ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

สภาพ ปัญหาและความต้องการการนิเทศของครูพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : สภาพ ปัญหาและความต้องการการนิเทศของครูพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ
นักวิจัย : นงเยาว์ ศรีเกตุ
คำค้น : ครูพลศึกษา , การนิเทศการศึกษา
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ถนอมวงศ์ กฤษณ์เพ็ชร , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2539
อ้างอิง : 9746364707 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7340
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ และเปรียบเทียบปัญหาและความต้องการการนิเทศของครูพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามและส่งไปยังครูพลศึกษา จำนวน 400 คน ได้รับแบบสอบถามคืน จำนวน 394 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 98.5 นำข้อมูลที่ได้รับมาวิเคราะห์ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลปรากฏว่า ครูพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ มีสภาพทั่วไป สภาพการนิเทศ ปัญหาและความต้องการการนิเทศกิจกรรมพลศึกษา ดังนี้ คือ 1. สภาพทั่วไปและสภาพการนิเทศ โรงเรียนส่วนใหญ่มีครูพลศึกษาเพียง 1 คน ทำหน้าที่สอนและครูประจำชั้น มีอุปกรณ์ไม่เพียงพอและไม่ได้มาตรฐาน ส่วนใหญ่ไม่เคยได้รับการนิเทศกิจกรรมพลศึกษา ส่วนครูพลศึกษาที่เคยได้รับการนิเทศได้รับจากครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน และครูวิชาการภายในโรงเรียนแบบจัดประชุม อบรม สัมมนา และการเยี่ยมเยียน ทางด้านการตัดสินกีฬา และด้านการสอน ต้องการได้รับการนิเทศจากผู้เชี่ยวชาญทางพลศึกษา และศึกษานิเทศก์กรมพลศึกษา 2. ปัญหาการนิเทศกิจกรรมพลศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงจากค่าสูงสุด 3 ข้อ คือ หน่วยงานศึกษานิเทศขาดการพัฒนาบุคลากรเกี่ยวกับความรู้ และวิธีการใหม่ๆ ที่จะใช้ในการนิเทศครูอาจารย์ ผู้นิเทศออกนิเทศไม่สม่ำเสมอ และผู้นิเทศขาดการติดตามผลงานนิเทศที่ได้ดำเนินไปแล้ว เมื่อเปรียบเทียบปัญหาการนิเทศกิจกรรมพลศึกษา ของครูพลศึกษาที่เคยได้รับการนิเทศทั้งที่มีวุฒิทางพลศึกษาและไม่มีวุฒิทางพลศึกษา ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3. ความต้องการการนิเทศกิจกรรมพลศึกษา อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับดังนี้ คือ ด้านวิชาการ ด้านการสอนและวิธีการสอน ด้านการผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน ด้านการใช้หลักสูตร ด้านทักษะและเนื้อหาวิชา ด้านการวัดและประเมินผล ด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร และด้านบุคลิกภาพ เมื่อเปรียบเทียบความต้องการการนิเทศกิจกรรมพลศึกษา พบว่า ครูพลศึกษาที่ไม่มีวุฒิทางพลศึกษามีความต้องการการนิเทศมากกว่า ครูพลศึกษาที่มีวุฒิทางพลศึกษา อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.5

บรรณานุกรม :
นงเยาว์ ศรีเกตุ . (2539). สภาพ ปัญหาและความต้องการการนิเทศของครูพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นงเยาว์ ศรีเกตุ . 2539. "สภาพ ปัญหาและความต้องการการนิเทศของครูพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นงเยาว์ ศรีเกตุ . "สภาพ ปัญหาและความต้องการการนิเทศของครูพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539. Print.
นงเยาว์ ศรีเกตุ . สภาพ ปัญหาและความต้องการการนิเทศของครูพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2539.