ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การออกแบบสร้างสรรค์โฆษณาเปรียบเทียบในสื่อสิ่งพิมพ์

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การออกแบบสร้างสรรค์โฆษณาเปรียบเทียบในสื่อสิ่งพิมพ์
นักวิจัย : เอกรัตน์ อุ่นใจ
คำค้น : โฆษณา , พาณิชยศิลป์ , การออกแบบกราฟิก
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : วิไล อัศวเดชศักดิ์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2548
อ้างอิง : 9745326461 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6759
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาแนวทางการใช้รูปแบบการเปรียบเทียบ ลักษณะการเปรียบเทียบ และวิธีการใช้รูปแบบภาพประกอบ โฆษณาของโฆษณาเปรียบเทียบในสื่อสิ่งพิมพ์ ที่สามารถนำไปใช้สร้างสรรค์โฆษณาเปรียบเทียบสื่อสิ่งพิมพ์ได้อย่างเหมาะสม วิธีที่ใช้ใน การวิจัย คือ การวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้วิจัยได้ศึกษาแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับโฆษณาเปรียบเทียบ และคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างจากแหล่งข้อมูล ที่กำหนดไว้คือ การรวบรวมผลงานโฆษณาในระดับสากลของสถาบัน Luzers Intl Archive, ผลงานโฆษณาในต่างประเทศ ที่เข้ารอบการ ประกวดของหนังสือ New York Festival, ผลงานโฆษณาที่เข้ารอบการประกวดของหนังสือ The One Show, และผลงานโฆษณาที่เข้ารอบ การประกวดโฆษณายอดเยื่ยมแห่งประเทศไทย TACT Award) คัดเลือกไว้โดยผู้วิจัย 120 ผลงาน จากนั้นให้ผู้เชี่ยวชาญตัดสินอีกครั้งจนได้ กลุ่มตัวอย่างเป็นผลงานโฆษณาทั้งสิ้น 89 ผลงาน จากนั้นจึงนำมาวิเคราะห์หารูปแบบการเปรียบเทียบ ลักษณะการเปรียบเทียบ และรูปแบบ ภาพประกอบโฆษณาของโฆษณาเปรียบเทียบในสื่อสิ่งพิมพ์ ผลการวิจัยพบว่า 1. มีการใช้รูปแบบการเปรียบเทียบครบทั้ง 4 รูปแบบ เรียงลำดับ ที่นิยมใช้มากที่สุดไปน้อยที่สุดได้ดังนี้ 1. รูปแบบการเปรียบเทียบกับคู่แข่งทั่วไป 2. รูปแบบการเปรียบเทียบโดยตรง 3. รูปแบบการเปรียบเทียบ ท้องอ้อม และ 4. รูปแบบการเปรียบเทียบกับตราสินค้าเอ็กซ์ ส่วนลักษณะการเปรียบเทียบทั้ง 5 ลักษณะนั้น พบว่ามีการใช้ลักษณะการ เปรียบเทียบว่าดีที่สุดมากที่สุก 87 ผลงาน และนอกจากการใช้ลักษณะการเปรียบเทียบเชิงเทียบเท่า 2 ผลงานแล้ว ไม่พบว่ามีการใช้ในลักษณะ อื่นอีกเลย จึงสรุปว่าการใช้ลักษณะการเปรียบเทียบว่าดีที่สุดนั้น เหมาะสมที่สุดที่จะใช้ในโฆษณา เปรียบเทียบในสื่อสิ่งพิมพ์ 2. มีการใช้รูปแบบ ภาพประกอบโฆษณา 14 วิธี จากนทั้งหมด 26 วิธี โดยมีการใช้รูปแบบภาพประกอบโฆษณาที่นิยมมากที่สุด 4 อันดับแรก เรียงตามลำดับได้ดังนี้ 1.ภาพเปรียบเทียบโดยการวางชิดติดกัน (Comparative Juxtaposition) 2. ภาพที่ไม่มีคำบรรยาย (Without Words), 3. ภาพคำพาดหัว(In the Beginning was the Words), และ 4. ภาพบอกเรื่องราว (Telling Story)

บรรณานุกรม :
เอกรัตน์ อุ่นใจ . (2548). การออกแบบสร้างสรรค์โฆษณาเปรียบเทียบในสื่อสิ่งพิมพ์.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เอกรัตน์ อุ่นใจ . 2548. "การออกแบบสร้างสรรค์โฆษณาเปรียบเทียบในสื่อสิ่งพิมพ์".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เอกรัตน์ อุ่นใจ . "การออกแบบสร้างสรรค์โฆษณาเปรียบเทียบในสื่อสิ่งพิมพ์."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548. Print.
เอกรัตน์ อุ่นใจ . การออกแบบสร้างสรรค์โฆษณาเปรียบเทียบในสื่อสิ่งพิมพ์. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2548.