ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การสอนจริยธรรมทางธุรกิจ : วิธีการสอนและการรับรู้ของนักศึกษาและอาจารย์ต่อระดับการสอนจริยธรรมและประเด็นปัญหาด้านจริยธรรมในชั้นเรียนด้านธุรกิจ

หน่วยงาน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การสอนจริยธรรมทางธุรกิจ : วิธีการสอนและการรับรู้ของนักศึกษาและอาจารย์ต่อระดับการสอนจริยธรรมและประเด็นปัญหาด้านจริยธรรมในชั้นเรียนด้านธุรกิจ
นักวิจัย : พัชรา ตันติประภา
คำค้น : Business Ethics , Professor , Student , Teaching Approach , จริยธรรมทางธุรกิจ , นักศึกษา , วิธีการสอน , อาจารย์
หน่วยงาน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2548
อ้างอิง : http://elibrary.trf.or.th/project_content.asp?PJID=MRG4680188 , http://research.trf.or.th/node/2037
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) วิธีการสอนจริยธรรมทางธุรกิจ 2) ปัญหาที่พบในการสอนจริยธรรมทางธุรกิจ 3) การรับรู้ของนักศึกษาและอาจารย์ด้านบริหารธุรกิจต่อระดับการสอนด้านจริยธรรมและประเด็นปัญหาด้านจริยธรรมในชั้นเรียน ตลอดจนความแตกต่างในการรับรู้ของอาจารย์และนักศึกษา ทำการสำรวจโดยใช้แบบสอบถามอาจารย์ผู้สอนวิชาจริยธรรมทางธุรกิจ 44 ราย นักศึกษาชั้นปีสุดท้าย จำนวน 361 ราย และอาจารย์ด้านบริหารธุรกิจจำนวน 88 ราย ผลการศึกษา พบว่า วิธีการที่อาจารย์ผู้สอนจริยธรรมทางธุรกิจนิยมใช้ได้แก่ บรรยายทฤษฎี บรรยายยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับจริยธรรม ยกกรณีตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงและให้นักศึกษาอภิปรายในชั้นเรียน การให้นักศึกษาค้นคว้าหาข่าวเหตุการณ์ปัจจุบันมาอภิปรายในชั้นเรียน และให้นักศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษา แม้ว่าอาจารย์ผู้สอนจริยธรรมทางธุรกิจส่วนใหญ่จะใช้การบรรยาย แต่ก็มีความเห็นว่าวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือ การยกกรณีตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงและให้นักศึกษาอภิปรายในชั้นเรียน ปัญหาที่อาจารย์ผู้สอนวิชาจริยธรรมทางธุรกิจพบ ได้แก่ การวัดประเมินผลการสอนต่อพฤติกรรมด้านจริยธรรมทำได้ยาก, ขาดตำราที่เหมาะสม ขาดสื่อการสอน ขาดกรณีศึกษาของท้องถิ่น, และขาดการฝึกอบรมในเทคนิคการสอน จริยธรรม นักศึกษาและอาจารย์เห็นว่าหลักสูตรมีการครอบคลุมและมุ่งเน้นถึงจริยธรรมในระดับปานกลาง ตำรายังครอบคลุมถึงจริยธรรมทางธุรกิจไม่มากพอ อย่างไรก็ตามนักศึกษามีความเชื่อมั่นมากกว่าอาจารย์อย่างมีนัยสำคัญว่า หลักสูตรที่เรียนจะสามารถเตรียมความพร้อมของตนในการจัดการกับปัญหาด้านจริยธรรมที่จะพบในการทำงาน ประเด็นที่ควรทำวิจัยเพิ่มเติมในอนาคต ได้แก่ 1) การรับรู้ของนักศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา ต่อการรับรู้ถึงระดับการสอนจริยธรรมในชั้นเรียน 2) รายละเอียดของวิธีการสอนจริยธรรมทางธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ 3) การพัฒนาสื่อการสอนจริยธรรมทางธุรกิจ This research aims to study 1) approaches in teaching business ethics 2) problems faced by business ethics professors and 3) perceptions of business students and professors regarding the levels of ethics and ethical issues discussions in business courses and differences in their perceptions. The results of questionnaire survey with 44 business ethics professors, 361 senior business undergraduate students, and 88 business professors are as follows. Approaches for teaching business ethics frequently employed by business ethics professors were lectures related to theory, lectures related to examples of ethical issues, real life business ethics case discussions, current news related to business ethical issue discussions, and case study discussions. Even though most business ethics professors employed lectures, they agree that the most effective approach in teaching business ethics is the discussion of real business ethics case. Problems faced by business ethics professors are as follows: difficulties in evaluating the effect of teaching business ethics on students’ ethical behaviors, lack of appropriate text books, business ethics teaching materials, and local case studies, and lack of proper training in business ethics teaching tactics. Both business students and business professors agree that their curricula and business courses emphasize business ethics at moderate level. There is not enough coverage of business ethics in most business text books. They also believe that business ethics should be discussed more in several business classes. However, business students are significantly more confident than their business professors that the business curricula in their universities would prepare them to deal with ethical issues in workplaces. Issues needed to be addressed in future research are 1) perceptions of graduate business students regarding the levels of ethics and ethical issues discussions in business courses 2) details of how to conduct effective business ethics teaching approaches and 3) the development of business ethics teaching materials.

บรรณานุกรม :
พัชรา ตันติประภา . (2548). การสอนจริยธรรมทางธุรกิจ : วิธีการสอนและการรับรู้ของนักศึกษาและอาจารย์ต่อระดับการสอนจริยธรรมและประเด็นปัญหาด้านจริยธรรมในชั้นเรียนด้านธุรกิจ.
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
พัชรา ตันติประภา . 2548. "การสอนจริยธรรมทางธุรกิจ : วิธีการสอนและการรับรู้ของนักศึกษาและอาจารย์ต่อระดับการสอนจริยธรรมและประเด็นปัญหาด้านจริยธรรมในชั้นเรียนด้านธุรกิจ".
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
พัชรา ตันติประภา . "การสอนจริยธรรมทางธุรกิจ : วิธีการสอนและการรับรู้ของนักศึกษาและอาจารย์ต่อระดับการสอนจริยธรรมและประเด็นปัญหาด้านจริยธรรมในชั้นเรียนด้านธุรกิจ."
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย, 2548. Print.
พัชรา ตันติประภา . การสอนจริยธรรมทางธุรกิจ : วิธีการสอนและการรับรู้ของนักศึกษาและอาจารย์ต่อระดับการสอนจริยธรรมและประเด็นปัญหาด้านจริยธรรมในชั้นเรียนด้านธุรกิจ. กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย; 2548.