียนการสอนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 4. การประเมินผลผลิต พบว่า ผู้สำเร็จการศึกษามีคุณลักษณะทั่วไป และคุณลักษณะทางวิชาชีพมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก

บรรณานุกรม :
ยุพา ทรงแพทย์ . (2548). การประเมินหลักสูตรประกาศนียบัตรพยาบาลศาสตร์เทียบเท่าปริญญาตรี(ต่อเนื่อง 2 ปี) ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2542 ในวิทยาลัยพยาบาล สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ยุพา ทรงแพทย์ . 2548. "การประเมินหลักสูตรประกาศนียบัตรพยาบาลศาสตร์เทียบเท่าปริญญาตรี(ต่อเนื่อง 2 ปี) ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2542 ในวิทยาลัยพยาบาล สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ยุพา ทรงแพทย์ . "การประเมินหลักสูตรประกาศนียบัตรพยาบาลศาสตร์เทียบเท่าปริญญาตรี(ต่อเนื่อง 2 ปี) ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2542 ในวิทยาลัยพยาบาล สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548. Print.
ยุพา ทรงแพทย์ . การประเมินหลักสูตรประกาศนียบัตรพยาบาลศาสตร์เทียบเท่าปริญญาตรี(ต่อเนื่อง 2 ปี) ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2542 ในวิทยาลัยพยาบาล สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2548.