ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การศึกษาตัวเร่งปฏิกิริยาในการกำจัดคาร์บอนมอนนอกไซด์ในบรรยากาศไฮโดรเจนสำหรับเซลล์เชื้อเพลิงประเภทพอลิเมอร์อีเล็คโตรไลท์เมมเบรน

หน่วยงาน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การศึกษาตัวเร่งปฏิกิริยาในการกำจัดคาร์บอนมอนนอกไซด์ในบรรยากาศไฮโดรเจนสำหรับเซลล์เชื้อเพลิงประเภทพอลิเมอร์อีเล็คโตรไลท์เมมเบรน
นักวิจัย : อาภาณี เหลืองนฤมิตชัย
คำค้น : Au: zeolite A , Pt , Selective CO oxidation
หน่วยงาน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2551
อ้างอิง : http://elibrary.trf.or.th/project_content.asp?PJID=MRG4880004 , http://research.trf.or.th/node/2078
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

ในการผลิตไฮโดรเจนจากปฏิกิริยารีฟอร์มมิงของสารประกอบไฮโดรคาร์บอนสำหรับการใช้งานเซลล์เชื้อเพลิงแบบเยื่อแลกเปลี่ยนโปรตอน (Proton Exchange Membrane Fuel Cell) มักมีก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ปะปนมาด้วย แม้ในปริมาณเพียงเล็กน้อยสามารถส่งผลเสียต่อขั้วอาโนดในเซลล์เชื้อเพลิงได้ และทำให้ประสิทธิภาพของเซลล์เชื้อเพลิงลดลงอย่างมาก ดังนั้น จึงควรมีกระบวนการในการกำจัดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ออกจากเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจนถึงระดับหนึ่งในล้านส่วน ในงานวิจัยนี้แสดงให้เห็นผลของการเลือกเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันในเชื้อเพลิงที่จำลองขึ้นจากเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่ผลิตจากปฏิกิริยารีฟอร์มมิง บนตัวเร่งปฏิกิริยาแพลทินัมบนตัวรองรับซีโอไลท์เอ และตัวเร่งปฏิกิริยาควบคู่โลหะทองและแพลทินัมบนตัวรองรับซีโอไลท์เอ โดยศึกษาผลของความว่องไวและความเลือกจำเพาะของตัวเร่งปฏิกิริยาที่เตรียมขึ้นในช่วงอุณหภูมิ 50-310 องศาเซลเซียส ภายใต้ความดันบรรยากาศปกติ ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่า เมื่อปริมาณเพียงเล็กน้อยของโลหะทองบนตัวเร่งปฏิกิริยาแพลทินัมบนตัวรองรับ ซีโอไลท์เอทำให้ความเลือกจำเพาะในการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เพิ่มขึ้นได้ที่อุณหภูมิต่ำ และตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะควบคู่ทอง-แพลทินัมบนตัวรองรับซีโอไลท์ที่อัตราส่วนโดยน้ำหนัก 1 ต่อ 2 และปริมาณโลหะรวมร้อยละ 1 ให้ประสิทธิภาพดีที่สุด อย่างไรก็ตาม ความว่องไวของตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะควบคู่ทอง-แพลทินัมบนตัวรองรับซีโอไลท์ที่อัตราส่วนโดยน้ำหนัก 1 ต่อ 2 ไม่ได้แสดงความแตกต่างมากนักเมื่อมีการเปรียบเทียบระหว่างการมีไอน้ำและการไม่มีไอน้ำในก๊าซที่จำลององค์ประกอบมาจากเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่ผลิตจากปฏิกิริยา รีฟอร์มมิง นอกจากนั้นตัวเร่งปฏิกิริยานี้ยังแสดงการเร่งปฏิกิริยาได้ดีอย่างต่อเนื่องนาน 12 ชั่วโมงของเวลาการทดลอง In the hydrogen production from reforming of hydrocarbon fuels for Proton Exchange Membrane Fuel Cell (PEMFC) applications, reformate typically contains 1%CO. A small amount of CO can poison the Pt-based catalyst in a PEM fuel cell and can result in a dramatic loss of efficiency. Therefore, CO concentration has to be reduced to ppm levels. In this work, the catalytic activity of the preferential CO oxidation reaction in simulated reformates gas over Pt/A type zeolite and bimetallic AuPt/A type zeolite catalysts were investigated. The activity and selectivity of the prepared catalysts are presented in the temperature range of 50-310ºC under atmospheric pressure. The results showed that when a small amount of Au was added to the Pt/A zeolite catalyst, the CO selectivity was improved at low temperatures, and 1% AuPt/4A zeolite (Au:Pt = 1:2, weight ratio) gave the best performance. However, the activities of the 1%(1:2)AuPt/4A zeolite did not show much difference between the presence and the absence of H2O vapor in the feed stream. Moreover, this catalyst exhibited a stable catalytic performance during 12 h of testing time.

บรรณานุกรม :
อาภาณี เหลืองนฤมิตชัย . (2551). การศึกษาตัวเร่งปฏิกิริยาในการกำจัดคาร์บอนมอนนอกไซด์ในบรรยากาศไฮโดรเจนสำหรับเซลล์เชื้อเพลิงประเภทพอลิเมอร์อีเล็คโตรไลท์เมมเบรน.
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
อาภาณี เหลืองนฤมิตชัย . 2551. "การศึกษาตัวเร่งปฏิกิริยาในการกำจัดคาร์บอนมอนนอกไซด์ในบรรยากาศไฮโดรเจนสำหรับเซลล์เชื้อเพลิงประเภทพอลิเมอร์อีเล็คโตรไลท์เมมเบรน".
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
อาภาณี เหลืองนฤมิตชัย . "การศึกษาตัวเร่งปฏิกิริยาในการกำจัดคาร์บอนมอนนอกไซด์ในบรรยากาศไฮโดรเจนสำหรับเซลล์เชื้อเพลิงประเภทพอลิเมอร์อีเล็คโตรไลท์เมมเบรน."
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย, 2551. Print.
อาภาณี เหลืองนฤมิตชัย . การศึกษาตัวเร่งปฏิกิริยาในการกำจัดคาร์บอนมอนนอกไซด์ในบรรยากาศไฮโดรเจนสำหรับเซลล์เชื้อเพลิงประเภทพอลิเมอร์อีเล็คโตรไลท์เมมเบรน. กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย; 2551.