ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

กระบวนการสื่อสารในโครงการ "โรงเรียนรักการอ่าน" ของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : กระบวนการสื่อสารในโครงการ "โรงเรียนรักการอ่าน" ของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร
นักวิจัย : ภัทราภา เพชรแก้ว
คำค้น : การสื่อสาร , การโน้มน้าวใจ , การอ่าน
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : อุบลวรรณ ปิติพัฒนะโฆษิต , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2548
อ้างอิง : 9745325252 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7137
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548

ศึกษา 1. กระบวนการสื่อสารของครูและนักเรียนผู้ช่วยครูในโครงการโรงเรียนรักการอ่าน 2. การใช้สื่อและกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านในโรงเรียนรักการอ่าน 3. ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของโรงเรียนรักการอ่าน โดยใช้ระเบียบวีวิจัยเชิงคุณภาพ ดำเนินการเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์ประชากร 3 กลุ่ม ได้แก่ ครู นักเรียนผู้ช่วยครู และนักเรียรทั่วไปในโรงเรียนรักการอ่าน 6 แห่ง จำนวนทั้งสิ้น 42 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. กระบวนการสื่อสารในการดำเนินงานโรงเรียนรักการอ่านประกอบด้วย 4 ขั้นตอนคือ (1) ขั้นวางแผนงาน (2) ขั้นเปิดตัวจัดกิจกรรม (3) ขั้นประเมินผล และ (4) ขั้นทบทวนเพื่อพัฒนาแผนงาน โดยครูผู้รับผิดชอบหลักในการดำเนินงานเป็นผู้ทำการสื่อสารในทุกขั้นตอน ส่วนนักเรียนผู้ช่วยครูได้ทำการสื่อสารในขั้นเปิดตัวจัดกิจกรรมเพียงขั้นตอนเดียว 2. สื่อที่ครูใช้เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านมี 2 ประเภท ได้แก่ สื่อบุคคลและสื่อเฉพาะกิจด้านการจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านในแต่ละโรงเรียนได้จัดขึ้นไม่ต่ำกว่า 13 กิจกรรม 3. ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของโรงเรียนรักการอ่านคือ (1) การให้ความสำคัญต่อการดำเนินงานจากบุคลากรภายในโรงเรียน ได้แก่ ผู้อำนวยการ ครู และนักเรียนทุกคน (2) การให้ความสำคัญต่อการดำเนินงานจากบุคคลภายนอกโรงเรียน ได้แก่ ศึกษานิเทศก์ และผู้ปกครอง

บรรณานุกรม :
ภัทราภา เพชรแก้ว . (2548). กระบวนการสื่อสารในโครงการ "โรงเรียนรักการอ่าน" ของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ภัทราภา เพชรแก้ว . 2548. "กระบวนการสื่อสารในโครงการ "โรงเรียนรักการอ่าน" ของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ภัทราภา เพชรแก้ว . "กระบวนการสื่อสารในโครงการ "โรงเรียนรักการอ่าน" ของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548. Print.
ภัทราภา เพชรแก้ว . กระบวนการสื่อสารในโครงการ "โรงเรียนรักการอ่าน" ของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2548.